โพลชี้คนเห็นด้วยห้ามขายเหล้าสงกรานต์

เอแบคโพลล์ พบคนส่วนใหญ่ 84.6% เห็นว่าการดื่มเหล้าต้นเหตุสำคัญเกิดอุบัติเหตุช่วงกรานต์ 68.5% เห็นด้วยห้ามขายเหล้าตลอด 24 ชม. และสงสัยรัฐบาลเอื้อนายทุนถ้าปล่อยให้ขายเหล้าสงกรานต์


นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจ “ประชาชนคิดอย่างไรต่อรัฐบาลในประเด็นร้อนมาตรการห้ามขาย/ไม่ห้ามขายเหล้า ช่วงเทศกาลสงกรานต์”

กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ใน 18 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,147 ครัวเรือน ระหว่างวันที่ 25-28 มีนาคม 2552 ประเด็นสำคัญที่ค้นพบ คือ ประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.6 เห็นว่าการดื่มเหล้าเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.5 เห็นด้วยกับมาตรการห้ามขายเหล้าตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในขณะที่ร้อยละ 27.3 ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 4.2 ไม่มีความเห็น

เมื่อถามว่าถ้าอนุญาตให้ขายเหล้าได้ “บางช่วงเวลา” ในเทศกาลสงกรานต์ จะช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนได้หรือไม่

พบส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.1 ไม่คิดว่าจะช่วยได้ ขณะที่ร้อยละ 12.1 คิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ และร้อยละ 11.8 ไม่มีความเห็น นอกจากนี้ เมื่อถามว่าถ้าอนุญาตให้ขายเหล้าได้ใน “บางสถานที่” เช่น อนุญาตให้ขายได้ในร้านอาหาร แต่ห้ามขายในร้านสะดวกซื้อ จะช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ได้หรือไม่ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.4 ไม่คิดว่าจะช่วยได้ ร้อยละ 8.5 คิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุได้ และร้อยละ 10.1 ไม่มีความเห็น

ที่น่าเป็นห่วงคือประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.8 รู้สึกเคลือบแคลงสงสัยต่อรัฐบาลและผู้ใหญ่ในสังคมเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มนายทุน

ถ้าปล่อยให้มีการขายเหล้าได้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ร้อยละ 13.9 ไม่รู้สึกเคลือบแคลงสงสัยอะไร และร้อยละ 8.3 ไม่มีความเห็น ยิ่งไปกว่านั้นประชาชนก่ำกึ่งกันคือ ร้อยละ 44.2 คิดว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันของพรรคประชาธิปัตย์ยังคงคำนึงถึงชีวิตของประชาชนมากกว่าผลประโยชน์ของกลุ่มนายทุน ในขณะที่ร้อยละ 43.1 คิดว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันคำนึงถึงผลประโยชน์ของกลุ่มนายทุนมากกว่า และร้อยละ 12.7 ไม่มีความเห็น

“ผลสำรวจก่อนหน้านี้พบว่า ภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” มีจุดอ่อนตกเป็นรองด้อยกว่านายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้านี้ในเรื่อง “ความกล้าคิดกล้าทำ” ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้อาจเป็นหนึ่งในความรู้สึกนึกคิดที่สะสมทางลบของสาธารณชนต่อเสถียรภาพของรัฐบาลโดยรวมได้ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องกล้าคิดกล้าตัดสินใจอย่างรวดเร็วฉับไวให้มากขึ้น และมาตรการห้ามขายเหล้าตลอดเวลาในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นเรื่องท้าทายในบทพิสูจน์อีกบทหนึ่งว่า การตัดสินใจของรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นอิสระไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลของใคร และเล็งเห็นถึงความปลอดภัยและชีวิตของประชาชนชาวบ้านทั่วไปเป็นสำคัญหรือไม่” นายนพดล กล่าว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์