โครงการมาดี ช่วยตามหาน้องชายหายสาบสูญ17นานปี เจอหน้ากอดกันกลม


ที่ สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง นครราชสีมา  เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 พ.ย.  นางจีรวรรณ  ชัยวรูญรัตน์ นายก อบต.หนองจะบก อ.เมือง นครราชสีมา
 
พร้อม นายอิทธิพล  แสงงาม อายุ 49 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ 109 บ้านนาโพธิ์ หมู่ 5 ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง นครพนม และ บรรดาญาติ พี่น้อง ได้ประสานขอความช่วยเหลือ ร้องขอกำลัง จนท.ตำรวจ ให้ช่วยนำไปตรวจค้น บ้านเลขที่ 374 บ้านหนองปรู หมู่ 4 ต.หนองจะบก ฯ หลังได้รับทราบข้อมูลจากกลุ่มแม่บ้านอาสาสมัครสาธารณสุขประจำ ต.หนองจะบก ในขณะลงพื้นที่สำรวจสำมะโนประชากร ของโครงการมาดี สำนักสถิติแห่งชาติ ว่า นายสมเฉลา  แสงงาม อายุ 38 ปี น้องชายนายอิทธิพล  ซึ่งเป็นบุคคลที่หายสาบสูญกว่า 17 ปี พักอาศัยอยู่ เบื้องต้นสงสัยจะเป็นเหตุร้าย เนื่องจากนายสมเฉลา  ขาดการติดต่อมานานหลายปี จากนั้นทั้งหมดได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที โดยมี ร.ต.อ.พนม  สิงหเศรษฐกิจ รอง สวป.สภ.โพธิ์กลาง ฯ และกำลังสายตรวจ นำไปตรวจค้น

เมื่อไปถึงพบบ้านหลังดังกล่าว ตั้งอยู่ในซอยไม่มีชื่อ ข้างวัดน้อยคาทอลิก ห่างจาก ถนนทางเข้ามหาเทคโนโลยีสุรนารี 1 ประมาณ 20 เมตร โดยมีนายวัยวุฒิ  ทุมมานนท์ อายุ 55 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน และนายสมเฉลา ฯ บุคคลที่ถูกระบุเป็นผู้หายสาบสูญ กำลังช่วยกันทำความสะอาดที่พักอาศัย ทันทีที่นายอิทธิพล ฯ พี่ชาย และนางสมจิตร  อ้นมา พี่สาว ได้พบหน้านายสมเฉลา หรือ กบ ฯ ได้จ้องมอง ดูสภาพน้องชาย ที่เดินไม่คล่อง พูดช้าๆ เหมือนคนที่มีอาการทางสมอง และไม่ได้ตัดผม โกนหนวด เครา มานานหลายเดือน เมื่อพินิจ พิเคราะห์ พบเป็นนายสมเฉลา หรือ กบ จริง ทั้งสองได้ส่งเรียกพร้อมกับเข้าไปโอบกอด แล้วส่งเรียงร่ำไห้ออกมาด้วยความดีใจ นายสมเฉลา หรือ กบ ที่ยังพอจำได้ แสดงสีหน้าสงสัย จ้องหน้าพี่ๆ ก่อนจะได้แสดงอาการตอบรับ

นายวัยวุฒิ  เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า มีอาชีพทำรองเท้า โดยใช้บ้านพักอาศัยเป็นสถานที่ทำงาน ในช่วงปีประมาณปลายปี พ.ศ 2536 นายสมเฉลา หรือ กบ ได้ลาออกจากงานที่ทำในเขต กทม. เดินทางมารับจ้างทำสวนแถวบ้าน ซึ่งสมัยนั้นยังเป็นป่ารกทึบ ได้อาสาขอมาช่วยทำงาน เนื่องจากเจ้าของสวน ไม่ได้จ้างให้ทำงานต่อ ด้วยความสงสาร จึงรับไว้ให้ช่วยทำงานบ้าน และเฝ้าบ้าน โดยให้อาหาร-ที่พัก และเงินไว้ใช้จ่ายเล็กน้อย เป็นค่าแรง ตลอดเวลาที่พักอาศัย นายสมเฉลา หรือ กบ  ไม่เคยล้มป่วย หรือสร้างปัญหาให้กับใครเลย ก่อนหน้านี้เคยสอบถามให้ไปต่อบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ นายสมเฉลา หรือ กบ ก็ปฏิเสธ จนกระทั่งมีการสำรวจสำมโนประชากร ตนจึงประสานให้ตรวจสอบข้อมูล เพื่อติดตามญาติ พี่น้อง มารับช่วงนำไปเลี้ยงดูต่อ

นายอิทธิพล  พี่ชาย นายสมเฉลา หรือ กบ บอกเล่าว่า ครอบครัวมีฐานะยากจน ประกอบอาชีพเป็นชาวนา เท่าที่จำได้ ประมาณ เดือนเมษายน พ.ศ 2536 นายสมเฉลา หรือ กบ น้องชาย และเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกัน ได้เดินทางไปทำงานเป็นกรรมกรรับจ้างส่งน้ำแข็ง ที่รังสิต แล้วก็ขาดการติดต่อมาตั้งแต่นั้น เพื่อนบ้านที้เดินทางไปด้วยก็เสียชีวิต ญาติ พี่น้อง ก็จนปัญญาที่จะหาช่องทางติดต่อ ตราบใดยังไม่เห็นศพน้องชาย ทุกคนก็ยังมีความหวังอยู่ แต่ก็ยังมีการกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศล ให้กับน้องชาย หลังทำบุญทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม เท่าที่สอบถามน้องชายที่ยังพอเล่าเรื่องราวที่ผ่านมาได้ และ ดูสภาพความเป็นอยู่ น้องชาย น่าจะเป็นผู้ที่สมัครใจขอพักอาศัยอยู่กับนายวัยวุฒิ ฯ เอง ตนจึงขอขอบคุณที่มีความอุปการะคุณที่เลี้ยงดูน้องชายมานาน 17 ปี

ด้าน ร.ต.อ พนม ฯ รอง สวป. ให้สัมภาษณ์ว่า จากการสอบถามพยานแวดล้อม และ ตรวจสภาพร่างกายนายสมเฉลา หรือ กบ ซึ่งไม่พบริ้วรอย บาดแผลจากการถูกทำร้าย ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ก็ยืนยันพบเห็นนายสมเฉลา หรือ กบ มานานหลายปี และยังมีการเดินทางออกนอกบ้าน ไปในตัวเมืองบ่อยครั้ง จึงไม่น่าจะเป็นการกักขัง หน่วงเหนี่ยว หากเป็นเช่นนั้น ผู้เสียหาย ก็จะต้องหนีไปขอความช่วยเหลือ จนท.ตำรวจ จึงไม่สามารถจะแจ้งความผิดดำเนินคดีได้   


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์