โคนมประท้วง เทนมประจาน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ก.พ. ที่บริเวณหน้าสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ก หมู่ 10 ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

มีกลุ่มสมาชิกผู้เลี้ยงโคนมประมาณ
50 คน นำรถขนน้ำนมบรรจุถัง 20 คัน มาชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้สหกรณ์โคนมฯช่วยรับซื้อน้ำนมดิบจากสมาชิกฯที่นำมาส่ง เนื่องจากที่ผ่านมาสหกรณ์โคนมฯไม่ยอมรับซื้อน้ำนมดิบ โดยอ้างว่าสต๊อกน้ำนมดิบเต็ม เพราะรถที่บรรทุกน้ำนมดิบไปส่งองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) ไม่สามารถถ่ายนมลงจากรถทำให้ไม่สามารถระบายได้ ส่งผลให้สหกรณ์ฯมีน้ำนมล้น
 

ระหว่างการชุมนุมกลุ่มสมาชิกผู้เลี้ยงโคนมช่วยกันเทถังบรรทุกน้ำนมที่หน้าสหกรณ์ฯพื่อประท้วงขอให้ รัฐบาลช่วยเหลือเข้ามาดูแลรับผิดชอบด้วย ในระหว่างเทนมนั้น ได้มีนายสรพงศ์ พิงสันเทียะ อายุ 45 ปี กับ นางกาญจนา โตขะสลัก อายุ 54 ปี สมาชิกผู้เลี้ยงโคนมได้ลงมาอาบน้ำนมดิบสร้างความครื้นเครงคลายเครียดไปในตัว

 

ขณะที่นายทัศนัย รักษาศิริพงศ์ รองประธานสหกรณ์โคนมฯ กล่าวว่า สาเหตุที่น้ำนมล้นจนไม่สามารถระบายออกได้ทันนั้น

สืบเนื่องมาจากสหกรณ์ฯรับน้ำนมดิบจากสมาชิกผู้เลี้ยงโคนมจำนวน
180 ราย ในพื้นที่ อ.มวกเหล็ก จำนวน 27 ตันต่อวัน เดือน ม.ค.ที่ผ่านมาทางสหกรณ์ฯได้เทน้ำนมดิบทิ้งไปประมาณ 29 ตัน มูลค่าประมาณ 7 แสนบาท เพราะ อสค.รับน้ำนมดิบน้อยลง ตามปกติรถส่งน้ำนมดิบจะนำน้ำนมส่งตอนเช้าและรถจะกลับมารับอีก 1 รอบในช่วงบ่าย แต่ระยะหลังรถต้องมาจอดรอคิวส่งให้ อสค. บางวันรถบรรทุกนมต้องจอดรอคิวค้างถึง 2 วัน จึงทำให้น้ำนมดิบที่สมาชิกมาส่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น

 รองประธานสหกรณ์โคนมฯกล่าวอีกว่า สหกรณ์ฯพยายามช่วยเหลือสมาชิกฯโดยการรับซื้อน้ำนมดิบเก็บสต๊อกไว้

แต่ว่าตอนนี้ที่เก็บสต๊อก
60 ตันเต็มหมดแล้วไม่สามารถเก็บได้อีกเลยทำให้ไม่สามารถรองรับได้ และจะระบายไปทางหนึ่งทางใดก็ไม่ได้จึงต้องสั่งหยุดรับซื้อกับสมาชิกฯจึงทำให้สมาชิกไม่พอใจจึงรวมตัวประท้วง ขณะนี้ได้ประสานไปยัง อสค.เพื่อหาทางแก้ไขต่อไปแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์