โคราชเพิ่มทีมแพทย์ผ่าตัด-สำรองเลือด4แสนซีซี.


       สสจ.โคราชขอความร่วมมือ แพทย์-พยาบาลอย่าหยุดช่วงปีใหม่ ด้าน รพ.มหาราช เสริมทีมผ่าตัดวันละ 5 ทีม รวมถึงทีมแพทย์ทุกตึก สำรองเลือดกว่า 380,000 ซีซี เคลียร์ตึกผู้ป่วย รับมืออุบัติเหตุ..

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 ธ.ค. ร.อ.นพ.วรัญญู สัตยวงศ์ทิพย์ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จ.นครราชสีมา ถือเป็นประตูสู่อีสาน ทุกช่วงเทศกาลจะมีประชาชนใช้รถใช้ถนนเดินทางผ่านเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและ ทรัพย์สิน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้เตรียมพร้อมโดยขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลไม่ให้มีการลาหยุดในช่วงระหว่างวันที่ 29 ม.ค.ไปจนถึงวันที่ 4 ม.ค. 2553 เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่

พร้อมกันนี้ทางจังหวัดนครราชสีมายังเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ให้บริการการ แพทย์ฉุกเฉินไว้คอยให้บริการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมงในทุกโรงพยาบาล ร่วมกับทางมูลนิธิกู้ภัยต่างๆทั่วจังหวัด โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานจำนวนกว่า 4,000 นาย

ทั้งนี้ โดยเฉลี่ยแล้วในช่วงปกติทางหน่วยให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินภายใน จ.นครราชสีมา จะให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่เฉลี่ยแล้วประมาณ 4,000 ครั้งต่อเดือน แต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี จะมียอดการให้ความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณหนึ่งเท่าตัว ดังนั้นการเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือในช่วงเทศกาลปีใหม่จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

ด้าน นพ.บวร เกียรติมงคล หัวหน้าศูนย์สั่งการระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้ประสานงานร่วมกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เตรียมความพร้อมหน่วยให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 โดยมีการซักซ้อมร่วมกันมาตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังได้เพิ่มทีมผ่าตัดฉุกเฉิน จากเดิมวันละ 3 ทีม เป็นวันละ 5 ทีม พร้อมกับเสริมทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาลทั้งในส่วนของตึกฉุกเฉิน ตึกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ทำงานต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังมีการประชาสัมพันธ์และขอเลื่อนการนัดตรวจผู้ป่วยในกรณีที่ไม่ร้ายแรงในระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2552 ถึงวันที่ 4 ม.ค.2553 ออกไปเป็นหลังช่วงปีใหม่ เพื่อเตรียมตึกไว้รองรับผู้ประสบอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล รวมถึงเตรียมเลือดสำรองไว้ใช้จำนวนกว่า 385,000 ซีซี ซึ่งคาดว่าน่าจะเพียงพอให้บริการผู้ประสบอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2553.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์