โบ๊เบ๊ขยาดสินค้าไร้มาตรฐาน

นางรัตนาภรณ์ จึงสงวนสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาห กรรม (สมอ.)

เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ค้าในย่านตลาดสำคัญของไทยหลายแห่ง เช่น โบ๊เบ๊  สำเพ็ง ประตูน้ำ คลองถมและจตุจักร เริ่ม  ปฏิเสธนำสินค้าที่ไม่มีมาตรฐานมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคหลังจากที่ สมอ.และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้ร่วมมือในการเข้มงวดตรวจสอบสินค้าพร้อมทั้งตักเตือนกรณีที่ผู้ค้ากระทำความผิดครั้งแรก และดำเนินคดีหากกระทำความผิดซ้ำซาก ส่งผลให้ผู้บริโภคได้ใช้สินค้าที่มีมาตรฐานมากขึ้น โดยเฉพาะ เครื่องใช้ไฟฟ้า, โทรศัพท์ และของเล่นเด็ก
   
“หลังจากที่มีการให้ความรู้และตักเตือนทำให้ผู้ค้ารายย่อยเริ่มทยอยกันยกเลิกนำของด้อยคุณภาพที่ไม่มีมาตรฐานหรือไม่มีเครื่องหมาย มอก. มาขาย แล้วเพราะไม่คุ้มหากถูกยึดสินค้าหรือถูกจับ แถมบางรายก็ยังถูกผู้บริโภคตำหนิหลังซื้อสินค้ามาใช้ไม่นาน แล้วชำรุด”

สำหรับในต่างจังหวัดนั้น สมอ. ยังเป็นห่วงโดยเฉพาะตลาดนัดยังมีการนำสินค้าที่ลักลอบนำเข้าจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

หรือคนไทยผลิตขึ้นมาเลียนแบบสินค้ายี่ห้อแต่ไม่มีมาตรฐานมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคในราคาถูก เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังนิยมของถูกเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว เบื้องต้นแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะเข้มงวดตามด่าน
หรือการตรวจสอบสินค้านำเข้าแต่ก็ยังมีพ่อค้าแอบลักลอบหรือผลิตขึ้นเองอีกจำนวนมาก ดังนั้น สมอ. คงต้องมีมาตรการใหม่ ๆ มาดำเนินการ
   
นางรัตนาภรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเห็นได้จากการขยายตัวของธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีมากถึง 2.8 ล้านราย


ทำให้ สมอ. เร่งกระจายงานให้แก่ภาคเอกชนในการรับรองมาตรฐานสินค้าแก่ธุรกิจเพื่อรวดเร็วและครอบคลุมในการตรวจสอบคุณภาพ ล่าสุดได้มอบรับรองแก่บริษัทเอสจีแอล (ประเทศไทย) จำกัด ที่เข้ามาตรวจสอบมาตรฐาน ซึ่งมีลูกค้ากว่า 1 หมื่นราย ในการตรวจสอบสินค้านำเข้าและส่งออก เช่น ตรวจสอบเครื่องประดับอัญมณีเทียมก่อนส่งมอบ, ตรวจสอบขั้นตอนปล่อยข้าวหอมมะลิไทย, ตรวจสภาพทั่วไปของรถยนต์เพื่อส่งมอบ เป็นต้น
   
นอกจากนี้ผลของการเข้มงวดการตรวจ สอบมาตรฐานสินค้าของ สมอ. จนทำให้รัฐบาลลาวได้ขอความร่วมมือจาก สมอ. ไทยเข้าไปช่วยเหลือกำหนดมาตรฐานสินค้าในประเทศลาวเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณ ภาพสินค้าในการป้อง กันไม่ให้ประชากรในลาวได้รับอันตรายจากการใช้สินค้า เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการนำเข้าจำนวนมากซึ่งมีทั้งสินค้าไม่ได้มาตรฐานและที่ได้มาตรฐาน
   
ทั้งนี้ สมอ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของลาวในการวางระบบมาตรฐานอุตสาหกรรมของสินค้า

พร้อมทั้งจัดเตรียมเอกสารมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาห กรรม (มอก.) จำนวน 2,517 เล่ม ทั้งฉบับพิมพ์ และฉบับอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงมีมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) 1,443 เล่ม ให้กับรัฐบาลลาวเพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาควบคุมมาตรฐานต่อไป นายจิโรจ ณ นคร กรรมการผู้จัดการบริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินธุรกิจในการรับรองมาตรฐานต่าง ๆ แก่ธุรกิจรายอื่นมานานส่วนใหญ่เป็นสินค้าส่งออก และนำเข้า ล่าสุดได้รับการรับรองจากระบบงานจากหน่วยตรวจ มอก. 17020-2542 จากกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นบริษัทแรกในไทยที่ได้รับการรับรองขอบข่ายระบบงานครอบคลุมมากที่สุดทั้งสิ้น 11 ขอบข่าย
   
สำหรับ 11 ขอบข่ายประกอบด้วย การตรวจปั้นจั่นระหว่างให้บริการ, การตรวจสอบเครื่องประดับเทียมก่อนส่งมอบ, การตรวจสอบน้ำหนักบรรทุกของสินค้าในเรือ, การตรวจสอบขั้นตอนปล่อยข้าวหอมมะลิไทย, การตรวจเสื้อผ้าสำเร็จรูปก่อนการส่งมอบ, การตรวจผลิตภัณฑ์ดินเผาสำเร็จรูปก่อนการส่งมอบ, การตรวจสภาพทั่วไปรถยนต์เพื่อการส่งมอบ, การตรวจภาวะมลพิษภายในและภายนอกอาคาร, การตรวจสภาพทั่วไปและการสุ่มตัวอย่าง, การตรวจถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว และ การตรวจภาวะมลพิษทางน้ำ โดยมีลูกค้ากว่า 1 หมื่นราย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์