โจรบาปบุกลักพระ เกลี้ยงวัด! สูญพุทธรูป100ปี

สลดโจรบาปลงมือที่โคราช บุกเข้าวัดเก่าแก่ช่วงไม่มีพระจำวัดแม้แต่รูปเดียว

งัดศาลาด้านหลังเข้าไปขนพระพุทธรูปเก่าแก่เกลี้ยงวัด จำนวนนี้รวมถึงพระคู่หมู่บ้านอายุกว่า 100 ปี ยังเหลือเฉพาะพระในโบสถ์เท่านั้นที่รอดไปได้ ชาวบ้านรู้ข่าวร่ำไห้เสียใจ พร้อมกับสาปแช่งโจรนรก เผยก่อนหน้านี้ยังมีพระหลายรูป แต่พอออกพรรษาก็ออกธุดงค์กันหมด รวมถึงรักษาการเจ้าอาวาสที่ออกธุดงค์เป็นรูปสุดท้ายเมื่อไม่กี่วันนี้เอง โจรก็ถือโอกาสบุกกวาดเรียบ คาดใช้รถบรรทุกมาขนไปขาย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 มี.ค. นายคูณ พรมมา อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านโคกสว่าง หมู่3 ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา
 
เข้าแจ้งความกับพ.ต.ท.สุรวัช ราชรักษา สารวัตรเวร สภ.สูงเนิน ว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมามีคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกเข้าโจรกรรมพระ พุทธรูปโบราณอายุกว่า 100 ปี ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดบ้านโคกสว่างไปเกือบหมดทั้งวัด โดยคนร้ายมีเจตนาที่จะขโมยเฉพาะพระพุทธรูปเก่าแก่และเกศทองคำของพระพุทธรูปที่มีค่าหลบหนีไป

ต่อมา พ.ต.ท.สุรวัช พร้อมด้วย พ.ต.อ.ดำรง รอดโพธิ์ทอง ผกก. พ.ต.ท.เชษฐชัย เชษฐศิริ รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.ชัชพล ส่องแสง รอง สว.สส. และพ.ต.ท.ยงยุทธ แซะจอหอ สวป.
 
รีบเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าที่วัดดังกล่าวไม่มีพระสงฆ์อยู่จำวัดเลยแม้แต่รูปเดียว จากการตรวจสอบกุฏิหลังใหญ่ พบว่าคนร้ายได้ใช้ของแข็งงัดสายยูที่ใช้สำหรับคล้องกุญแจจนหลุด จากนั้นเข้าไปโจรกรรมพระพุทธรูปเนื้อทองสัมฤทธิ์หน้าตักกว้าง 59 นิ้ว ไป 1 องค์ พระพุทธรูปปางประจำวันเกิดรวม 7 องค์ พระนอนเก่าแก่เนื้อทองสัมฤทธิ์ยาว 79 นิ้ว 1 องค์ และเชิงเทียนเนื้อสัมฤทธิ์โบราณที่ใช้ปักเทียน 1 ชุด

ส่วนพระและทรัพย์สินที่อยู่ในศาลาการเปรียญ คนร้ายได้งัดประตูเหล็กเข้าไปโจรกรรมเฉพาะเศียรพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 59 นิ้วที่เป็นทองคำไปรวม 3 องค์

และระฆังทองเหลืองเก่าแก่ขนาดใหญ่อีก 1 ใบ นอกจากนี้ที่ศาลาสวดอภิธรรมใกล้กับเมรุ คนร้ายช่วยกันยกพระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านโคกสว่างขนาดหน้าตักประมาณ 69 นิ้ว ที่ชาวบ้านนำมาประดิษฐานพร้อมกับการสร้างวัดโคกสว่างไปอีก 1 องค์


