โคมลอย ร่วงไฟไหม้ร้าน ย่าง-2ศพ

เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 25 พ.ย.

พ.ต.ท.นพพร วิชัยกุล สวส.สภ.เมืองนนทบุรี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้เต็นท์ขายเฟอร์นิเจอร์ ชื่อ “เสรีค้าเฟอร์นิเจอร์” เลขที่ 62/42-43 หมู่ที่ 4 ต.สวนใหญ่ ไปสอบสวนพร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลนครนนทบุรี และมูลนิธิร่วมกตัญญู พบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ 9 คูหา อย่างรวดเร็ว กลุ่มคนงานต่างวิ่งหนีตายโกลาหล ระดมฉีดน้ำสกัด ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ
 

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา ผบก.ภ.จ. นนทบุรี และเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าตรวจสอบ

 ปรากฏว่าพบศพผู้เสียชีวิต 2 ราย คือนายไล อาจธานี อายุ 61 ปี พ่อเจ้าของร้าน ซึ่งป่วยเป็นอัมพฤกษ์ กับนายบุญเกิด ชาติศรี อายุ 41 ปี ลูกจ้าง ซึ่งเป็นใบ้ ทั้ง 2 ถูกไฟคลอกดำเป็นตอตะโก
 

สอบสวนนายจำรัส อาจธานี อายุ 46 ปี เจ้าของร้าน ให้การว่า

ขณะที่นอนอยู่นั้น ได้ยินเสียงคนงานร้องเอะอะโวยวาย รีบตื่นขึ้นมาดูพบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้ร้านอย่างรวดเร็ว ช่วยกันหาน้ำดับแต่ไม่ไหว เปลวเพลิงโหมลุกไหม้ อย่างรวดเร็ว ขณะที่ พ.ต.ท.นพพรกล่าวว่า จากการสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีโคมไฟที่ปล่อยในคืนลอยกระทงหล่นลงหลังคาเต็นท์ ซึ่งเป็นผ้าใบ จนเกิดไฟลุกอย่างรุนแรง

ส่วน กทม. ที่มีคนแห่ลอยกระทงอย่างมืดฟ้ามัวดินนั้น นายชาญชัย วิทูรปัญญากิจ ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า

ในคืนวันลอยกระทงที่ผ่านมา ได้ระดมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานต่างๆลงเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองหลอด คลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว คลองบางซื่อ และสวนสาธารณะต่างๆ จนถึง 6 โมงเช้า เก็บกระทงได้ทั้งสิ้น 1,095,379 ใบ มากกว่าปีที่แล้ว 8.2 เปอร์เซ็นต์ ปีนี้มีกระทงโฟม 182,322 ใบ หรือ 16.64 เปอร์เซ็นต์ของกระทงทั้งหมด ลดลงจากปีก่อน 4 เปอร์เซ็นต์


กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ 853,618 ใบ หรือ 77.93 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 15 เปอร์เซ็นต์ กระทงที่ทำจากขนมปังหรือมันสำปะหลัง 59,439 ใบหรือ 5.4 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนมากถึง 97 เปอร์เซ็นต์ อาจเป็นเพราะดูแล้วเป็นสีสัน ส่วนเขตที่เก็บกระทงได้มากที่สุด คือเขตคลองเตย 38,389 ใบ และเขตที่เก็บได้น้อยที่สุด คือเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 628 ใบ

ที่พัทยา จ.ชลบุรี เกิดเหตุพลุระเบิดบริเวณชายหาดพัทยา

ตรงข้ามบาร์เบสเฟรม ถนนเลียบชายหาดพัทยา หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีชาวต่างชาติ บาดเจ็บ 2 ราย หลังเกิดเหตุ พ.ต.ท.ไสว องอาจ สวส.สภ.เมืองพัทยา ไปสอบสวน ทราบว่าผู้บาดเจ็บมี 2 ราย คือนายมารินนัส โลเวิร์ส อายุ 62 ปี สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ถูกสะเก็ดพลุเข้าที่หน้าท้องสาหัส และนายฮาสโซลาฟ ฮาส อายุ 52 ปี สัญชาติเยอรมัน บาดเจ็บที่แขนขวาเล็กน้อย สาเหตุทราบว่าทั้ง 2 ซื้อพลุเป็นแท่งมาจุดเล่น แล้วเกิดระเบิด
 

ตามด้วย จ.ระยอง หน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลบ้านค่าย จ.ระยอง ช่วยกันงมหาเด็กจมน้ำไป 2 รายในคลองชลประทาน

