โลกร้อนพ่นพิษทำน้ำท่วมกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซียแล้ว

ปัญหาภาวะโลกร้อนพ่นพิษแล้ว ทำน้ำท่วมในกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซีย

(28พย.) ในขณะบ้านเราวิตกว่าภาวะโลกร้อนจะทำให้น้ำท่วมกรุงเทพในอีกไม่ถึง10ปีข้างหน้า ตอนนี้ที่เมืองหลวงของอินโดนีเซียเผชิญกับภัยจากภาวะโลกร้อนที่ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในบางพื้นที่จนต้องอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากบ้านเรือน
และมีบ้านเรือนกว่า 2,200 หลังจมอยู่ใต้น้ำที่บางจุดท่วมสูงถึงระดับหน้าอก และทำให้น้ำท่วมถนนที่เชื่อมกับสนามบินซูการ์โน ฮัตตา ทำให้มีผู้โดยสารติดค้างอยู่ที่สนามบินหลายพันคน


เจ้าหน้าที่ต้องระดมใช้ปั๊มน้ำสูบน้ำออกจากพื้นที่ลุ่ม ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดโดยมีน้ำท่วมขังสูงถึง 1.8 เมตร
 
หลังจากที่ระดับน้ำทะเลได้เอ่อท่วมลึกเข้าไปในแผ่นดินเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรเมื่อวันจันทร์ นายราชมัต วิโตเอลา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย ระบุว่า ภาวะโลกร้อน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งนี้ เพราะทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และทำให้เมืองที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งอย่างกรุงจาการ์ต้าถูกน้ำท่วมและถูกโจมตีจากพายุฤดูมรสุม
 

ขณะที่ทางการอินโดนีเซียเพิกเฉยต่อคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำท่วม เกี่ยวกับวงจรของปรากฎการณ์น้ำทะเลหนุนสูงสุดในรอบ 18 ปี

และสถานการณ์แย่ลงเนื่องจากทางการไม่ได้ทำการซ่อมแซมเขื่อนกั้นน้ำที่มีรอยแตกรอยหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้น ในขณะที่อินโดนีเซียกำลังเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุม สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงของสหประชาชาติ ระหว่างวันที่ 3-14 ธันวาคมนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเริ่มเจรจากันเกี่ยวกับสิ่งที่จะมาทดแทนพิธีสารเกียวโตปี 1997 ที่ควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่จะหมดอายุลงในปี 2012 นี้

อินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ รายใหญ่ที่สุด เนื่องจากมีการตัดไม้ทำลายป่าอย่างรวดเร็ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นเหยื่อรายใหญ่ที่สุดจากภาวะโลกร้อนด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์