โคราชวิกฤติ!! พิษสุนัขบ้าระบาดหนัก วัคซีนไม่พอป้องกัน!

ภายหลังจากที่กรมปศุสัตว์ ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งระบาดไปแล้ว 13 จังหวัด ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง และอีก 42 จังหวัด เป็นพื้นที่สีเหลือง ซึ่งอยู่ในการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยหนึ่งในพื้นที่สีเหลือง คือ จ.นครราชสีมา ทำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทั้ง 32 อำเภอ และกองสาธารณสุของค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้จัดเจ้าหน้าที่ลงสำรวจสุนัขและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ พร้อมกับฉีดยาวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ของตนเอง

โคราชวิกฤติ!! พิษสุนัขบ้าระบาดหนัก วัคซีนไม่พอป้องกัน!

วันที่ 10 มี.ค. นายวรวุฒิ วาจามั่น ปศุสัตว์อำเภอบัวลาย หนึ่งในพื้นที่ซึ่งตรวจพบเชื้อพิษสุนัขของจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากชาวบ้านว่ามีสัตว์ในพื้นที่หมู่บ้านหนองจาน ต.หนองหว้า ตายอย่างไม่ทราบสาเหตุจำนวนหลายสิบตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสุนัขและแมว จึงได้ขอความร่วมมือจากชาวบ้านเพื่อให้ตัดหัวของสัตว์เหล่านั้นมาให้ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์แพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างตรวจพิสูจน์ ซึ่งผลการตรวจพบว่าสัตว์เหล่านั้นติดเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงได้ประสานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอเบิกวัคฉีดพิษสุนัขบ้ามาฉีดป้องกันให้กับสัตว์ในพื้นที่ทั้งหมาและแมวเป็นการด่วน


รวมถึงฉีดให้วัวและควายด้วยเนื่องจากพบวัวถูกสุนัขกัด โดยได้รับสนับสนุนวัคซีนเพื่อนำมาฉีดให้กับสัตว์ต่างๆ ในพื้นที่จำนวน 715 หลอด โดยในเบื้องต้นยังไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน เนื่องจากยังมีอีกหลายพื้นที่ในรัศมี 5 หมู่บ้าน รอบๆบ้านหนองจาน ต.หนองหว้า เป็นเขตพื้นที่เฝ้าระวังซึ่งชาวบ้านก็มีความกังวลกับปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า และต้องการวัคซีนเพื่อมาฉีดให้กับสัตว์เลี้ยงของตนเอง โดยทางปศุสัตว์อำเภอได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอบัวลายให้ดำเนินการจัดหาวัคซีนมาให้ประชาชนเป็นการเร่งด่วนต่อไป ซึ่งหลังจากที่ฉีดวัคซีนให้สัตว์ไปแล้ว 7 วัน จะมีการประเมินผลอีกครั้งหนึ่งและจะดำเนินการติดตามเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการระบาดของโรคไปอีกอย่างน้อย 30 วัน


ปศุสัตว์อำเภอบัวลาย จ.นครราชสีมาได้แจ้งเตือนประชาชนอีกว่าหากประชาชนรายใดถูกสุนัข แมว กัดหรือข่วน สงสัยว่าสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อให้แพทย์ทำการฉีดวัดซีนป้องกันการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนสุนัข หรือแมว ตัวที่กัดให้กักบริเวณดูอาการอย่างน้อย 10 วัน หากพบว่าสุนัข และแมวตัวดังกล่าวนั้นตายให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอหรือปศุสัตว์อาสาทันทีเพื่อนำซากไปส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ


โดยจะทราบผลภายใน 10 วัน และหากสุนัข หรือแมว ที่ส่งตรวจติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ผู้สัมผัสสัตว์เหล่านั้นต้องฉีดวัคซีนให้ครบตามโปรแกรมที่แพทย์กำหนด และขอความร่วมมือไปยังประชาชนผู้เลี้ยงสุนัขและแมว ไม่ควรทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงจนทำให้เกิดปัญหาสังคม และหมั่นดูแลรักษาสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้ ที่สำคัญต้องตระหนักถึงการป้องกันการติดเชื้อในสัตว์เลี้ยง ให้นำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ปศุสัตว์อำเภอหรือติดต่อที่ปศุสัตว์อาสาใกล้บ้าน


ที่มา khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์