โฆษณาจีน ยุให้ทำแท้ง!!

จีนปรับลดกร้าวคำขวัญลูกคนเดียว

 

สำนักข่าว
ซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่จีนได้รับคำสั่งให้เลิกใช้การโฆษณาชวนเชื่อที่แข็งกร้าว ซึ่งอยู่เบื้องหลังนโยบายบุตรคนเดียวของรัฐบาลปักกิ่งมาช้านาน เพื่อเป็นการลดกระแสต่อต้านจากประชาชนต่อนโยบายดังกล่าว

โดยคำขวัญที่แสดงถึงการข่มขู่ ซึ่งอยู่บนโปสเตอร์ที่ติดตามกำแพงต่าง ๆ

ระบุถึงการให้ทำแท้งและแจ้งต่อครอบครัวทั้งหลายให้มีบุตรคนเดียว หรือมิเช่นนั้นต้องโทษอย่างรุนแรง ได้สร้างความเสียหายแก่ภาพลักษณ์ของนโยบาย ที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2522  รายงานอ้างคำกล่าวของคณะกรรมการวางแผนครอบ ครัวและประชากรแห่งชาติจีน ที่สั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับเปลี่ยนคำขวัญเสียใหม่ให้มีความนุ่มนวลมากขึ้น และให้เป็นการขอความร่วมมือมากกว่าการข่มขู่ โดยซินหัวได้ยกตัวอย่างคำขวัญเดิมชิ้นหนึ่งที่ระบุว่า การมีลูกเพิ่มหมายถึงหลุมศพที่เพิ่มขึ้นมาอีก สำหรับคำขวัญใหม่นี้ มีเป้าหมายเพื่อโน้มน้าวให้ประชาชนเห็นดีด้วยมากกว่าการข่มขู่เหมือนในอดีต

ภายใต้นโยบายลูกคนเดียวของจีน กำหนดให้สังคมเมืองมีบุตรได้เพียงคนเดียว
 
ขณะที่ครอบครัวชนบทสามารถมีลูกได้สองคน หากคนโตเป็นเพศหญิง จากการดำเนินนโยบายลูกคนเดียวอย่างเข้มงวดมาตลอดของรัฐบาลจีน ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านไปทั่ว มีเหตุจลาจลต่อต้านการบังคับทำแท้ง และมาตรการอื่น ๆ เช่น การเปรียบเทียบปรับเป็นเงินจำนวนมาก การทำลายบ้าน และริบทรัพย์สมบัติ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์