โตเกียวห้ามเด็กดื่มน้ำก๊อก พบกัมมันตรังสีเกินปกติ


ทางการกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ประกาศวันนี้ว่า พบสารกัมมันตรังสี ไอโอดีน ปริมาณ 210 เบคเคอเรลในน้ำประปา 1 กก. ซึ่งสูงถึง 2 เท่าของระดับความปลอดภัยที่ 100 เบคเคอเรลในวันนี้

และเตือนไม่ให้ประชาชนนำน้ำประปาให้เด็กทารกดื่ม ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าสารชนิดดังกล่าวอาจทำให้เกิดมะเร็งต่อมไทรอยด์


ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบสารกัมมันตรังสีในน้ำประปาในกรุงโตเกียวและจังหวัดฟุกุชิมะเกินกว่าระดับปกติเมื่อวันเสาร์ และผลการตรวจวัดล่าสุดทำให้เกิดความวิตกยิ่งขึ้นต่อการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟุกุชิมะ และส่งผลให้ดัชนีนิคเคอิร่วงดิ่งลง 1.7% ปิดตลาดที่ 9,449.47 จุดในวันนี้ทั้งที่หุ้นปรับขึ้นในช่วงสองวันก่อนหน้านี้ โดยนักลงทุนบอกว่า เกิดจากความกังวลต่อการตรวจพบสารกัมมันตรังสีในน้ำประปาในระดับที่ไม่ปลอดภัยสำหรับทารกในโตเกียว แต่ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเก็งกำไรด้วย

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นประเมินมูลค่าความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิอาจสูงเกินกว่า 3 แสนล้านดอลล่าสหรัฐ หรือราว 9 ล้านล้านบาท และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง คาโอรุ โยซาโนะ จะเสนอร่างงบประมาณราว 15-25 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 5-9 ล้านล้านบาทในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้

และธนาคารโลก คาดการณ์วันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นน่าจะฟื้นตัวได้ในไตรมาส 4 หลังผ่านพ้นไตรมาสแรกที่จะปรับลดลงอย่างแน่นอน ตามด้วยช่วงของการฟื้นฟูบ้านเมืองในไตรมาส 2 และ 3



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์