โปรยขนมปังล่อปลาให้นักท่องเที่ยว ผิดกม.ทำลายระบบนิเวศน์

โปรยขนมปังล่อปลาให้นักท่องเที่ยว ผิดกม.ทำลายระบบนิเวศน์

พบเรือท้องกระจกในทะเลอุทยาน โปรยขนมปังล่อปลาให้นักท่องเที่ยว ผิดกม.ทำลายระบบนิเวศน์

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ รศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) และโฆษกกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ว่า มีเรื่องที่น่าเป็นห่วงและชวนให้ไม่สบายใจอย่างยิ่ง ที่พบว่า เวลานี้ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลหลายแห่ง โดยเฉพาะ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะ พีพี จะมีเรือท่องเที่ยว ที่ขออนุญาต เป็นเรือท้องกระจกสำหรับให้นักท่องเที่ยวมองเห็นปลา และปะการัง โดยไม่ต้องลงไปในทะเล พบว่า ระยะหลังบรรดาเรือท่องเที่ยวท้องกระจกใช้วิธีเอาอาหารล่อปลาเข้าไปใต้ท้องเรือให้นักท่องเที่ยวให้อาหารแบบใกล้ชิด โดยจะมีปลาจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นปลาเสือ หรือปลาสลิดหินลายบั้ง เข้ามากินขนมปังกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย เป็นที่ถูกใจของนักท่องเที่ยวอย่างยิ่งที่เรือมีบริการเช่นนี้


"ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลคนหนึ่ง ทั้งโกรธ และเศร้าใจที่เห็นเหตุการแบบนี้ เพราะแม้ว่าไม่ได้เอาปลามาขัง เรือพวกนี้จอดอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติมีประกาศออกมาชัดเจนว่า ห้ามให้อาหารปลาอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ก็ยังพบอีกว่า เรือท้องกระจกหลายลำที่มีพฤติกรรมแบบนี้ไม่มีใบอนุญาต เท่ากับว่าเป็นการกระทำผิดกฏหมายกรมอุทยานฯชัดเจน แต่เวลานี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปดูแลเลย"รศ.ธรณ์ กล่าว


โฆษกกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม สปช.กล่าวว่า ธรรมชาติของปลาเสือ หรือปลาสลิดหินลายบั้ง นั้นเป็นปลาที่กินพวกเศษเนื้อ เศษอาหาร

มีนิสัยค่อนข้างจะก้าวร้าว ซึ่งเมื่อ 3-4 ปี ก่อนหน้านี้ จำนวนปลาสลิดหินลายบั้ง ในทะเล โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยว ไม่ได้มีจำนวนมากขนาดนี้ แต่เป็นเพราะช่วงหลัง มักจะมีนักท่องเที่ยวนิยมซื้อขนมปังไปโปรยเป็นอาหาร เพื่อล่อให้ปลามากิน หวังจะได้ถ่ายรูปสวยๆ หรือเพื่อให้เกิดความตื่นเต้นเล่นๆ แต่หารู้ไม่ว่าพฤติกรรมเหล่านี้สร้างความเสียหายให้ระบบนิเวศอย่างใหญ่หลวง


"เพราะว่าปลาสลิดหินลายบั้ง มันจะก้าวร้าว พอมันมีจำนวนมากขึ้น มันจะไปไล่กัดปลาที่อาศัยในแนวปะการัง อย่างปลานกแก้ว หรือกระทั่งปลาการ์ตูนให้ออกจากแนวปะการัง ซึ่งปลาพวกนี้หากถูกไล่ออกจากแนวปะการังเมื่อไรก็ตายเมื่อนั้นปัญหาในวันนี้คือ คือ  ในเขตอุทยานแห่งชาติ เวลานี้  เจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้นักท่องเที่ยวเอาขนมปังมาให้ปลา โดยไม่ได้มีการว่ากล่าวตักเตือน ทั้งๆที่เป็นเรื่องผิดกฏหมาย จึงอยากให้มีการเข้มงวดกวดขันในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเอง โดยเฉพาะมัคคุเทศก์นำเที่ยวก็ควรมีจิตสำนึกในการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยเฉพาะปะการัง และปลาในปะการัง การเอาขนมปังมาล่อให้ปลามากิน เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง"รศ.ธรณ์ กล่าว


โปรยขนมปังล่อปลาให้นักท่องเที่ยว ผิดกม.ทำลายระบบนิเวศน์


โปรยขนมปังล่อปลาให้นักท่องเที่ยว ผิดกม.ทำลายระบบนิเวศน์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์