โต้ทารุณหมู แข่งว่ายน้ำกับคน

นายกเล็กเมืองนนท์โต้ข้อกล่าวหาทรมานสัตว์

กรณีเตรียมจัดแข่งว่ายน้ำระหว่าง "คน-หมู-ควาย" เผยหมูที่ จะเข้าแข่ง เป็นหมูป่าที่ฝึกว่ายน้ำมาตลอด มีนิสัยชอบว่ายน้ำกินผักบุ้ง จนได้ชื่อว่า "เจ้าผักบุ้ง" ส่วนควายก็เป็นแชมป์วิ่งควายจากเมืองชล ผ่านการฝึกมาก่อนแล้ว ไม่ถือเป็นการทรมานสัตว์ มั่นใจตัวแทนฝ่ายคนที่มี "เขาทราย แก แล็คซี่" กับ นักบอลไอวอรีโคสต์ จะเอาชนะหมูกับควายไม่ได้ เหมือนที่เคยจัดมาในอดีตเมื่อ 20 ปีก่อน ทางด้าน"โรเจอร์"เรียกร้องยกเลิกจัดแข่ง


เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่สำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมน ตรีนครนนทบุรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเอาหมูมาว่ายน้ำแข่งกับคนและควาย เข้าข่ายเป็นการทรมานสัตว์ว่า
 
สำหรับการแข่งขันว่ายน้ำ ระหว่าง หมู ควาย และคนนั้น หมูที่เอามาแข่ง เป็นหมู ป่าที่เจ้าของเขาพาว่ายน้ำอยู่เสมอ เจ้าหมูตัวนี้ชอบว่ายน้ำลงไปกินผักบุ้งในน้ำเป็นประจำ จนเจ้าของตั้งชื่อให้เจ้าหมูป่าตัวนี้ว่า "ไอ้ผักบุ้ง" ส่วนควายที่ร่วมแข่งขันก็เป็นแชมป์วิ่งควายจากชลบุรี เจ้าของก็มีการซ้อมมาเป็นอย่างดี บางท่านก็อาจจะคิดว่าเป็นการทรมานสัตว์ แต่จริงๆ แล้วสัตว์สองตัวนี้ได้รับการฝึกฝนจากเจ้าของอยู่เป็นประจำ ที่เราเคยจัดการแข่งขันมาเมื่อปี 2533 ในครั้งนั้นก็ได้เห็นแล้วว่าเขาไม่ได้เอาหมูบ้านที่เลี้ยงไว้เชือดมาแข่งขัน ก็เช่นเดียวกับการแข่งขันในครั้งนี้

"บางท่านอาจจะมองว่าเป็นการทรมานสัตว์ แต่เราจะเห็นได้ว่าสัตว์ที่เราเอามาแข่งว่ายน้ำ มีการฝึกฝนเช่นเดียวกับสุนัขที่เราเอาไปว่ายน้ำ หรือช้างว่ายน้ำ เขาก็มีการฝึกฝนเหมือนกัน อยากจะกราบเรียนให้ทราบว่า หมูที่แข่งขันเป็นหมูป่าที่มีการฝึกฝนว่ายน้ำตลอด ส่วนควายก็เช่นเดียวกัน ทางเจ้าของก็ได้มีการฝึกให้ว่ายน้ำในคลอง หลังจากนั้นก็ได้นำมาว่ายข้ามแม่น้ำบางปะกง จะว่าเป็นการทรมานสัตว์คงไม่ใช่ แต่หากนำสัตว์ที่ไม่เคยผ่านการฝึกมาแข่งขัน ผมก็เห็นด้วยว่าเป็นการทรมานสัตว์" นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าว

นายสมนึก กล่าวต่อว่า
 
การแข่งขันหนนี้ จะมีอดีตนักมวยแชมป์โลกขวัญใจชาวไทย อย่างเขาทราย แกแล็คซี่ และ โคเน่ ฟรานซิส นักฟุตบอลศูนย์หน้าทีมราชประชา ชาวไอวอรี โคสต์ มาว่ายน้ำแข่งกับหมูและควาย ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่านักกีฬาทั้งสองจะเอาชนะสัตว์สองชนิดนี้คงยาก เพราะในอดีตที่เคยจัดเมื่อ 20 ปีก่อน แชมป์โลกอย่าง ฟ้าลั่น ลูกมิ่งขวัญ และแสงเทียนน้อย นักมวยไทยชื่อดัง ก็พ่ายแพ้ให้กับหมูและควายมาแล้วด้วย ถ้าท่านมาชมก็จะเห็นว่า เราจะดูแลเรื่องความปลอดภัย จะมีเรือและแพลูกบวบ คอยตามตลอด เพื่อประคองหมูกับควายไปด้วย

"ก็เหมือนเอาหมาไปว่ายน้ำ เจ้าของปาสิ่ง ของไปกลางน้ำ แล้วให้หมาไปเก็บของมา หมาก็ไปได้ เพราะมีการฝึกฝน ในรายนี้ หมูชื่อเจ้าผักบุ้งก็ฝึกว่ายน้ำมาตลอด หรือแม้แต่การวิ่งควาย เขาก็ต้องนำควายมาฝึกซ้อมก่อน อยู่ๆ จะจับควายมาวิ่งเร็วๆ ไม่ได้" นายสมนึกกล่าวในที่สุด

ทางด้านนายโรเจอร์ โลหะนันท์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย กล่าวถึงเรื่อดังกล่าวว่า
 
หมูไม่ใช่สัตว์ที่ว่ายน้ำเป็นปกติ ไม่ปฏิเสธว่าหมูว่ายน้ำได้ แต่เป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติของสัตว์ เป็นเรื่องปกติที่หากมีการฝึกฝนสัตว์เหล่านั้นแล้วสามารถทำได้ตามที่คนต้องการ เหมือนการที่คนนำหมูไปวิ่งแข่ง แต่เป็นเรื่องที่ไม่สมควร ไม่อยากให้ผู้จัดงานคิดเพียงหาสิ่งแปลกๆ มา สร้างความดึงดูดใจให้ผู้คนเข้าไปร่วมงาน เนื่อง จากมีองค์ประกอบอื่นในการจัดงานที่สามารถเรียกความสนใจได้เพียงพอแล้ว ตนไม่ห่วงเรื่องการตายของสัตว์ที่นำมาแข่งขัน เนื่องจากผู้จัดงานต้องระวังเต็มที่อยู่แล้ว แต่เรื่องที่ไม่เคยทำ ไม่เคยมี ไม่ควรไปริเริ่มทำขึ้นมา เนื่องจากเป็น การใช้สัตว์ที่ไม่เหมาะสม อยากขอร้องให้ผู้จัดงานไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้ที่ เกี่ยวข้องทบทวนถึงผลบวก ผลลบ ของภาพรวมการจัดงานที่จะออกไปสู่สาธารณะ หากยังมีเวลายกเลิกกิจกรรมดังกล่าวออกไป นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากทำแล้วเกิดผลลบ จะทำให้ไม่เป็นผลดีต่อการจัดงาน และอาจส่งผลกระ ทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ที่กำลังอยู่ระหว่างฟื้นตัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์