โจรใจบาป !!ฉกรถขนหนังสือ นร. 4พันเล่มไม่ถึงมือ

โจรกรุงบุกลักรถขนแบบเรียน อ่านเขียนเรียนไทย


อันตรธานทั้งรถทั้งหนังสือร่วม 4 พันเล่ม เผย สพฐ.กระทรวง ศธ.จ้างโรงพิมพ์ย่านบางยี่ขันจัดพิมพ์ แจกจ่ายเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ภาษาไทย หลังพิมพ์เสร็จห่อใส่ท้ายรถคลุมผ้าใบไว้อย่างดีจอดรถทิ้งไว้ข้างโรงพิมพ์ เตรียมนำแจกจ่ายน.ร.ในพื้นที่ปากน้ำ-ชลบุรี ปรากฏรุ่งเช้ารถหายไปแล้ว ตร.เชื่อฝีมือแก๊งลักรถ เพราะรถที่หายเป็นกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ เป็นรุ่นยอดนิยมโดนโจรกรรมเยอะที่สุด สั่งสกัดวุ่นแนวชายแดน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 16 มี.ค.


พ.ต.ท.วีระศักดิ์ คุณอุดม พนักงานสอบสวน (สบ.2) สน.บางยี่ขัน รับแจ้งจากนางสุมิตรา ฉัตรชลบุตร อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 203 ถนนอิสรภาพ แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กทม. เจ้าของโรงพิมพ์ บริษัท 21 เซ็นจูรี่ จำกัด เลขที่ 1-3 ซ.จรัญสนิทวงศ์ 48 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กทม.ว่า ถูกคนร้ายลักรถยนต์ปิคอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ สีน้ำตาลทอง หมายเลขทะเบียน ตพ-406 กทม. หายไปจากหน้าบริษัทพร้อมหนังสือ "อ่านเขียนเรียนไทย" ร่วม 4,000 เล่ม หลังรับแจ้งจึงประสานร.ต.อ.อัครรัตน บัวจงกล รอง หน.ชุดสปจร.น. ร่วมสืบสวนสอบสวน เพื่อหาเบาะแสร่องรอยคนร้าย

นางสุมิตราให้การว่า


รถอีซูซุคันดังกล่าวด้านหลังกระบะท้ายรถต่อเติมหลังคาลูกกรงเหล็ก มีหนังสืออ่านเขียนเรียนไทยจำนวน 250 ห่อ ห่อละ 15 เล่ม รวม 3,750 เล่ม อยู่ในกระบะ โดยลูกจ้างนำมาจอดไว้ที่บริเวณริมทางเท้าหน้าบริษัทตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 15 มี.ค.เพื่อเตรียมส่งให้กับผู้สั่งพิมพ์ ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้นทั้งรถและหนังสือหายไปทั้งหมด

ร.ต.อ.อัครรัตนเปิดเผยว่า


จากการนำตัวลูกจ้างผู้ขับรถมาสอบปากคำ เชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้อง คนร้ายน่าจะเป็นแก๊งลักรถ เพราะจากการตรวจสอบสถิติรถหายพบว่ารถอีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์รุ่นนี้เป็นที่นิยมของแก๊งโจรกรรมรถ ขณะนี้ส่งแฟ็กซ์ข้อมูลรถประสานไปตามแนวชายแดน ให้ตรวจสอบรถคันดังกล่าวแล้ว หากเป็นแก๊งคนร้ายลักรถอาจจะนำหนังสือทั้งหมดไปทิ้งที่ใดที่หนึ่งเพื่อนำรถไปส่งขาย ถ้ามีประชาชนพบเห็นก็คงได้คืน แต่ถ้าเป็นพวกเก็บของเก่าไปเจอก็คงลำบาก

นางปราณี ปราบริปู อายุ 52 ปี หัวหน้ากลุ่มสถาบันภาษาไทย


สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า หนังสือที่หายไปชื่อหนังสือ "อ่านเขียนเรียนไทย" จัดพิมพ์ร่วม 4,000 เล่ม หนาประมาณ 200 หน้า

ตนเป็นผู้เขียน หนังสือเล่มนี้

เคยพิมพ์แจกจ่ายให้ผู้มาร่วมงานศพมารดาของตนเมื่อนานมาแล้ว ผู้ที่มาร่วมงานและส่วนตัวเห็นว่าหากนำไปจัดพิมพ์เผยแพร่น่าจะเป็นประโยชน์กับการเรียนรู้ภาษาไทยของเด็ก จึงใช้ทุนส่วนตัวกับทุนของผู้มีจิตศรัทธาจัดพิมพ์ขึ้นเป็นการกุศลจำนวน 10,000 เล่ม ต้นทุนการผลิตตกเล่มละ 200 บาท โดยขายให้กับโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ต้องการนำไปเป็นหนังสือเสริมการเรียนรู้ภาษาไทยของเด็กในราคาเพียง 30 บาท

