โคมลอยสีแดง ต้านพันธมิตรฯยอดฮิต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่จะถึงเทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลยี่เป็ง ตามประเพณีล้านนา พบว่ากลุ่มประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย ได้จัดทำโคมลอยออกมาจำหน่ายตามริมถนนสายต่างๆ เป็นจำนวนมาก ตามความเชื่อของล้านนาว่า หากได้มีการปล่อยโคมลอยจะเป็นการช่วยสะเดาะเคราะห์ หลุดพ้นจากสิ่งชั่วร้าย หรือสิ่งไม่ดีต่างๆ ออกจากชีวิต

ซึ่งพบว่าได้มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ได้มีการจัดทำโคมลอยสีแดงออกมาจำหน่ายเพื่อช่วยสะเดาะเคราะห์ให้รัฐบาล สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้วันละหลายพันบาท


นายประสิทธิ์ ดำกันทา อายุ 55 ปี ประธานกลุ่มชุมชนโคมลอย บ้านดง ต.สันทราย อ.แม่จัน จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ก่อนที่จะถึงเทศกาลยี่เป็ง พบว่าได้มีประชาชนจำนวนมากได้หาซื้อโคมลอยเป็นจำนวนมาก ตามประเพณีความเชื่อของชาวล้านนาว่าจะเป็นการปล่อยความทุกข์โศกและความชั่วร้ายให้ออกชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นโคมลอยสีขาว ที่จัดทำออกมาจำหน่าย แต่ในปีนี้พบว่าได้มีประชาชนบางส่วน ได้หาซื้อโคมลอยสีแดง ซึ่งเป็นสีเดียวกับกลุ่มต้านพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล

เนื่องจากประชาชนต้องการนำโคมลอยสีแดงเปรียบเหมือนรัฐบาลไปปล่อยเพื่อให้สะเดาะเคราะห์ สิ่งชั่วร้ายต่างๆ ได้หลุดพ้นไป สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้ผลิตโคมลอย ได้วันละหลายพันบาท

สำหรับโคมลอยที่ได้จัดทำออกมาจำหน่ายในครั้งนี้ได้ทำออกมาหลายขนาดแล้วแต่ความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งได้จำหน่ายในราคาเพียงอันละ 15-30 บาท แต่ถ้าหากผู้บริโภคต้องการความแปลกใหม่หรือสีสรร เพิ่มเติมราคาก็จะขึ้นอยู่กับความยากง่ายต่อไป ซึ่งในปีนี้ยังพบอีกว่าได้มีประชาชนได้มีการสั่งทำโคมไฟ แขวนหน้าบ้านและมีข้อความเขียนติดไว้ว่า "เรารักในหลวง อย่าทำให้ท่านเสียใจ" , "ทำไมคนไทยต้องมาทะเลาะกันเอง" ซึ่ก็ได้รับความนิยมของผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ด้านนายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงราย เปิดเผยว่า ตามที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายได้จัดงานลอยกระทงและจัดให้มีการปล่อยโคมลอยในเทศกาลลอยกระทง อันเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ปล่อยโคมลอย ทั้งที่วัด หมู่บ้าน ส่วนราชการและที่ทำการองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นนั้น เพื่อให้การจัดงานเทศกาลลอยกระทงในปี 2551 ไม่ให้เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานขณะทำการบิน

ท่าอากาศยานเชียงรายจึงได้ขอความร่วมมือในการปล่อยโคมลอยด้วยการใช้ วัสดุที่ใช้ทำโคมลอยควรเป็นผ้าหรือกระดาษเท่านั้น ไม่ควรใช้พลาสติกทุกชนิด ขนาดของโคมลอยไม่ควรเกิน 1 ลูกบาศก์เมตร เชื้อเพลิงที่ใช้ควรเป็นผ้าหรือกระดาษที่ชุบน้ำมันหรือเทียนไขเท่านั้น ควรงดการใช้น้ำมันหรือแอลกอฮอล์บรรจุในภาชนะโลหะเป็นเชื้อเพลิง เพื่อป้องกันมิให้โคมลอยลอยอยู่ในอากาศนานเกินควร หรือลอยอยู่ในระดับความสูงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานได้ จึงขอแจ้งให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์