โซเชียลป่วนแห่ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วว่อนเน็ต

โซเชียลป่วนแห่ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วว่อนเน็ต

รองโฆษกกองทัพบกระบุ ชู 3 นิ้วไม่ผิด เป็นการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นส่วนบุคคลเชิงสัญลักษณ์ หลังสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์หนักถ่ายรูปตัวเองชู 3 นิ้ว เลียนแบบหนังดัง แสดงออกสัญลักษณ์ทางการเมือง หวั่นขัดคำสั่ง "คสช."

กรณีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เข้าดูแลพื้นที่ตามห้างสรรพสินค้าชื่้อดัง และแยกสำคัญต่าง ๆ ใน กทม.
 
ตั้งแต่ช่วงเช้าจนกระทั่งเย็น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และป้องกันไม่ให้มีกลุ่มชุมนุมต้านรับประหารเข้าไปแสดงสัญลักษณ์ ตามที่ได้มีการเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องนั้น ความคืบหน้า เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจาก กลุ่มต้านรัฐประหารได้สลายการชุมนุมไปแล้ว แต่ในโลกของโซเชียลมีเดีย หรือสื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์ภาพถ่ายบุคคลทั่วไปที่แสดงออกถึงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ลักษณะเดียวกันกับหนังภาพยนต์เรื่อง "The Hunger Games" ที่ระบุถึง เสรีภาพ เสมอภาค และ ภารดรภาพ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแสดงออกทางการเมืองว่าการแสดงสัญลักษณ์ดังกล่าว ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย อาทิ เฟสบุ๊ก อินสตราแกรม ทวิตเตอร์ มีความเหมาะสมหรือไม่

เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ คสช. ได้ออกคำสั่ง ห้ามมิให้ประชาชน แสดงออกถึงสัญลักษณ์ทางการเมือง ที่ยุยง ย่วยุ ปลุกปั่น ให้เกิดความแตกแยก ขัดแย้ง
 
รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของ คสช. ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ อันได้แก่ ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 12/2557 เรื่อง ขอความร่วมมือจากสื่อสังคมออนไลน์, ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 17/2557 เรื่อง การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต และ ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 18/2557 เรื่อง การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะนั่นเอง

ด้าน พ.อ.ณัฐวัฒน์ จันทร์เจริญ รองโฆษก กองทัพบก เปิดเผยกรณีดังกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวไม่ถือเป็นความผิด
 
เพราะเป็นการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นส่วนบุคคลเชิงสัญลักษณ์ หากไม่มีการใช้วาจาหยาบคาย จาบจ้วงก็ไม่ถือเป็นความผิด แต่การร่วมชุมเกิน 5 คนเท่านั้นที่ผู้เข้าร่วมจะมีความผิดกฏอัยการศึก ทั้งนี้ต้องดูเจตนารมย์ เป็นหลักหากการชุมนุมมีการใช้ความรุนแรง สร้างความเสียหายให้สถานที่ราชการ และส่วนรวมก็จะถูกจับกุม อย่างไรก็ตามอยากขอความร่วมมือจากประชาชนหลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นการยุยง ปลุกปั่น ที่ผ่านมากองทัพพยายามยึดแนวทางปฏิบัติอย่างละมุนละม่อม และยืนยันว่าเคารพความคิดเห็นของทุกฝ่าย การรวบอำนาจอาจสร้างความไม่พอใจให้หลายฝ่าย แต่อยากให้คำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดในอนาคต ขอให้ใจเย็นเราไม่สามารถทำให้ประเทศถอยหลังลงคลองได้.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์