โชว์สัตว์แปลก ในงานเกษตรฯ

งานเกษตรแห่งชาติปีนี้สร้างความฮือฮาด้วยการนำสัตว์แปลกมาโชว์ โดยเฉพาะงู “บอลไพธ่อน” สายพันธุ์อเมริการาคาเรือนแสนบาท

ทั้งนี้ ที่ห้องประชุมกำพล-อดุลวิทย์ ตึก 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน วันที่ 22 ม.ค. นายจรัลธาดา กรรณสูต ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงข่าวการจัดงานเกษตรแห่งชาติ ปี 2552 

รศ.วุฒิชัยกล่าวว่า งานเกษตรแห่งชาติปีนี้ ไฮไลต์ จะมีความพิเศษกว่าปีอื่นๆ โดยจะมีการจัดประกวดสัตว์ เลี้ยงชนิดพิเศษเป็นครั้งแรก

มีการจัดโชว์ตู้แบบต่างๆ ตามถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์แปลก เพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของสัตว์ชนิดนั้น เช่น แบบทะเลทราย ทุ่งหญ้า ป่าดิบชื้น ฯลฯ รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติชีวิตของสัตว์แปลกชนิดต่างๆ เช่น แมงมุมแม่ม่ายดำ แมงมุมแม่ม่ายน้ำตาล เป็นแมงมุมที่มีพิษร้าย เมื่อผสมพันธุ์กับตัวผู้เสร็จแล้วจะกินตัวผู้ทันที ทำให้มีชื่อว่าแมงมุมแม่ม่าย ส่วนอีกตัวหนึ่งชื่อ เตกู เป็นสัตว์เลื้อยคลานในตระกูลกิ้งก่าทะเลทราย ที่ลำตัวมีสีสันแปลกตา และเต่าบกชนิดต่างๆ


สำหรับสัตว์ที่ถือว่าเป็นตัวสร้างความฮือฮาและน่าสนใจมากที่สุดนั้น คือ งูบอลไพธ่อน มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาตะวันตก และประเทศอูกานดา

อยู่ในบริเวณป่าเปิดจนถึงทุ่งซาวันนา ลักษณะทั่วไปเป็นงูที่มีขนาดไม่เกิน 1.2 เมตร เมื่อโตเต็มที่ปกติจะมีสีน้ำตาลทางด้านหลัง มีจุดขาวเทาหรือเหลืองทางด้านข้างลำตัว แถบสีเหลืองจากส่วนปลายจมูกยาวถึงบริเวณส่วนคอ เส้นเหลือง จากปลายปากพาดตา และบริเวณใต้ท้องสีเหลือง แต่เป็นงูที่เรียบร้อยไม่ดุร้าย มีพฤติกรรมต่างกับงูอื่นๆตรงที่ในการป้องกันตัว ไม่ค่อยใช้ฉกจู่โจม หรือการกัด แต่จะใช้การขดตัวเหมือนลูกบอล ซึ่ง ผศ.น.สพ.คัมภีร์ พัฒนะธนัง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับทีมงาน นำเข้ามาจากฝั่งทวีปอเมริกา สามารถเพาะเลี้ยงกระทั่งได้สีสันใหม่ๆ ทำให้มีสนนราคาสูงถึงตัวละ 150,000-200,000 บาท ซึ่งได้นำมาโชว์ในงานนี้ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ม.ค.ถึง 7 ก.พ. ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์