โรงเรียนวัดตโปทาราม ไอเดียเจ๋งเปิดร้านกาแฟ ฝึกอาชีพให้นักเรียน

โรงเรียนวัดตโปทาราม ไอเดียเจ๋งเปิดร้านกาแฟ ฝึกอาชีพให้นักเรียน

โรงเรียนวัดตโปทาราม ไอเดียเจ๋งเปิดร้านกาแฟ ฝึกอาชีพให้นักเรียน

ช่วงเช้าของทุกวันประชาชนที่ใช้ เส้นทางถนนสายขอบอ่างเก็บน้ำบางพระ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา

 รวมถึงบรรดานักปั่นจักรยานที่นิยมมาปั่นจักรยานตามเส้นทางนี้ซึ่งมีระยะทาง ประมาณ  17  กิโลเมตร ต้องสะดุดสายตากับหลักกิโลเมตรอันใหญ่และตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งถูกดัดแปลงมาเป็นร้านกาแฟ  ใช้ชื่อร้านว่า  ไรซ์ แอนด์ เบอร์รี่   ตั้งวางอยู่หน้าโรงเรียนวัดตโปทาราม ซึ่งเปิดสอนนักเรียนตั้งชั้นปฐมวัยจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3    

โดย นายวินัย บัวป้อง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดตโปทาราม ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากการที่ทางรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ

ได้มีนโยบายให้ทุกโรงเรียนส่งเสริมงานอาชีพนักเรียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความรู้ ความคิด คุณธรรมของเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ นอกจากนี้ การศึกษายังเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การประกอบอาชีพ มีรายได้ประสิทธิภาพของการทำงาน และการพึ่งพาตนเองได้ในที่สุด

ดังนั้น หากจะมุ่งหวังให้การพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างสมบูรณ์ราบรื่น

ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกระจายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กและ เยาวชนอย่างทั่วถึง อย่างไรก็ตามปัญหาความยากจนยังเป็นอุปสรรคที่ทำให้เด็กและเยาวชนไทยส่วน หนึ่งขาดโอกาสทางการศึกษา ต้องออกจากโรงเรียนกลางคันหรือไม่ได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นซึ่งทางโรงเรียนวัดตโปทารามก็ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ได้เปิดการสอนอาชีพนักเรียนในเรื่องของการทำเบเกอรี่มา 2 – 3 ปีแล้ว  อีกทั้งโรงเรียนได้มีการนำพื้นที่ส่วนหนึ่งมาสอนให้นักเรียนทำนาข้าวหอม มะลิ 

จนล่าสุดเปลี่ยนมาปลูกข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรรี่ จึงคิดต่อยอดเปิดร้านกาแฟเพื่อนำสินค้าของโรงเรียนโดยฝีมือนักเรียน

 อาทิ เบเกอรี่   ข้าวไรซ์เบอรรี่  และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร  นำมาขายและฝึกอาชีพจากประสบการณ์จริงให้กับนักเรียน โดยเปิดเป็นร้านกาแฟซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทางคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้น ฐานและบริษัทเหล็กสยามยามาโตะจำกัด จัดสรรงบประมาณจำนวน 2  แสนบาท จัดซื้อตู้คอนเทนเนอร์และตกแต่งเป็นร้านกาแฟมาตั้งวางบริการประชาชนใน พื้นที่และผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมา  

โดยเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 16.00 น.ซึ่งนักเรียนที่มาเป็นพนักงานในร้านกาแฟนั้นจะเป็นนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่1


 ที่สับเปลี่ยนกันมาดูแลร้านซึ่งนักเรียนเหล่านี้ก็จะมีรายได้เสริมจากการมา เป็นพนักงานขายกาแฟของโรงเรียนอีกด้วยซึ่งก็จะเป็นการฝึกอาชีพได้ความรู้ สามารถนำความรู้ไปพัฒนาและประกอบอาชีพได้ในอนาคตแถมยังมีรายได้ใช้ในการ ศึกษาในระหว่างเรียนแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองอีกด้วย 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์