โคราชคึกส่งท้ายสงกรานต์-บขส.แน่นคนแห่กลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเดินทางกลับเข้าทำงานที่กรุงเทพมหานครของประชาชนชาวอีสานหลังเสร็จสิ้นการฉลองเทศกาลสงกรานต์ ในช่วงบ่ายและเย็นจนถึงค่ำของวันนี้ (15 เม.ย.)

ที่สถานีขนส่งนครราชสีมาแห่งที่
1 และแห่งที่ 2 ขณะนี้สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 2 แห่งต่างเต็มไปด้วยประชาชนที่หอบกระเป๋าสัมภาระและของฝากเดินทางมาซื้อตั๋วขึ้นรถโดยสารกลับไปทำงานที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ เป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าทางรัฐบาลจะประกาศเพิ่มวันหยุดให้อีก 2 วันก็ตาม ทั้งนี้เป็นเพราะประชาชนส่วนใหญ่ต้องการที่จะเดินทางกลับไปพักผ่อน เพื่อเตรียมกลับเข้าทำงานหลังจากนี้ และอีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นแรงงานตามสถานประกอบการโรงงานที่หลายแห่งไม่ได้ประกาศหยุดอย่างเป็นทางการ ประชาชนจึงไม่แน่ใจว่าทางโรงงานจะหยุดงานให้ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ ทำให้ในขณะนี้ที่สถานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 2 แห่ง เจ้าหน้าที่ต้องนำเต็นท์ขนาดใหญ่มาติดตั้งให้ประชาชนนั่งรอรถโดยสาร ซึ่งทางขนส่งจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งเพิ่มเที่ยวรถโดยสารสายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ เป็นวันละกว่า 500 เที่ยว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยทางสถานีขนส่งฯ ยืนยันว่าจะระบายผู้โดยสารออกได้หมดไม่เกินเวลา 21.00 – 22.00 น.ของคืนนี้ (15 เม.ย. )

ขณะที่การจราจรบนถนนมิตรภาพ ช่วงจังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณรถยนต์หนาแน่นเกือบตลอดทั้งสาย

รถสามารถความเร็วได้ไม่เกิน
40 กม.ต่อชั่วโมง ซึ่งการจราจรจะมีติดขัดเป็นบางช่วง โดยเฉพาะในเขตชุมชนและทางขึ้นเขาบริเวณแยกอำเภอพล จ.ขอนแก่น, บริเวณแยกบ้านโพธิ์ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองนครราชสีมา, บริเวณถนนมิตรภาพเขตตัวเมืองนครราชสีมา และบริเวณทางขึ้นเขา ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ไปจนถึง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยเฉพาะถนนมิตรภาพจากจังหวัดขอนแก่น มุ่งสู่ตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา รถขาเข้าต้องแย่งกันวิ่งจนทำให้การจราจรเพิ่มขึ้นมาเป็น 3 ช่องทาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาได้เปิดช่องทางจราจรพิเศษบางช่วง เพื่อเร่งระบายรถอย่างเร่งด่วนแล้ว 
 

สำหรับบรรยากาศการเล่นสงกรานต์ของพี่น้องประชาชนวันสุดท้ายส่งท้ายอำลามีประชาชนจาก
32 อำเภอ และในเขตเทศบาลนครฯ 73
ชุมชน

ได้นำรถปิคอัพ รถ
6 ล้อ รถตุ๊กๆ รถอีแต๋นบรรทุกถังโอ่ง ใส่น้ำเต็ม รวมทั้งมีการซื้อน้ำแข็งก้อนใส่ เพื่อทำให้น้ำเย็นจัด มีการเปิดเพลงส่งเสียงดังสนั่นหวั่นไหวสองข้างทางในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยเฉพาะเส้น ถ.จอมสุรางค์ยาตร หรือ ถนนข้าวเหนียว , ถ.โพธิ์กลาง , ถ.ราชดำเนิน การจราจรติดขัดจนเป็นอัมพาตตลอดทั้งวันจนทั่งในเวลา 21.00 น.ก็ยังคงเล่นสาดน้ำกันไปทั่วเมือง ประกอบกับบรรดาวัยรุ่นต่างเฉลิมฉลองดื่มเหล้า เบียร์กันจนเมา ซึ่งหลายจุดมีเหตุทะเลาะวิวาทขว้างปาขวด และการใช้มีดแทงจนวัยรุ่นบางคนได้รับบาดเจ็บ บางคนถูกมีดฟัน ถูกขวดตีเลือดอาบ แต่ก็ยังคงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสาน อย่างไรก็ตามก็ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงถึงกับเสียชีวิตจากการเล่นสาดน้ำกันแต่อย่างใด

ทางด้านนายวัลลภ เทพภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา

สรุปสถิติอุบัติเหตุสงกรานต์
5 วัน 10 – 14 เม.ย. 4 จังหวัด ในเขตรับผิดชอบ คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ เกิดอุบัติเหตุรวม 206 ครั้ง บาดเจ็บ 236 คน (ชาย 172 คน หญิง 64 คน) เสียชีวิต 22 คน ( ชาย 17 คน หญิง 5 คน) จ.นครราชสีมา มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 72 ครั้ง บาดเจ็บ 94 คน เสียชีวิต 7 คน ,จ.บุรีรัมย์ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 75 ครั้ง บาดเจ็บ 75 คน เสียชีวิต 8 คน
 

จ.สุรินทร์ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น
43 ครั้ง บาดเจ็บ 45 คน เสียชีวิต 3 คน และ จ.ชัยภูมิ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 16 ครั้ง บาดเจ็บ 22 คน เสียชีวิต 4
คน

สาเหตุอันดับ
1 เมาสุรา รองลงมา ขับรถเร็วเกินกำหนดและตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด รถที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด จักรยานยนต์ รองลงมา รถปิคอัพและรถเก๋ง/รถแท็กซี่ ถนนที่เกิดเหตุมากที่สุดคือ ถนนใน อบต./หมู่บ้าน รองลงมา ถนนกรมทางหลวงและถนนกรมทางหลวงชนบท มูลค่าความเสียหาย 54,775,004
บาท

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์