โลกตะลึง! นักดาราศาสตร์ส่องพบอุกกาบาต 6 หาง

โลกตะลึง! นักดาราศาสตร์ส่องพบอุกกาบาต 6 หาง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (7 พ.ย.) นักดาราศาสตร์ส่องพบอุกกาบาตประหลาดหลายหางระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี ผ่านกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลของนาซา โดยรายงานในวารสารวิชาการ Astrophysical Journal Letters ระบุว่า แทนที่จะเห็นแค่จุดแสงขนาดเล็กๆ เหมือนกับอุกกาบาตทั่วไป แต่อุกกาบาตที่ส่องพบคราวนี้กลับมีหางฝุ่น (dust tail)คล้ายกับดาวหางแผ่ออกมาถึงครึ่งโหล

เดวิด เจวิตต์ ศาสตราจารย์ฝ่ายวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส ผู้นำทีมตรวจสอบกล่าวว่า มันยากที่จะเชื่อว่าตนกำลังส่องดูอุกกาบาตอยู่ ซึ่งรูปร่างของหางอุกกาบาตนี้เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน และมันอาจเป็นครั้งแรกที่เหล่านักดาราศาสตร์ค้นพบสิ่งแปลกประหลาดทางอวกาศในลักษณะนี้

ทั้งนี้ จากภาพที่เผยแพร่เผยให้เห็นถึงแสงของฝุ่นที่แผ่กระจายออกจากอุกกาบาตดวงนี้ขณะที่มันเคลื่อนผ่านอวกาศ ขณะที่ภาพถ่ายในอีก 2 สัปดาห์ต่อมาก็เผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของหางภายในเวลาห่างกันไม่กี่วัน

สำหรับอุกกาบาตนักดาราศาสตร์ได้ตั้งชื่อมันว่า P/2013 P5 ซึ่งเข้ามาอยู่ในความสนใจของเหล่านักดาราศาสตร์ครั้งแรกผ่านหอดูดาวแพน-สตาร์ส ในเม็กซิโก โดยเชื่อกันว่าเหตุที่มันมี 6 หางเป็นผลมาจากการที่หมุนตัวอย่างฉับพลันของอุกกาบาตจนเป็นเหตุให้มันแตกออกและฝุ่นกระจายไปทุกทิศทุกทาง ขณะที่นักดาราศาสตร์บอกว่า P/2013 P5 น่าจะเป็นเศษของอุกกาบาตดวงใหญ่ที่แตกออกเมื่อกว่า 200 ปีก่อน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์