โซนี่ปลื้ม! ยอดขายวอล์คแมนแซงไอพอดครั้งแรกในญี่ปุ่น

เป็นชัยชนะอันหาได้ยากของ "โซนี" เหนือคู่แข่งสำคัญอย่างแอปเปิล หลังยอดจำหน่าย"วอร์คแมน" อุปกรณ์เล่นเพลงแบบพกพาในแดนปลาดิบสูงกว่าไอพอดเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

 


 เอเอฟพีรายงานว่า จากข้อมูลของบีซีเอ็น บริษัทสำรวจทางการตลาดในโตเกียวชี้ว่า ส่วนแบ่งของโซนีในตลาดอุปกรณ์ฟังดนตรีแบบพกพาเมื่อเดือนที่แล้วอยู่ที่ 47.8% ขณะที่แอปเปิลอยู่ที่ 44%

 


 ในช่วงไม่กี่ปีมานี้โซนีต้องเผชิญการแข่งขันอันดุเดือดซึ่งเป็นผลจากความนิยมล้นหลามที่มีต่อไอพอด และการแย่งตลาดกันเองของสินค้าจากบริษัทตน อาทิ วีดีโอเกมนินเทนโดซึ่งมาแย่งลูกค้าของเพลย์สเตชั่น

 


 เออิจิ โมริ นักวิเคราะห์ของบีซีเอ็นกล่าวว่า "เป็นครั้งแรกที่ยอดขายรายเดือนของวอล์คแมนสูงกว่าไอพอดนับจากแอปเปิลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ในญี่ปุ่นเมื่อปี 2544" เขาชี้ว่าปรากฏการณ์ครั้งนี้เป็นผลมาจากผู้บริโภคลังเลที่จะซื้ออุปกรณ์ฟังเพลงของแอปเปิลก่อนหน้าการเปิดตัวไอพอดรุ่นใหม่ในสหรัฐฯ นอกจากนี้การที่โซนีตั้งราคาสินค้าไม่สูงมากนักอาจมีส่วนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในส่วนแบ่งตลาด

 


ารเปิดตัววอร์คแมนเมื่อ 3 ทศวรรษก่อนปฏิวัติวิธีการฟังเพลงของผู้คนทั่วโลกไปอย่างสิ้นเชิงและส่งผลให้โซนีก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก แต่ความมหัศจรรย์ทั้งหลายก็กลายเป็นเพียงอดีตเมื่อไอพอดทำยอดขายได้ 100 ล้านเครื่องภายในเวลาไม่ถึง 6 ปีนับจากเปิดตัวเมื่อปี 2544 ถือเป็นอุปกรณ์ฟังเพลงที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์