โลมาหลงฝูงเกยตื้นหาดแสนสุขตาย1

โลมา 2 ตัว เกยตื้น บริเวณหาดแสนสุข อ.เมืองภูเก็ต ตาย 1 ตัว  สัตวแพทย์คาด อาจหลงฝูงมา ...

เมื่อเวลา 10.20 น.วันนี้ (28 มิ.ย.) สถาบันวิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ว่า มีโลมาว่ายเข้ามาเกยตื้นบริเวณหาดแสนสุข อ่าวภูเก็ต ชุมชนหลังวัดแสนสุข ต.รัษฎา อ.เมืองจำนวน 2 ตัว จึงนำทีมสัตวแพทย์กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ออกไปตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือ โดยจุดที่พบโลมาห่างออกจากฝั่งไปราว 700 เมตร พบชาวบ้านจำนวนมากมุงดูโลมาจำนวน 2 ตัว ซึ่งมีขนาดยาวราว 1 เมตรอยู่ในสภาพอ่อนแรงและอิดโรย


โดยหน่วยกู้ชีพได้พยายามประคองตัวโลมาให้อยู่ในน้ำทะเลและไม่ให้พ้นผิวน้ำ เนื่องจาก จะทำให้ผิวหนังถูกแสงแดดเผาไหม้ และขาดออกซิเจน

จากนั้นได้นำเปลสนามมาใส่ร่างโลมาทั้งคู่ เพื่อจะนำขึ้นฝั่ง แต่ 1 ใน 2 ตัว ซึ่งเป็นเพศเมียเกิดอาการช็อคและตายในที่สุด ส่วนโลมาเพศผู้ที่รอดชีวิตสัตวแพทย์นำขึ้นฝั่ง และพากลับไปยังบ่ออนุบาลของสถาบันฯ จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่บริเวณชายหาดที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เมื่อช่วงเช้า มีกลุ่มชาวบ้านออกไปเก็บหอยบริเวณชายหาดในช่วงที่น้ำทะเลลดลง จนพบโลมา 2 ตัว กำลังกระเสือกกระสนไปมาอยู่ที่โคลน เพื่อที่จะพยายามว่ายลงทะเล แต่ชาวบ้านก็จนปัญญาไม่รู้จะช่วยเหลือได้อย่างไร จึงแจ้งให้หน่วยกู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตมาช่วยเหลือ และประสานทีมสัตวแพทย์

การตรวจสอบเบื้องต้นของทีมสัตวแพทย์ สถาบันสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จ.ภูเก็ตพบว่า

เป็นโลมาพันธุ์กระโดด อายุประมาณ 1-2 ปี น้ำหนักราว 15-20 กิโลเมตร เพศเมีย 1 ตัว เพศผู้ 1 ตัว โดยตัวที่ตายเป็นเพศเมีย โดยทีมสัตวแพทย์ฉีดยากันช็อคให้จำนวน 3 เข็ม เนื่องจาก อยู่ในสภาพร่างกายอ่อนแออย่างมาก คาดว่า โลมากระโดดทั้ง 2 ตัวยังเป็นลูกโลมา ซึ่งอาจพลัดหลงจากฝูง และหลงกระแสน้ำเข้ามาเกยตื้น บริเวณชายหาดดังกล่าว ซึ่งทีมสัตวแพทย์จะผ่าพิสูจน์ซากโลมาตัวที่ตาย เพื่อหาสาเหตุการตายที่ชัดเจนต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์