โดนวิจารณ์เละ! สธ. แจงห้ามขายเหล้า

โดนวิจารณ์เละ! สธ. แจงห้ามขายเหล้า


สธ. แจง กม. ห้ามขายเหล้าเฉพาะบนทางเท้า-ที่สาธารณะ แต่ขายในที่ส่วนบุคคลได้ ยันร้านลาบ ส้มตำ ไม่มีปัญหา ถ้าไม่ขายบนทางเท้า ย้ำ กม. มาจากการสำรวจความเห็น ปชช. แล้ว

สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน มีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ. ... มีสาระสำคัญห้ามผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก ยกเว้นที่ส่วนบุคคล หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาผู้ค้าขายที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างยิ่ง

ล่าสุด วานนี้ (17 ธันวาคม) นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้เกิดความเข้าใจผิดมีการให้ข่าวที่บิดเบือนว่ากฎหมายลูกดังกล่าวเป็นการห้ามขายบนทางสาธารณะ ซึ่งเป็นการรังแกประชาชน จึงขอชี้แจ้งว่า ประกาศสำนักนายกฯ ฉบับนี้ ทำขึ้นเพื่อคุ้มครองประชาชนทุกคน ไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้ง หรือริดรอนสิทธิ์ของผู้ค้ารายย่อยแต่อย่างใด เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ควรจะเห็นใจคนส่วนใหญ่ที่ต้องใช้ทางเท้าด้วย เพราะถือว่าเขาเหล่านั้นมีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมาย มากกว่านั้นทางเท้าก็ถูกออกแบบมาให้ใช้ในการสัญจรตามกฎหมาย

ส่วนที่มาของกฎหมายฉบับนี้มาจากผลการศึกษาวิจัยที่พบว่า คนไทยซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่ายเกินไป โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ซึ่งใช้เวลาเฉลี่ยในการซื้อเพียง 7 นาที และที่สำคัญจากการสำรวจพบว่า สถานที่ที่คนไทยอยากให้มีการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุด นั่นก็คือ ทางเท้า

ทั้งนี้ นพ.สมาน ระบุต่อไปว่า อยากย้ำว่ากฎหมายลูกฉบับนี้ไม่ได้ห้ามร้านข้าวต้ม ร้านส้มตำ ร้านลาบ ยังขายอาหารได้ตามเดิม แม้แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพียงแต่ต้องขายในที่ส่วนบุคคลหรือในร้าน แต่หากขายตามทางเท้า ไหล่เท้า ย่อมไม่ได้ ถือว่าผิด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์