โวยทหารพม่าปล่อยซูจีป่วยซม

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายยาน วิน โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ฝ่ายค้านของพม่า

เรียกร้องให้ทางการทหารพม่าเปิดทางให้แพทย์เข้าไปดูอาการป่วยของ นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านพม่าวัย 63 ปี ซึ่งตอนนี้อาการเป็นที่น่าวิตก กินอะไรไม่ลง ความดันโลหิตต่ำ และสูญเสียน้ำจากร่างกาย ผู้ช่วยแพทย์ที่ได้เข้าไปตรวจต้องให้น้ำเกลือมาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ แต่ในวันเสาร์ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปดูอาการอีก

"เราวิตกต่ออาการของนางซู จี ซึ่งไม่ควรมีกฎระเบียบใดๆ ขัดขวาง การรักษาทางการแพทย์" นายยาน วิน กล่าว หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐ บาลทหารพม่าไม่อนุญาตให้แพทย์เข้าไปตรวจดูอาการของนางซู จี อีกในวันเสาร์ที่ผ่านมา

ด้านทิน เมียววิน แพทย์ประจำตัวของนางซู จี ยังถูกควบคุมตัวอยู่ในข้อหาที่ไม่ชัดเจนว่าคืออะไร

แต่เชื่อว่า หมอถูกโยงว่าเกี่ยวข้องกับการที่นายจอห์น วิลเลียม ยีตทอว์ ชายชาวอเมริกันวัย 53 ปี ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปยังบ้านนางซู จี เมื่อวันอังคารก่อน และกลับออกมาในเย็นวันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ค. โดยถูกทหารพม่าเข้าจับกุมทันที จากนั้นหมอทินก็ถูกจับตัวด้วย ทั้งที่หมอและภรรยาหมอไม่เคยเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด

แหล่งข่าวทหารพม่า กล่าวว่า นายยีตทอว์เข้าไปนอนที่ห้องด้านล่างของบ้านนางซู จี ซึ่งมีหญิงรับใช้ 2 คนอยู่ด้วย

นายยีตทอว์ขอร้องให้นางซู จี อย่าแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าแอบว่ายน้ำเข้าไปได้ สาเหตุที่นายยีตทอว์เข้าไปในบ้านนางซู จี ยังไม่ชัดเจน รู้แต่เพียงว่า ชายคนนี้เป็นทหารผ่านศึกเวียดนาม สำหรับนางซู จี ถูกกักบริเวณอยู่ที่บ้านพักริมทะเลสาบอินยา รวมกว่า 13 ปีจากช่วง 19 ปีที่ผ่านมา กำหนดกักขังครั้งล่าสุดจะหมดวันที่ 27 พ.ค.นี้ ซึ่งทุกปีรัฐบาลทหารพม่ายืดเวลากักออกไปเรื่อยๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์