โพลชี้ปมสอบโกงครูผู้ช่วยหาคนผิดลงโทษ

โพลชี้ปมสอบโกงครูผู้ช่วยหาคนผิดลงโทษ


โพลชี้ปมสอบโกง'ครูผู้ช่วย'หาคนผิดลงโทษ

"สวนดุสิตโพล"เผยปชช.กว่า 52 % ชี้ปม"ทุจริตครูผู้ช่วย"ทำวงการครูเสื่อมเสียและหมดศรัทธา ส่วนปชช.เกือบร้อยละ 50 จี้กำหนดมาตรการป้องกันที่เข้มงวด และกำหนดบทลงโทษ

วันที่ 10 มี.ค.56 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนดุสิต ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากกรณีพบหลักฐาน “การทุจริตสอบครูผู้ช่วย” ที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งตรวจสอบและขอให้คณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษเร่งหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษโดยเร็ว ขณะที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า จะเอาผิดกับคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนทั่วไป ที่สนใจติดตามข่าวดังกล่าวเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและส่งผลกับบุตรหลานของตนเอง จึงได้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,142 คน ระหว่างวันที่ 6-9 มีนาคม 2556 สรุปผลดังนี้

1. ประชาชนคิดอย่างไร? กับ กรณี “การทุจริตสอบครูผู้ช่วย” ที่เป็นข่าว ณ วันนี้ อันดับ 1 เป็นเรื่องสำคัญที่ควรเร่งตรวจสอบและดำเนินการอย่างจริงจัง ทำให้วงการครูเสื่อมเสีย /หมดศรัทธา 52.28% อันดับ 2 การทุจริตเช่นนี้เกิดขึ้นมานานและมีอยู่ทุกวงการ /แก้ไขได้ยาก 27.11 % อันดับ 3 เป็นความบกพร่องและขาดการควบคุมดูแลที่ดี มีเจ้าหน้าที่รู้เห็นในเรื่องนี้ 20.61 %

2.ประชาชนมีแนวทางป้องกันหรือแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร ? อันดับ 1 มีมาตรการป้องกันการทุจริตอย่างเข้มงวด บทลงโทษชัดเจนและเด็ดขาด ดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิด 49.64 % อันดับ 2 ปลูกฝังจิตสำนึก สร้างค่านิยมที่ดีในแวดวงข้าราชการครู 41.02 % อันดับ 3 ควรยกเลิกการสอบแบบนี้ /ใช้วิธีการประเมินและติดตามผลงานเป็นระยะๆเพื่อดูความก้าวหน้า 9.34 %

3. ข่าว “การทุจริตสอบครูผู้ช่วย” มีผลกระทบต่อ “กระทรวงศึกษาธิการ” มากน้อยเพียงใด ? อันดับ 1 มีผลกระทบมาก 81.97 % เพราะ ครูคือต้นแบบ เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเด็ก หากครูยังทุจริตอนาคตของเด็กจะเป็นเช่นไร ภาพลักษณ์เสียหายมาก ฯลฯ อันดับ 2 ค่อนข้างมีผลกระทบ 13.95 % เพราะสะท้อนให้เห็นถึงความบกพร่องในกระบวนการทำงาน ขาดการควบคุมดูแลที่ดี ทุกๆฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ฯลฯอันดับ 3 ไม่ค่อยมีผลกระทบ 2.32 % เพราะ เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่น่าจะเข้าใจและเห็นใจมากกว่า ทางกระทรวงศึกษาก็ไม่ได้มีการปิดข่าวแต่อย่างใด ฯลฯ อันดับ 4 ไม่มีผลกระทบ 1.76 % เพราะเป็นการกระทำผิดของคนเพียงบางกลุ่ม เชื่อว่ากระทรวงศึกษาฯจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ทันท่วงที ฯลฯ

4. สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอก “กระทรวงศึกษาธิการ” คือ อันดับ 1 อยากเห็นระบบการศึกษาไทยมีคุณภาพได้มาตรฐาน ตลอดจนผู้เรียน ผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน 56.81 % อันดับ 2 เน้นการพัฒนาเรื่องคุณธรรม จริยธรรม สร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับ โดยเฉพาะครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก 25.13 % อันดับ 3 กระทรวงศึกษาฯจะต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ใดๆ /ไม่ทุจริต คอรัปชั่น มีมาตรการที่เด็ดขาด เข้มงวดและเอาจริงเอาจังมากกว่านี้ 18.06 %


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์