โจ๋พม่าเมินกฎ-เล่นสงกรานต์สุดเหวี่ยง


สุดเดช - กลุ่มวัยรุ่นชาวพม่าแต่งตัวแนวร็อกไปร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ในนครย่างกุ้ง แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทางการทหารพม่าออกประกาศเตือน อย่าแต่งตัวที่ขัดกับวัฒนธรรมประเพณีของชาติ เมื่อ 13 เม.ย. (เอพี)
เอพีรายงานว่า
 
เมื่อ 13 เม.ย. ชาวพม่าในนครย่างกุ้งร่วมฉลองสาดน้ำในเทศกาลสงกรานต์กันอย่างคึกคัก แม้รัฐบาลทหารพม่าจะออกประกาศเตือนก่อนหน้านี้ว่า
อย่าได้เล่นคึกคะนองเกินเหตุ หรือกระทำการใดๆ ที่แสดงถึงความไม่เคารพต่อเกียรติของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังขอให้แต่งตัวให้สุภาพ อย่าแต่งตัวที่ขัดกับวัฒนธรรมประเพณีของประเทศ

ผู้สื่อข่าวเอพีรายงานว่า
 
บรรยากาศงานสงกรานต์ในนครย่างกุ้ง เมืองที่มีประชากร 5 ล้านคน เป็นไปอย่างคึกคัก เด็กวัยรุ่นพากันแต่งตัวเต็มที่ โดยมีกลุ่มที่แต่งตัวแนวฮาร์ดร็อก
นอกจากสาดน้ำใส่กันแล้ว กลุ่มชายชาวพม่ายังดื่มเหล้ากันอย่างกว้างขวาง เพราะถือเป็นช่วงเวลาพิเศษของการฉลอง 4 วัน เริ่มจากวันที่ 13 เม.ย.

หนุ่มวัย 20 ปีคนหนึ่งที่ถือขวดเหล้าพลาสติกในมือตั้งแต่ช่วงเช้า ให้สัมภาษณ์ว่า "สงกรานต์คือช่วงเวลาดีที่สุดของปี" ด้านธิน ธิรี สาววัย 17 ปี ซึ่งย้อมผมเป็นสีแดง กล่าวว่า รัฐบาลมีกฎห้ามมาทุกปี แต่ไม่มีใครใส่ใจหรอก เพราะสงกรานต์มีครั้งเดียวในหนึ่งปี ดังนั้น เราไม่ยอมให้กฎระเบียบมาทำลายความสุข

รายงานแจ้งว่า
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่ควบคุมการจราจรให้รถเคลื่อนตัวไปได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารดูอดกลั้น และดูเครียด นั่งอยู่ในรถบรรทุกที่จอดอยู่ โดยสวมหมวกทหารและติดอาวุธปืนไรเฟิล

เอพีระบุว่า
 
พม่าถูกปกครองโดยทหารมาตั้งแต่ปี 2505 ชุดปัจจุบันก้าวขึ้นมามีอำนาจตั้งแต่ปี 2531 นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นองเลือดที่ทหารล้อมปราบกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย เชื่อว่ามีผู้ถูกสังหาร 3,000 ราย จากนั้นหนึ่งปี พรรคของนางอ่อง ซาน ซู จี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แต่ถูกทหารพม่าล้มกระดาน นางซู จี ถูกกักบริเวณหลายครั้ง รวมเวลาแล้วกว่า 13 ปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์