โทรขู่สภากาชาดไทยจะไม่บริจาคเลือด

โทรขู่สภากาชาดไทยจะไม่บริจาคเลือด

โทรขู่ 'สภากาชาดไทย' จะไม่บริจาคเลือด เหตุไม่ปลื้ม'ม็อบเสื้อกาวน์'ใช้สัญลักษณ์กาชาดร่วมขบวน'กปปส.' ด้าน'ปลัดสธ.'เชื่อ'หมอ-พยาบาล'ใช้เวลาเลิกงาน ไม่หนีผู้ป่วย

21 ม.ค.57 จากกรณีที่เครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์

ออกมาเดินรณรงค์ให้ปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้ง และขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีการใช้ธงสีขาวที่มีเครื่องหมายกากบาทสีแดง ซึ่งเป็นเครื่องหมายกาชาดด้วยนั้น
แหล่งข่าวจากสภากาชาดไทย กล่าวว่า การนำสัญลักษณ์กาชาดไปใช้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก
 
ล่าสุด มีคนโทรศัพท์เข้ามาที่สภากาชาดไทย ระบุว่า ต่อไปจะไม่มาบริจาคเลือดให้อีกแล้ว ซึ่งเราเข้าใจว่า อาจเป็นฝ่ายตรงข้ามที่คิดว่าสภากาชาดไทยมีส่วนไปร่วมเดินรณรงค์ ซึ่งเกิดจากการนำสัญลักษณ์กาชาดไปใช้ซึ่งก็คงเรียกได้ว่าใช้ในทางที่ผิด อย่างไรก็ตาม ทางสภากาชาดไทยได้อธิบายกับผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาจนเข้าใจแล้ว
แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า แม้จะมีบุคลากรจากสภากาชาดไปร่วมเดินด้วยก็จริง แต่การออกมาเดินในครั้งนี้ ไม่ใช่ในนามสภากาชาดไทย
 
แต่เป็นกลุ่มคนจากหลายวิชาชีพด้านสุขภาพ ซึ่งเรื่องนี้ผู้บริหารของสภากาชาดไทยกำลังหารือกันอยู่ ซึ่งเข้าใจว่า น่าจะเป็นการใช้โดยไม่รอบคอบ เพราะอยากจะแสดงให้เห็นว่า กลุ่มที่ออกมาเรียกร้องคือ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เพราะคนทั่วไปมักคิดว่า เครื่องหมายกากบาทสีแดงเป็นเครื่องหมายทางการแพทย์ ซึ่งที่ผ่านมาก็มักพบการใช้ผิดอยู่บ่อยครั้ง เช่น นำเครื่องหมายกาชาดไปติดในโรงพยาบาล ในรถพยาบาล แต่ความจริงแล้วเครื่องหมายกาชาดเป็นเครื่องหมายในการบรรเทาทุกข์ และหากเป็นเครื่องหมายของสภากาชาดไทยนั้น จะต้องเป็นรูปกากบาทสีแดงแล้วมีตัวอักษรสีแดงด้านล่างเขียนว่า สภากาชาดไทย The Thai Red Cross
แหล่งข่าว กล่าวต่ออีกว่า องค์กรใดที่ไม่ได้อยู่ในสังกัดของสภากาชาดไทย ไม่ควรใช้เครื่องหมายกาชาดที่เป็นกากบาทสีแดง
 
เพราะเหมือนเป็นลิขสิทธิ์ เป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติที่บ่งบอกว่า เราเป็นกลาง ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่หวังผลกำไร นอกจากนี้ ยังเป็นการใช้เพื่อคุ้มครองในยามสงคราม และใช้เพื่อบ่งชี้ในยามสงบว่าบุคคลหรือสิ่งของที่มีสัญลักษณ์เป็นของหน่วยงานองค์กรกาชาด แต่ไทยเราใช้เครื่องหมายนี้มั่วมานาน ซึ่งก็ได้มีการประสานให้เแก้ไข อย่างโรงพยาบาลก็แก้ไขโดยการเปลี่ยนสี เช่น สีเขียว สีน้ำเงิน เป็นต้น โดยในประเทศไทยถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐมักจะใช้เครื่องหมายกากบาทสีเขียว (Green Cross) และโรงพยาบาลเอกชนใช้กากบาทสีน้ำเงิน (Blue Cross)
"ตาม พ.ร.บ.กาชาด พ.ศ.2499 โดยมาตรา 9 ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ใดใช้เครื่องหมายกาชาดโดยไม่มีสิทธิตามอนุสัญญา หรือตามพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการใช้เครื่องหมายในทางที่ผิดคือ การลอกเลียนใช้เครื่องหมายที่มีสี รูปร่างที่สร้างความสับสน มีการใช้ที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เป็นต้น และใช้เพื่อเป็นกลลวงคู่ต่อสู้ อย่างไรก็ตาม การนำมาใช้ในการเดินรณรงค์ทำให้ดูเหมือนการเลือกข้าง แต่หากอยากแสดงสัญลักษณ์ว่า เป็นบุคลากรทางการแพทย์ก็อาจต้องใช้สีอื่น ที่ไม่ใช่สีแดง หรือจริงๆ สัญลักษณ์ทางการแพทย์ก็มีรูปงูพันคบเพลิง แต่เข้าใจว่า น่าจะเป็นตราของ ม.มหิดล ด้วย" แหล่งข่าว กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์