หลังวัดหนองพวา หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ภายหลังสามารถนำตัวเด็กทั้ง 2 ขึ้นฝั่งได้ ทราบชื่อ ด.ช.ธีระศักดิ์ แปลงกลาง อายุ 10 ขวบ กับด.ช.กรมศักดิ์ บุตรสาวง อายุเท่ากัน อาการสาหัส รีบนำส่ง รพ.บ้านค่าย และส่งต่อ รพ.ระยอง สอบถามทราบว่า เด็กทั้ง 2 นำไม้ไปเขี่ยกระทงเพื่อเอาเงิน แต่พลัดตกลงไปในคลอง ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.สมนึก บุรมิ ผกก.สภ. เมืองระยอง นำกำลังกวาดล้างจับกุมผู้จำหน่ายดอกไม้ไฟโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถจับกุมได้ทั้งหมด 23 ราย นำตัวส่งดำเนินคดี
 

ส่วน จ.เชียงใหม่ หลังเกิดเหตุประทัดยักษ์คร่าชีวิตหนุ่มวัย 30 สยอง และเด็กวัย 12 มือขาดกระจุย

ล่าสุดเกิดเหตุสลดใจอีก โดยเมื่อตี 1 วันเดียวกัน ขณะที่ด.ช.จายหม่อง ลุงกะหริ่ง อายุ 14 ปี ชาวไทยใหญ่ อยู่หมู่ 6 ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ลงไปเก็บเงินในกระทงที่ท่าน้ำหน้าวัดตองกาย ถนนเลียบคลองชลประทาน อ.หางดง แล้วจมน้ำเสียชีวิต อีกราย ตอนเที่ยง ร.ต.ท.อนุสรณ์ สินธุเทียม ร้อยเวร สภ.ช้างเผือก ไปชันสูตรศพ ด.ญ.กานต์ชนก เครือเกี๋ยง อายุ 11 ขวบ อยู่ หมู่ 4 ต.ดอนแก้ว อ.สารภี โผล่ในคลองชลประทานหน้าศูนย์เกษตรภาคเหนือ ต.ช้างเผือก สอบสวนทราบว่า ด.ญ.กานต์ชนกไปลอยกระทง แต่เหยียบตลิ่งพลาดจมน้ำหายไปจนศพโผล่ขึ้นมา
 

ขณะเดียวกันศูนย์วิทยุกู้ภัยเวียงพิงค์ ตั้งอยู่ภายใน รพ.นครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้รายงานข้อมูลผู้ประสบเหตุจากประทัดยักษ์และพลุดอกไม้ของโรงพยาบาลอำเภอต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เสนอ นพ.วัฒนา กาญจนกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่าช่วงตั้งแต่วันที่ 23-25 พ.ย.มียอดผู้บาดเจ็บจาก 22 โรงพยาบาลมีผู้บาดเจ็บเข้ารักษาตัวทั้งหมด 102 ราย ในจำนวนนี้ต้องผ่าตัดทำศัลยกรรม 9 ราย และต้องตัดมือทิ้ง 3 ราย
 

ด้าน พล.ต.ต.บรรฑป สุคนธมาน ผบก.ภ.จ. เชียงใหม่ เปิดเผยถึงการจำหน่ายพลุ ประทัดกันเกลื่อน จ.เชียงใหม่ ว่า

ได้คุมเข้มกวดขันจับกุมประทัดยักษ์มาตลอด แต่ที่เกิดเหตุส่วนมากเป็นการแอบผลิตเล่นกันเองในกลุ่มเด็กวัยรุ่นจนเกิดระเบิดใส่มือ ส่วนมากจะเป็นอำเภอรอบนอก ส่วนเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดจากโคมไฟตกใส่บ้าน มีในคืนวันที่ 25 พ.ย.เพียง 3 ราย ไม่ได้สร้าง ความเสียหายมากบรรยากาศโดยรวมตำรวจควบคุมสถานการณ์ไว้ได้
 

ขณะที่ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า

ลอยกระทงปีนี้ได้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยภาพรวมแล้วเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง ส่วนกรณี จ.เชียงใหม่ที่มีการนำประทัดยักษ์มาจุดแล้วระเบิดจนเด็กบาดเจ็บสาหัสนั้น ได้ประสานกับ ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบเรื่องนี้ให้ชัดเจนว่าประทัดดังกล่าว เด็กซื้อมาจากไหนและตำรวจได้ดำเนินการไปตามมาตรการที่กำหนดไว้ครบถ้วนหรือไม่ เมื่อมีเหตุเกิดขึ้นต้องหาข้อเท็จจริงเพื่อจะได้สรุปมาพิจารณาหาทางป้องกันต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์