โรงงานชุ่ยปล่อยสารพิษ ปลาตายเกลื่อนลำห้วย

นายทุนเจ้าของโรงงานทำมักง่ายปล่อยน้ำเสียลงลำห้วย


ส่งผลให้ชาวบ้านหลายหมู่บ้านประสบความเดือดร้อนครั้งนี้เปิดเผยเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเหล่ากล้วย หมู่ 6 ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าน้ำในลำห้วยเหนือ ช่วงที่ไหลผ่านหมู่บ้านเกิดเน่าเหม็นปลาลอยตายเป็นแพ พบนายสมศักดิ์ มะลาใส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.เหนือเมือง และชาวบ้านกลุ่มใหญ่นำตรวจข้อเท็จจริง โดยพบว่าตลอดลำห้วยมีปลาลอยตายเป็นเบือระยะทางยาวกว่า 5 กม. อาทิปลาตะเพียน ปลาหมอ ปลาช่อน รวมทั้งสัตว์น้ำอื่นๆ นอกจากนี้ น้ำในลำห้วยยังมีสีคล้ำส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงคล้ายสารแอมโมเนีย ทำให้รู้สึกมึนศีรษะและแทบอาเจียน


นายสมศักดิ์ มะลาใส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.เหนือเมือง เปิดเผยว่า

ต้นน้ำลำห้วยเหนืออยู่ท้ายป่าช้าวัดบูรพาภิราม ไหลผ่านบ้านเหล่ากล้วย บ้านดงบ้านนา และอีกหลายหมู่บ้าน ก่อนจะไหลลงสู่ลำน้ำชี ระยะทางราว 18 กม. มีปลาและสัตว์น้ำอาศัยอยู่ชุกชุม ชาวบ้านหลายครัวเรือนยึดอาชีพจับปลาขาย นอกจากนี้ ยังใช้ในการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ต่อมาเมื่อช่วง 3 วันที่ผ่านมา สังเกตน้ำในลำห้วยมีกลิ่นเหม็นคล้ายปนเปื้อนสารแอมโมเนียและมีปลาลอยตายเป็นแพ สัตว์เลี้ยงไม่ยอมกินน้ำในลำห้วย ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ส่วนสาเหตุเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของนายทุนเจ้าของโรงงานในตัวเมืองร้อยเอ็ดที่ใช้สารแอมโมเนียในกระบวนการผลิต ปล่อยสารพิษลงมาตามทางระบายน้ำที่เชื่อมกับลำห้วยบริเวณต้นน้ำ ทำให้สารพิษไหลลงสู่ลำห้วย ส่งผลให้น้ำเน่าเหม็นและสัตว์น้ำลอยตายเกลื่อน


นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุได้ประสานนายก อบต.เหนือเมือง

พร้อมรายงานให้ปลัดป้องกัน อ.เมืองร้อยเอ็ด ทราบเหตุ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านสิ่งแวดล้อมเข้าช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนแล้ว ขณะนี้ความเสียหายอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากทำนบท้ายหมู่บ้านกันน้ำเสียเอาไว้ ไม่เช่นนั้นสารพิษจะกระจายไหลลงสู่ลำน้ำชี อยากจะเรียกร้องให้ทางการเร่งตรวจสอบและจัดการอย่างจริงจังกับนายทุนเจ้าของโรงงานเหล่านี้ ชาวบ้านต้องอาศัยน้ำและสัตว์น้ำในลำห้วยแห่งนี้เพื่อการดำรงชีพมาช้านาน ครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี ตนและชาวบ้านจะเข้าร้องเรียนต่อนายพินิจ พิชยกัลป์ ผวจ.ร้อยเอ็ด เพื่อให้ช่วยเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ ก่อนที่ความเดือดร้อนจะกระจายเป็นวงกว้างไปมากกว่านี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์