โพลวันแม่เผยหากมีแม่เป็นนายกฯอยากให้ซื่อสัตย์


กรุงเทพโพลล์เปิดโพลวันแม่ เผยเยาวชนระบุหากมีแม่เป็นนายกฯอยากให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนร่วมซื่อสัตย์ไม่โกงกินมากที่สุด เกินครึ่งหากขอพรได้อยากให้แม่มีสุขภาพแข็งแรง 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ได้เปิดเผยผลสำรวจในหัวข้อ “เยาวชนกับเรื่องที่อยากบอกในวันแม่” โดยได้สำรวจความคิดเห็นเยาวชนอายุ 15-25 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,060 คน เกี่ยวกับเรื่องที่อยากบอกในวันแม่โดยใช้คำถามแบบปลายเปิดให้ผู้ตอบเขียนคำตอบเองโดยไม่มีข้อคำตอบให้เลือก


จากคำถามถึงเรื่องที่อยากให้แม่ทำเพื่อประเทศชาติมากที่สุด หากมีแม่เป็นนายกรัฐมนตรี คือเยาวชน อยากให้แม่นึกถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก และซื่อสัตย์ไม่โกงกิน 22.2% เร่งแก้ปัญหาปากท้อง ลดราคาสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต 16.7% และทำให้คนในประเทศเกิดความปรองดอง รักใคร่สามัคคีกัน 15.7%


ส่วนการกระทำของแม่ที่เยาวชนส่วนใหญ่จะยึดถือเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตคือ ความขยันและอดทน 44.9% การใช้จ่ายอย่างประหยัด การใช้เงินอย่างรู้คุณค่า 18.1% และการเป็นคนดี ซื่อสัตย์ อยู่ในศีลธรรม 11.5%


โอกาสวันแม่ปีนี้สิ่งที่เยาวชนตั้งใจจะให้คำมั่นสัญญากับแม่มากที่สุดคือ จะเป็นคนดี เป็นลูกที่ดีของแม่ 44.8% จะตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน 34.1% และจะดูแลแม่ให้ดีกว่าที่ผ่านมา จะทำงานหาเลี้ยงแม่ให้แม่อยู่อย่างสบาย 10.5%


สำหรับวิธีที่จะทำเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของแม่ในยุคปัจจุบันที่สินค้ามีราคาแพง เยาวชนส่วนใหญ่ระบุว่า จะใช้จ่ายอย่างประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย 72.5% จะหางานพิเศษทำเพื่อเลี้ยงตัวเองไม่ให้เป็นภาระของแม่ 15.9% และจะรู้จักเก็บออม ซื้อของที่อยากได้เอง 6.0%


ทั้งนี้ พรที่เยาวชนอยากขอให้แม่มากที่สุดในโอกาสวันแม่ปีนี้คือ ขอให้แม่มีสุขภาพแข็งแรง 54.8% ขอให้แม่มีอายุยืนยาวอยู่กับลูกไปนานๆ 21.5% และขอให้แม่มีความสุข 15.0%



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์