โคราชพบกระดูกไดโนเสาร์พันธุ์ปากเป็ดเก่าสุดในโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์ศิริ กุสุมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

พร้อมด้วยผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลันราชภัฏนครราชสีมา และดร.โยอิชิ อซูมา รองผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ฟูกุอิ ประเทศญี่ปุ่นได้ ร่วมกันแถลงข่าวการขุดค้นพบชิ้นส่วนกระดูกไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อขนาดใหญ่ พวก'อัลโลซอริด' ที่มีความยาวถึง 10 เมตร ซึ่งเป็นไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อที่ใหญ่ที่สุดที่เคยขุดพบมาก่อนในประเทศไทย และไดโนเสาร์กินพืชปากเป็ด ที่มีอายุเก่าที่สุดในโลก

ผศ.ดร.ประเทือง กล่าวว่า ผลการรวบรวมชิ้นส่วนกระดูกไดโนเสาร์ที่กระจายอยู่ในชั้นหินกรวดมนปนปูน อายุ 100 ล้านปีก่อน ที่แหล่งบ้านสะพานหิน ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา

พบไดโนเสาร์ทั้งพันธุ์กินเนื้อ พันธุ์กินพืช สัตว์เลื้อยคลานบินได้  รวมทั้ง เต่า จระเข้ ปลาเกร็ดแข็งและพวกเลปิโดเทส  ปลาฉลามน้ำจืดไฮโบดอนต์ และหอยต่างๆ ที่สำคัญและที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ ไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อขนาดใหญ่ พวก อัลโลซอริด มีความยาวถึง 10 เมตร ซึ่งเป็นไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อที่ใหญ่ที่สุดที่เคยขุดพบมาก่อนในประเทศไทย ที่ผ่านมาเคยพบกระดูกไดโนเสาร์สยามโมไทรันนัส อิสานเอสซิส อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อ มีความยาวเพียง 6.5 เมตร เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังพบฟันและขากรรไกรไดโนเสาร์พันธุ์กินพืช พวกไดโนเสาร์ปากเป็ดหรือ แฮดโดรซอริด เป็นแห่งแรกของไทย ซึ่งคาดว่าเป็นไดโนเสาร์ปากเป็ดในกลุ่มอายุที่เก่าที่สุดของโลก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์