โผล่อีกผ่าต้อบอดอีกราย หญิงอำนาจเจริญร้องเรียน ลูกสาวทิ้งเรียนมาดูแลแม่

พบอีกซ้ำรอย รพ.ศูนย์ขอนแก่น หญิงอำนาจเจริญร้องเรียนตาบอดสองข้างหลังไปผ่าต้อกระจกที่ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น กลับไปพักบ้านมีอาการปวดแสบต่อมาลามไปข้างขวาจนมองไม่เห็น ลูกสาวทิ้งเรียนดูแลแม่

ที่ จ.อำนาจเจริญ นางนงคราญ สวาสุด อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121 หมู่ที่ 3 บ้านโสกโดน ต.โนนหนามแท่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เข้าร้องเรียน "มติชน" เมื่อวันที่ 8 มกราคม ว่า
 
เป็นผู้ป่วยอีกรายที่เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกที่โรงพยาบาล (รพ.)ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ แผนก O.P.D จักษุ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) แล้วเกิดอาการตาบอด ทำให้ครอบครัวเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้
 
นางนงคราญ กล่าวว่า

เดิมเป็นต้อกระจก แต่ตามองเห็น 2 ข้าง จึงเข้าตรวจสอบอาการที่ รพ.อำนาจเจริญ แต่แพทย์แนะนำให้ไปที่รพ.อุบลราชธานีเพื่อเอ็กซเรย์ หลังเอ็กซเรย์แล้ว แพทย์ได้ทำใบส่งตัวไปที่ รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ แพทย์ตรวจวินิจฉัยผ่าตัดต้อกระจกออกจากตาด้านซ้าย นัดผ่าตัดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2552 หลังผ่าตัดมีอาการปวดแสบตาอย่างทรมาน แพทย์ให้นอนพัก 1 คืน และให้กลับไปพักรักษาอาการที่บ้าน แต่ทนเจ็บไม่ไหว จึงไปหาแพทย์อีกครั้ง แพทย์ฉีดยาเข้าที่บริเวณตาที่ผ่าตัด เป็นยาที่แรงมาก บางครั้งถึงกับสลบ จากนั้นมาตาด้านซ้ายข้างที่ผ่าตัดมีอาการปวดมาก และมัวจนมองไม่เห็น รวมทั้งลุกลามถึงตาขวาทำให้มองไม่เห็น กระทั่งในปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตาบอดสนิททั้ง 2 ข้าง บางครั้งคิดอยากฆ่าตัวตาย แต่อดสงสารลูกตัวเล็กที่ดูแลแม่อยู่ตลอดเวลา จึงทนทุกข์ทรมานสู้ชีวิตนี้เหมือนตายทั้งเป็น
 

ด.ญ.ประภาพร สวาสุด อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนโสกโดนคำไหลคำเตย ลูกสาวของนางนงคราญ กล่าวว่า

วอนผู้ใหญ่ใจบุญทุกคน โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุข ให้ความช่วยเหลือแม่ด้วย วันไหนแม่ปวดตามากๆก็จะลาโรงเรียนเพื่อดูแลแม่ จนเกือบจะไปเรียนวันเว้นวันก็ว่าได้
 

ด้านนายเสรี ศรีพุทธรินทร์ ครูแนะแนว โรงเรียนบ้านโสกโดนคำไหลคำเตย กล่าวว่า
 
ด.ญ.ประภาพร เป็นเด็กที่เรียนดี นิสัยดี แต่ขาดเรียนบ่อยเพราะพาแม่ไปพบแพทย์ ปัจจุบันนี้เมื่อถึงเวลาพักเที่ยงต้องรีบกลับบ้านมาป้อนข้าวป้อนน้ำแม่ เมื่อเรียนไม่ทันเพื่อน โรงเรียนจะให้ครูมาสอนเพิ่มเติมให้ที่บ้าน เพื่อเรียนให้ทันเพื่อน หากผู้ใจบุญจะบริจาคก็เรียนเชิญได้ คิดว่าทำบุญสงสารครอบครัวดังกล่าว หมายเลขบัญชีของนางนงคราญ สวาสุด คือ 077-2-02982-4 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธกส. สาขาอำนาจเจริญ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ถ้าสาเหตุที่ทำให้นางนงคราญตาบอดทั้งสองข้างมาจากผลการผ่าตัดต้อกระจกที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มข.จริงตามที่นางนงคราญร้องเรียน กรณีดังกล่าวก็จะเป็นกรณีที่เกิดกับ รพ.แห่งที่สอง ต่อจาก รพ.ศูนย์ขอนแก่น ซึ่งมีผู้ตาบอดจากการผ่าต้อกระจกเนื่องจากการติดเชื้อไปแล้ว 10 ราย จากที่ผ่าตัดทั้งหมด 25 ราย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์