นายจันทร์แก้ว เพลินจันทึก อายุ 60 ปี กรรมการวัดเผยว่า

วัดบ้านโคกสว่างเป็นวัดเก่าแก่ขนาดกลางที่สร้างมากว่า 100 ปีแล้ว ในอดีตมีเจ้าอาวาสชื่อดังในภาคอีสานปกครองอยู่คือหลวงปู่จิต ต่อมาเมื่อประมาณ 10 ปีเศษนี้หลวงปู่จิตมรณภาพลง ทางวัดจึงนิมนต์หลวงพ่อสะอาด ติสรโณ พรรษา 43 มารักษาการเจ้าอาวาส ในช่วงเข้าพรรษาก็มีพระมาอยู่จำพรรษาหลายรูป แต่เมื่อออกพรรษาพระสงฆ์ก็จะพากันออกเดินธุดงค์กันหมด เหลือเพียงหลวงพ่อสะอาดอยู่จำพรรษาในวัดเพียงรูปเดียว และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาหลวงพ่อสะอาดมอบหมายให้ตนช่วยดูแลวัดโดยบอกว่าจะออกเดินธุดงค์ไปในป่าแถบภาคอีสาน เมื่อเช้าวันนี้ตนเดินรดน้ำต้นไม้แล้วมองเห็นกุญแจกุฏิถูกงัด จึงเปิดประตูเข้าไปสำรวจทรัพย์สินในที่ต่างๆ พบว่าพระพุทธรูปและของอื่นๆ หายไป จึงรีบแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ ก่อนจะนำความเข้าแจ้งตำรวจดังกล่าว

พ.ต.อ.ดำรงเปิดเผยว่าคนร้ายคงเป็นคนที่เคยเข้านอกออกใน หรืออาจจะมีคนใกล้ชิดกับวัดก็เป็นได้

เพราะคนร้ายรู้ว่าภายในศาลาแต่ละหลังมีพระพุทธรูปเก่าแก่ประดิษฐานอยู่ จึงฉวยโอกาสตอนไม่มีใครอยู่วัดบุกเข้าโจรกรรม คาดว่าคนร้ายคงมีไม่ต่ำกว่า 5 คน และคงจะใช้รถบรรทุกหรืออาจจะเป็นรถกระบะมาขนทรัพย์สินเพื่อนำไปส่งให้กับร้านรับซื้อวัตถุโบราณตามใบสั่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังข่าวการโจรกรรมพระพุทธรูปในวัดโคกสว่างแพร่กระจายออกไป ชาวบ้านได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุ พากันร้องไห้เสียใจ และร้องตะโกนสาปแช่งคนร้ายต่างๆ นานา บางคนอ้อนวอนขอร้องให้คนร้ายนำพระมาคืน

นางดำ เปลี้ยจันทึก อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่3 บ้านโคกสว่าง ร้องไห้จนดวงตาปูดบวม

นั่งกราบแท่นบูชาที่เคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและพระนอนสัมฤทธิ์พร้อมกับร้องไห้คร่ำครวญและสาปแช่งคนร้ายขอให้มีอันเป็นไป จากนั้นเผยว่าวัดบ้านโคกสว่างเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่ตนยังไม่เกิด การที่คนร้ายขโมยพระเก่าแก่ที่ชาวบ้านบูชาไป เชื่อว่าคนร้ายแก๊งนี้จะมีอายุจะไม่ยืน เพราะมาทำลายความศรัทธาของชาวพุทธ เชื่อว่าคนเลวพวกนี้จะต้องถูกฟ้าดินลงโทษแน่

ส่วนชาวบ้านหลายคนเปิดเผยว่า แปลกใจทำไมคนร้ายจึงไม่เข้าไปขโมยพระเก่าแก่อีกหลายองค์ในอุโบสถ

หรือว่าคนร้ายคงพยายามจะเข้าโจรกรรม แต่คงจะถูกตัวต่อที่มาสร้างรังอยู่ที่ประตูเข้าอุโบสถรุมต่อยจนต้องพากันหนีกระเจิงก็ไม่รู้ ที่น่าแปลกใจมากก็คือ เมื่อวานนี้ตัวต่อยังบินกันว่อน แต่เช้าวันนี้ตัวต่อกลับหายไปทั้งหมด เข้าใจว่าตัวต่ออาจจะติดตามไปเล่นงานคนร้ายก็เป็นได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์