โรงงานเอทานอลจ่อคิวปิด

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เนต

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย เปิดเผยว่า

ขณะนี้มีผู้ผลิตเอทานอล 8 ราย มีกำลังการผลิตรวมกัน 1 ล้านลิตรต่อวัน และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงาน โดยจะทยอยเปิดในปี 51 และยังมีอีก 19 แห่ง ที่จะเปิดตามมาอีกนั้น หากโรงงานเอทานอล เกิดทั้งหมด จะทำให้มีการผลิตทั้งสิ้น 3 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งจะทำให้ปริมาณเอทานอลล้นสต๊อกมากขึ้น จากปัจจุบันก็ล้นสต๊อกอยู่แล้ว
 

นายสิริวุทธิ์กล่าวว่า

โรงงานที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงอุตสาหกรรม 45 ราย คงเกิดได้ประมาณ 27 รายอย่างต่ำ เพราะว่าได้ลงทุนไปแล้ว ที่เหลืออีก 18 ราย คาดว่า ส่วนใหญ่จะยกเลิกแผนการตั้งโรงงานทั้งหมด สำหรับเอทานอลที่ล้นสต๊อกนั้น หากการใช้เอทานอลยังไม่เพิ่มมากไปกว่านี้ คาดว่าโรงงาน 27 ราย คงจะวิกฤติซึ่งทั้งหมดได้ลงทุนรวมกันเกือบ 20,000 ล้านบาท


ปัจจุบันมีการผลิตเอทานอล 1 ล้านลิตรต่อวัน

แต่การใช้มีเพียงกว่า 400,000 ลิตรต่อวันนั้น ทำให้ต้องมีการสลับการหยุดผลิตชั่วคราว ซึ่งล่าสุดบริษัทเคไอ เอทานอล จำกัด มีสต๊อกสูงถึงกว่า 3 ล้านลิตร ทำให้ต้องหยุดผลิตชั่วคราว จนกว่าจะระบายสต๊อกได้เพิ่มขึ้น

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากนโยบายการเมืองที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

จากเดิมที่กำหนดให้แก๊สโซฮอล์เป็นพลังงานทดแทนเบนซิน แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็นพลังงานทดแทน ทำให้ไม่ยกเลิกการใช้เบนซิน
 
สำหรับการส่งออกเอทานอลนั้น ได้หารือกับกรมสรรพสามิตแล้ว

โดยจะขอให้มีประกาศระเบียบว่าด้วยเรื่องการส่งเอทานอล เพราะเอทานอลจัดเป็นแอลกอฮอล์ที่นำไปผลิตสุรา ทำให้การส่งออกต้องแจ้งทุกครั้งและยังมีการเสียภาษีเมื่อขนออกจากโรงงาน จึงต้องการให้ยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าว เพื่อให้มีความคล่องตัวในการส่งออก.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์