โคราชแห่เทียนพรรษา

โคราชจัดแห่ขบวนต้นเทียนพรรษายิ่งใหญ่ คนแห่ชมคึกคัก ขบวนจากวัดน้ำไหลไอเดียบรรเจิดแกะสลักรูปคนดังช่วยกันพ่ายเรือ มี "หมัก - มาร์ค - สนธิ" ร่วมด้วย แซวการเมือง "นพดล" ยกปราสาทพระวิหารให้ "ฮุนเซน"


วันนี้ (18 ก.ค.) บรรยายกาศงานแห่เทียนพรรษาที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีย์  จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 09.00 น.

ขบวนต้นเทียนพรรษจากวัดต่าง ๆ ในจังหวัดได้เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่าง ๆ ในตัวเมือง โดยมีประชาชนจำนวนมากมารอชมขบวนต้นเทียนเต็มสองข้างทาง ขณะที่ต้นเทียนที่ได้รับความสนใจจากประชาชนแห่กันเป็นจำนวนมาก คือต้นเทียนพรรษาจากวัดธรรมาภิรตาราม (น้ำไหล)  ต.พระพุทธ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ซึ่งใช้ชื่อต้นเทียนว่า “เรือเมืองไทย” ที่ช่างแกะเทียนเป็นเรือแกะสลักเป็นหุ่นบุคคลสำคัญจากหลากหลายสาขาอาชีพ เช่น สรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดังช่อง 3 ตัวแทนสื่อมวลชน แอ็ด คาราบาว ตัวแทนศิลปินนักร้อง หม่ำ จ๊กมก ตัวแทนดารา


ขณะที่แวดวงการเมืองมีหุ่นบุคคลสำคัญหลายคน เช่น นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้ารัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าฝ่ายค้าน นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร

แต่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ นายนพดล ปัทมะ ที่อยู่ในท่าชูปราสาทเขาพระวิหารอยู่ท้ายเรือฝั่งขวา และมีหุ่นของฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ชูมือแบรอรับอยู่ท้ายเรือฝั่งด้านซ้าย สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็น
จากการสอบถาม นายสุรพงศ์ พร้อมพิพัฒนพร หัวหน้าทีมช่างแกะต้นเทียนขบวนดังกล่าว บอกว่า ที่แกะต้นเทียนอย่างนี้ต้องการสื่อถึงเหตุการณ์ปัจจุบันว่า ในสถานการณ์ที่วุ่นวายของประเทศไทย คนทุกหมู่เหล่าควรให้ความสามัคคีกัน ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาล หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จึงจะพาประเทศผ่านพ้นวิกฤติไปได้


นายสุรพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนหุ่นนพดล ชูปราสาทให้ฮุนเซน นั้น หมายถึงในสถานการณ์ที่กำลังวุ่นวายภายในประเทศ

นายนพดล ยังแอบยกปราสาทให้กัมพูชา ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ที่เขาพระวิหารจะยังไม่จบ แต่ก็เป็นการสะท้อนถึงเหตการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่ได้ต้องการที่จะสนับสนุนฝ่ายใด หรือต่อต้านฝ่ายใด แต่เป็นการนำเหตุการณ์ปัจจุบันมาสร้างสรรค์บนต้นเทียนพรรษา และก็ยังคงไว้ซึ่งลวดลายบนต้นเทียนที่เต็มไปด้วยลายไทย ที่ยังมีลวดลายคงไว้ซึ่งศิลปะ ประจำชาติ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์