โลกอาหรับชูนักข่าวอิรักมือปารองเท้าใส่บุชเป็นฮีโร่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวานนี้ (16 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลอิรักกำลังเผชิญแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากโลกอาหรับ

ที่ให้ปล่อยตัวนายมุนตาเซอร์ อัล-ไซดี ผู้สื่อข่าวชาวอิรัก ที่ก่อเหตุปารองเท้าใส่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐฯระหว่างการเยือนอำลาอิรักก่อนก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ แม้ทางการอิรักมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องน่าละอาย แต่ประชาชนในโลกอาหรับต่างชื่นชมว่าเป็นของขวัญการอำลาที่ดีที่สุดที่เคยมีมา      


กลุ่มเพื่อนร่วมงานของนายอัล-ไซดี ที่สถานีโทรทัศน์อิสระอัล-แบกแดดิอา ของอิรัก ระบุว่า นายอัล-ไซดี ได้วางแผนดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายเดือน
เพื่อตอบโต้บุคคลที่ก่อสงครามในประเทศของเขา และว่า การปารองเท้าใส่ประธานาธิบดีบุช แสดงให้เห็นว่าชาวอิรักและอาหรับเกลียดชังผู้นำสหรัฐฯ มากขนาดไหน

ด้านนายดาร์กัม อัล-ไซดี น้องชายของนายมุนตาเซอร์ อัล-ไซดี กล่าวว่า พี่ชายของเขาได้รับบาดเจ็บข้อมือหัก ซี่โครงหัก เลือดตกใน รวมถึงบาดเจ็บที่นัยน์ตา


เชื่อว่าถูกเจ้าหน้าที่ในเรือนจำทำร้ายร่างกายระหว่างถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำ และตรวจหาสิ่งเสพติด และว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีทนายความเข้ามาติดต่อเพื่อช่วยแก้ต่างให้กับนายอัล-ไซดี แต่อย่างใด ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีทนายความทั้งในอิรักและต่างชาติกว่า 200 คน พร้อมให้ความช่วยเหลือพี่ชายของเขาก็ตาม
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์