โตโยต้าประกาศลดต้นทุนการผลิตรถขนาดเล็กปีละพันล้านดอลล์


บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ของญี่ปุ่น ตั้งเป้าลดต้นทุนการผลิตรถขนาดเล็กปีละ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมองเห็นอนาคตความต้องการใช้รถยนต์ประเภทนี้เพิ่มขึ้น ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย


หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน “นิกเกอิ รายงานว่า บริษัทผลิตรถยนต์หมายเลข 1 ของโลกแห่งนี้ มีแผนใช้โรงงานร่วมและส่วนประกอบ เพื่อนำมาผลิตรถขนาดเล็กจำนวนมากในปี 2555 แผนการนี้จะทำให้โตโยต้าสามารถประหยัดเงินได้ปีละ 100,000 ล้านเยน โครงการปรับปรุงการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนี้จะเริ่มขึ้นที่ญี่ปุ่นในรถรุ่น “โคโรลลา” และ “วิตซ์” หลังจากนั้นจะขยายไปยังโรงงานในต่างประเทศ


โตโยต้า เน้นการผลิตรถยนต์หรูและขนาดใหญ่มายาวนานเพื่อสร้างการเติบโตของผลกำไร แต่กระแสความต้องการรถเล็กและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมีการขยายตัวขึ้นมากในสภาพวิกฤติเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคต้องรัดเข็มขัดค่าใช้จ่าย ส่งผลให้โตโยต้าต้องปรับโครงสร้างผลกำไร โดยหันมาเน้นทำกำไรกับรถยนต์ขนาดเล็กที่สามารถบุกตลาดเกิดใหม่


ในปีการเงินที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ ขาดทุน 436,900 ล้านเยน ซึ่งนับเป็นการขาดทุนครั้งแรกของบริษัท โดยเป็นผลมาจากยอดขายรถยนต์ตกต่ำอย่างหนักในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์