โต้ ฮุน เซน ยันแรงงานตื่นลือกวาดล้างหนีกลับเอง

โต้ ฮุน เซน ยันแรงงานตื่นลือกวาดล้างหนีกลับเอง

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ
 
ให้สัมภาษณ์ถึงรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ ที่อ้างถึงถ้อยแถลงของ สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เกี่ยวกับการจัดการปัญหาแรงงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ว่า เป็นข่าวที่คลาดเคลื่อน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาไม่ได้เชิญเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศกัมพูชาไปร่วมประชุมเพื่อปรึกษาหารือในเรื่องดังกล่าวเป็นการเฉพาะ แต่มีการกล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก เกาะเพชร กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา


ส่วนที่มีการระบุว่าทางการไทยส่งแรงงานชาวกัมพูชากลับโดยไม่มีการแจ้งให้กัมพูชาทราบล่วงหน้า

ทำให้เกิดความผิดพลาดและเป็นการละเมิดสิทธิของแรงงานในการขนส่งแรงงานกัมพูชากลับในช่วงแรกนั้น ที่จริงแล้ว การเดินทางกลับของแรงงานชาวกัมพูชาเกิดจากความตื่นตระหนกต่อข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริงว่าทางการไทยจะกวาดล้างจับกุม และความตื่นกลัวต่อความผิดของนายจ้างที่จ้างแรงานผิดกฎหมายไว้ จึงขนส่งแรงงานไปปล่อยตามเส้นทางกลับ


ขณะที่ทางการไทยบังคับใช้กฎหมายตามปกติ

โดยไม่ได้กวาดล้างจับกุมแรงงานผิดกฎหมายหรือเพ่งเล็งแรงงานสัญชาติหนึ่งสัญชาติใดเป็นพิเศษ ขณะที่แรงงานกัมพูชาจำนวนมากได้ไปมอบตัวกับทางการไทย ซึ่งก็ได้จัดยานพาหนะอำนวยความสะดวกไปส่งแรงงานที่จุดผ่านแดนถาวรต่าง ๆ โดยไม่ได้เปรียบเทียบปรับหรือดำเนินคดีในข้อหาเป็นแรงงานผิดกฎหมาย และเป็นการปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรมทุกประการ


นายเสข กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทางการไทยพร้อมสอบสวนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐละเมิดสิทธิมนุษยชน
 
เพื่ิอให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และดำเนินการกับผู้กระทำความผิด โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ประสาน สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยว่าขอให้ดำเนินการส่งรายชื่อและข้อมูลของแรงงานดังกล่าวแล้ว



ทั้งนี้ นายกรัฐมนตีกัมพูชายังได้อ่านข้อความส่วนหนึ่งของหนังสือที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.
 
มีถึงนายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่าไทยไม่มีจุดประสงค์ในการใช้กำลังหรือออกกฎระเบียบขับไล่แรงงานต่างด้าวออกจากไทย และนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้แสดงการสนับสนุนการดำเนินการของ คสช.ที่จะออกมาตรการเพื่อรับรองให้ได้ว่าสิทธิและสุขภาพของแรงงานต่างด้าวจะได้รับการคุ้มครองในประเทศไทย ขณะที่ คสช.กำลังจะดำเนินการทำให้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเป็นแรงงานถูกกฎหมาย



ระหว่างวันที่ 1-2 ก.ค.นี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรมว.ต่างประเทศ จะเดินทางเยือนกัมพูชา

โดยจะเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฯฮุน เซน รวมถึงนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศและความร่วมมือของกัมพูชา ซึ่งในโอกาสดังกล่าวจะมีการหารือถึงความร่วมมือการดูแลแรงงานเพิ่มเติมด้วย



ทั้งนี้ทางกระทรวงฯยังยืนยันว่าไทยและกัมพูชาประสานงานกันอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่เริ่มมีข่าวลือเผยแพร่ในช่วงต้นเดือนนี้

โดยเป็นการติดต่อและหารือระหว่าง คสช. นำโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด เสนาธิการทหาร และเจ้ากรมยุทธการทหาร กับกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ที่เป็นจุดประสานงานหลัก อีกทั้งประสานอย่างใกล้ชิดกับเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ที่ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และพบหารือกันในทุกระดับ หลายครั้ง เพื่อแก้ปัญหาจนสามารถบรรเทาสถานการณ์ลดความตื่นตระหนกในหมู่แรงงานลงได้แทบทั้งหมดในขณะนี้


ประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านและกัมพูชาที่เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของไทย
 
ซึ่งถือเป็นผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทย – กัมพูชาและประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ฉะนั้น หน่วยงานไทยพร้อมจะดูแลและให้ความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของแรงงานต่างด้าวอย่างเต็มที่ตามกฎหมายของไทย จึงขอให้แรงงานและหน่วยงานของกัมพูชา รวมทั้งนายจ้าง และหน่วยงานของไทย ร่วมกันอำนวยความสะดวกใรการลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายในการส่งออกและนำเข้าแรงงานถูกกฎหมายให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพให้มากที่สุด.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์