โซ้ยลาบหมูดิบ สาวหน.อบต. ติดเชื้อป่วยตาย

ทำลาบเลือดกินสาวหัวหน้าสำนักงานปลัด อบต.ไข้ขึ้นติดเชื้อดับอนาถ

ส่วนญาติที่นั่งกินด้วยกันก็ป่วยต้องหามส่งหมอ พ่อเผยผู้ตายซื้อเนื้อหมูและเลือดจากพ่อค้าเร่ วอนให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบพ่อค้ารถเร่และเขียงหมู ทางด้านนายแพทย์สาธารณสุขระบุเป็นเชื้อโรคที่พบในเนื้อหมู ผู้ชำแหละหรือผู้ปรุงอาหารด้วยมือที่มีแผลจะได้รับเชื้อโดยตรง ย้ำควรกินเนื้อสัตว์ปรุงสุกเท่านั้น
   
เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายสังข์ กริบปาน อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139/3 หมู่ 9 ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์

เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าลูกสาวเสียชีวิตเพราะกินเนื้อหมูจากรถเร่ นายสังข์กล่าวว่าช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา น.ส.สุกัญญา กริบปาน อายุ 36 ปี ลูกสาวซึ่งทำงานเป็นหัวหน้าสำนักงานปลัด อบต.ลาดยาว ได้ซื้อเนื้อหมูและเลือดหมูจากรถพ่อค้าเร่ เป็นรถปิกอัพ นิสสัน บิ๊กเอ็ม สีน้ำตาล ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน แล้วนำมาทำลาบเลือดกินกับญาติ ๆ
   


ต่อมาคืนวันที่ 31 ก.ค. น.ส.สุกัญญา มีอาการเป็นไข้จึงนำส่ง รพ.ลาดยาว

แพทย์ตรวจร่างกายแล้วแจ้งว่ามีอาการติดเชื้อในกระแสโลหิตอย่างรุนแรง จึงส่งตัวมาทำ การเพาะเชื้อและรักษาตัวต่อที่ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ แล้วเสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 8 ส.ค. 53 โดยแพทย์ได้สอบถามรายละเอียดจากบุคคลในครอบครัว จึงทราบว่าผู้ตายทำลาบหมูใส่เลือดหมูสดกินกับญาติ และต่อมาญาติอีก 2 คน ก็ป่วยด้วยอาการมีไข้เช่นเดียวกัน จึงนำส่ง รพ.ลาดยาว และ รพ.สวรรค์ ประชารักษ์
   
จากการตรวจร่างกายปรากฏว่าทั้งสองคนมีอาการติดเชื้ออย่างรุนแรง แต่เชื้อโรคเข้าสู่ข้อและกล้ามเนื้อ


แพทย์แจ้งว่าเชื้อโรคดังกล่าวสามารถเข้าสู่กระแสโลหิต สมอง ข้อและกล้ามเนื้อได้ ถ้าเข้าข้อและกล้ามเนื้อ จะมีอาการปวดตามกระดูกและกล้ามเนื้อ ถ้าเข้าสู่กระแสโลหิตหรือเข้าสู่สมองจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในระยะต่อมา เชื่อว่าเชื้อโรคดังกล่าวมาจากเลือดหมูสดจากพ่อค้ารถเร่ นายสังข์ กล่าวว่า ตนขอฝากไป ยังผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีการตรวจสอบพ่อค้ารถเร่ ด้วย เพื่อความปลอดภัย เพราะหากเกิดเหตุเหมือนลูกสาวตน ก็ไม่รู้จะไปเอาผิดกับใคร และรถเร่ก็ยังวิ่งขายของอยู่ทุกวันตามหมู่บ้านต่าง ๆ เกรงว่าจะมีผู้ได้รับเชื้อโรคตามมาอีก นอกจากนี้อยากให้ตรวจสอบเขียงหมูบางแห่งใน อ.ลาดยาว ว่ามีความสะอาดปลอด ภัยเพียงใด มีการฆ่าหมูอย่างถูกสุขลักษณะหรือไม่
   
ทางด้าน นพ.บัวเรศ ศรีประทักษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์

กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทางการแพทย์ถือว่าเป็นโรคติดเชื้อที่พบได้ทั่วไปจากการรับประทาน อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ซึ่งเชื้อโรคที่ตรวจพบมีชื่อว่าสเตรปโตคอคคัส ซูอีส มักเป็นเชื้อที่พบในเนื้อหมู โดยผู้ได้รับเชื้อจะมีอาการไข้สูงและหูหนวก หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าหูดับ โรคนี้ไม่ใช่โรคใหม่ แต่เป็นโรคที่พบมานานหลายปีแล้ว และยังมีอยู่เรื่อย ๆ ปีละ 2-3 ครั้ง ถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตมาแล้วหลายราย
   
โดยสาเหตุหลักของการได้รับเชื้อ คือได้รับเชื้อโดยตรง ส่วนใหญ่เป็นผู้ชำแหละหรือผู้ปรุงอาหารด้วยมือ และมือมีบาดแผล

แม้เพียงแค่แผลถลอกก็เป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ การที่ได้รับเชื้อโดยตรง จะส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงมากกว่าการได้รับเชื้อโรคโดยการรับประทาน เพราะเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายโดยตรง จะเข้าสู่กระแสโลหิต เข้าสู่สมอง ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ หูหนวกและเสียชีวิตได้ วิธีป้องกันคือการรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดที่ปรุงสุกเท่านั้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์