นางปราณีกล่าว


หนังสือเล่มนี้มีผู้บริจาคงบประมาณให้จัดพิมพ์ขึ้น มีคณะอาจารย์จุฬาฯ เป็นผู้เรียบเรียงจัดทำรูปเล่ม ดิฉันเป็นบรรณาธิการ หากมีการซื้อขายราคาตกเล่มละ 200 บาท หนังสือชุดนี้กำลังเตรียมจะจัดส่งให้กับเด็กๆ ที่ไม่รู้หนังสือและอ่านไม่ออก เมื่อมาสูญหายไปก็รู้สึกเสียใจ คนร้ายคงเห็นหนังสือไม่มีค่า นำไปทิ้งไว้ที่ไหนสักแห่ง แต่สำหรับดิฉันและเด็กๆ ที่รอคอยหนังสืออยู่มีค่ามาก ตอนนี้ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่รอว่าคนร้ายเอาหนังสือไปทิ้งที่ไหนจะได้ตามกลับมา"

นางปราณีกล่าวอีกว่า


หนังสือเล่มนี้ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี ร่วมเขียนคำนำและคำนิยมในหนังสือเล่มนี้ด้วย นอกจากจะจัดส่งไปตามโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่แล้ว ตั้งใจว่าจะนำมาเป็นตัวอย่างการสอนภาษาไทยในการอบรมครูภาษาไทยวันเดียวกันนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


สำหรับหนังสือ "อ่านเขียนเรียนไทย" ที่หายไปนั้นเป็นหนังสือเสริมการเรียนรู้ ชุดสายน้ำใจ สำหรับเด็กวัยเริ่มเรียน และผู้เรียนที่ต้องการเร่งรัดอ่านเขียนภาษาไทยเบื้องต้น เพื่อให้เป็นสื่อช่วยครูสอนซ่อมเสริมแก่นักเรียนนอกเหนือจากหลักสูตร โดยทางโรงพิมพ์กำลังเตรียมจัดส่งให้กับโรงเรียนสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ สำนักงานเขตพื้นที่ (สพท.) สมุทรปราการ เขต 2 สพท.ชลบุรี เขต 1


ส่วนหนึ่งนำมาใช้ประกอบการอบรมครูภาษาไทยวันเดียวกันนี้


ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุดังกล่าวมีผู้โทรศัพท์สอบถามมายังกลุ่มภาษาไทย สพฐ.จำนวนมาก อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนและเขตพื้นที่เข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดี เพียงแต่เกรงว่าจะไม่สามารถจัดส่งหนังสือได้ทันก่อนเปิดภาคเรียน 1/2550 นี้เท่านั้น

ภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ต



เวลา 16.30 น. น.ส.สุมิตรา ฉัตรชลบุษย์กรรมการผู้จัดการ


บริษัท 21 เซนจูรี่ จำกัด ผู้จัดพิมพ์หนังสือเล่มดังกล่าวกล่าวว่า ได้รับการว่าจ้างให้จัดพิมพ์หนังสือทั้งหมดกว่า 3,000 เล่ม เสร็จแล้วห่อขึ้นรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแมคซ์ สีน้ำตาลทอง ทะเบียน ตพ-406 กทม. เป็นรถที่มีลูกกรงเหล็กต่อกระบะแล้วใช้ผ้าใบคลุมไว้ตั้งแต่ตอนเย็นวันที่ 15 มี.ค.แล้วจอดรถไว้ในซอยหน้าบริษัท เพื่อรอจัดส่งไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสมุทรปราการ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี ต่อมาเช้าวันเดียวกันเพิ่งรู้ว่าช่วงเวลา 02.00-03.00 น.วันเดียวกันนี้รถหายไปแล้ว

น.ส.สุมิตรากล่าวว่า


ตามปกติโรงพิมพ์จะมีคนทำงานเกือบตลอดคืน แต่คืนที่ผ่านมาเลิกพิมพ์งานตั้งแต่เวลา 23.00 น.รถจะจอดอยู่ด้านหน้าโรงพิมพ์เป็นประจำ และจะมีรถของชาวบ้านในย่านนั้นจอดอยู่หน้าบ้านด้วยเช่นกัน รถไม่เคยหาย จะมีแต่กระทะล้อ ล้อแม็กซ์ถูกลักไป โดยรถคันดังกล่าวเพิ่งซื้อมาได้ 6 เดือนสำหรับขนส่งหนังสือให้ลูกค้า ภายหลังจากที่ทราบว่ารถหายก็ได้ไปแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางยี่ขัน

น.ส.สุมิตราเผยต่อว่า


ขอวิงวอนผู้ที่ลักรถไปส่งคืนหนังสือให้ด้วย หรือหากผู้ใดพบเห็นหนังสือดังกล่าวทิ้งไว้ที่ใดกรุณาแจ้งที่โรงพิมพ์หมายเลข โทรศัพท์ 0-2883-0417-8 หรือ 08-1937-3945 เพราะเป็นหนังสือที่ทางผู้ว่าจ้างพิมพ์แจกเด็กๆ ไม่มีประโยชน์กับผู้ที่เอาไปแต่อย่างใด ซึ่งตนต้องรับผิดชอบพิมพ์หนังสือให้ใหม่ มูลค่าประมาณ 100,000 บาท ซึ่งเป็นค่าจ้างพิมพ์ในราคาถูกถึงเท่าตัว เพราะเห็นว่าเป็นหนังสือที่พิมพ์สำหรับแจกเด็กๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์