แอ้ดสั่งตร. ขอสำนวน ททท.ฉาว

"บิ๊กแอ้ด"สั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานขอข้อมูลสินบนข้ามชาติ"ททท."จากเอฟบีไอ

ยันต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนดีเอสไอหารือป.ป.ช. เพื่อสืบสวนหาตัวคนทุจริตรับสินบนเทศกาลหนัง 60 ล้าน ทางด้านโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดินเผยได้รับใบลาออกเป็นทางการจาก"จุฑามาศ ศิริวรรณ"แล้ว ชูเป็นสปิริตน่ายกย่อง ยันพรรคเปล่าบีบหรือลอยแพ ฝ่ายลูกเขย"จุฑามาศ"แฉแม่ยายกำลังแต่งทนายเตรียมฟ้องร้องแล้ว

จากกรณีเอฟบีไอจับกุมคดีสินบนข้ามชาติ

มีนายเจอรัลด์ กรีน อายุ 75 ปี กับนางแพทริเซีย กรีน อายุ 52 ปี สองสามีภรรยาเป็นผู้ต้องหา หลังสืบสวนได้หลักฐานพบทั้งสองจ่ายสินบนให้กับผู้บริหารระดับสูงของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) คนหนึ่งผ่านทางลูกสาว เป็นเงิน 1.7 ล้านดอลลาร์ หรือประ มาณ 60 ล้านบาท เพื่อสิทธิ์ในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติบางกอก หรือบางกอก ฟิล์ม เฟสติวัล ระหว่างปี 2546-2550 ซึ่งหลังปรากฏเป็นข่าวแพร่ออกมา นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าฯททท. ได้ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคเพื่อแผ่นดิน โดยนางจุฑามาศลงสมัครเลือกตั้งส.ส.แบบสัดส่วน และมีชื่อในทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อแผ่นดิน ดังที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ธ.ค. ที่สนามเสือป่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

นายกรัฐมนตรีและรมว.มหาด ไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม และตำรวจสอบสวนกลางสหรัฐหรือเอฟบีไอ จับกุมผู้บริหารฟิล์ม เฟสติวัล แมเนจเมนต์ นครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีร่วมกันติดสินบนผู้บริหารระดับสูงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ระหว่างปี 2546-2550 เพื่อให้ได้รับสิทธิ์จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ กรุงเทพ หรือบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล เป็นเงินถึง 60 ล้านบาท ว่าได้ทราบจากสื่อ และบ่ายวันเดียวกันนี้ตนจะหารือกับผบ.ตร. คงจะสอบถามว่ามีการประสานงานกับสหรัฐอย่างไรบ้าง คิดว่าน่าจะมีข้อมูลที่สหรัฐจะส่งให้กับทางการไทยได้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องดังกล่าวเกี่ยวพันกับอดีตผู้บริหารระดับสูงของททท. และรัฐบาลชุดที่ผ่านมา จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศหรือไม่

นายกฯกล่าวว่ายังไม่มีรายละเอียด ทราบเบื้องต้นเพียงว่าทางเอฟบีไอจับกุมคนสัญชาติสหรัฐ และให้คำชี้แจงว่าได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อให้มีการจัดแสดงภาพยนตร์ในไทย ซึ่งการดำเนินการขั้นแรกก็จะขอข้อมูลจากทางสหรัฐ เพื่อดำเนินการขั้นต่อไป เมื่อถามว่าจะดำเนินการจนถึงที่สุดหรือไม่ เพราะข่าวออกไปทั่วโลกและกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ นายกฯกล่าวว่าต้องดำเนินการตามกฎหมายในทุกๆอย่าง

เวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อแผ่นดิน นายวชิระมณฑ์ คุณเกษมธนาวัฒน์ โฆษกพรรค แถลงกรณีการลาออกจากพรรคของนางจุฑามาศ ศิริวรรณ

รองหัวหน้าพรรค และผู้สมัครส.ส.สัดส่วนว่า นางจุฑามาศยื่นหนังสือลา ออกจากตำแหน่งในพรรคทุกตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว ข่าวการรับสินบนในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินั้น เป็นช่วงเวลาก่อนที่นางจุฑามาศจะมาเป็นสมาชิกและผู้บริหารของพรรรค ทั้งนี้ ยืนยันว่าการลาออกของนางจุฑามาศจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อพรรค ที่สำคัญเป็นการแสดงถึงมาตรฐานและจริยธรรมทาง การเมืองของนางจุฑามาศได้เป็นอย่างดี

"จนถึงวันนี้คุณจุฑามาศยังเป็นผู้บริสุทธิ์

ตราบใดที่กระบวนการยุติธรรมของไทยยังไม่เริ่มดำเนินการ มีเพียงข้อกล่าวหาจากต่างประเทศเท่านั้น ดังนั้น ผู้บริหารพรรคทุกคนจึงขอชมเชยการแสดงสปิริตของคุณจุฑามาศในครั้งนี้ ที่ไม่เหมือนกับนักการเมืองยุคก่อนๆ ที่ยึดติดแต่ในตำแหน่ง หากมีการฟ้องร้องตามกฎหมายเกิดขึ้น ทางพรรคอยากเห็นคุณจุฑามาศนำเสนอข้อมูลเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองต่อระบบศาลไทยที่จะให้ความยุติธรรม" โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดินกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการลาออกของนางจุฑามาศเป็นเพราะสหรัฐมีหลักฐานที่ชัดเจนหรือไม่

นายวชิระมณฑ์กล่าวว่าขณะนี้มีเพียงแต่ข้อมูลที่ยังไม่ได้พิจารณาในชั้นศาล การลาออกเป็นการแสดงสปิริตอย่างมาก ยืนยันว่าพรรคไม่ได้บีบหรือลอยแพนางจุฑามาศ เมื่อถามว่านางจุฑามาศยังช่วยพรรคหาเสียงต่อไปหรือไม่ นายวชิระมณฑ์กล่าวว่าขณะนี้นางจุฑามาศพ้นจากตำแหน่งต่างๆในพรรคแล้ว เป็นการถอยไปหนึ่งก้าวเพื่อพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรม จากนี้การเคลื่อนไหวใดๆของนางจุฑามาศถือเป็นเรื่องส่วนตัว ยอมรับว่านางจุฑามาศเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านการท่องเที่ยว หลังจากนี้หากพรรคต้องการคำปรึกษาใดๆ ด้านการท่องเที่ยวจะขอคำแนะนำจากนางจุฑามาศต่อไป

ต่อข้อถามว่าพรรคมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนางจุฑา มาศเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่

นายวชิระมณฑ์กล่าวว่าพรรคไม่อยากมองว่าเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่อดคิดไม่ได้ เพราะเวลานี้พรรคชูนโยบายและทีมงานด้านเศรษฐกิจที่มีคุณภาพดีที่สุดทีมหนึ่ง แต่อยู่ๆเกิดปัญหานี้ขึ้นมา เมื่อถามว่าจะถอดโฆษณาที่มีนางจุฑามาศร่วมทีมอยู่ด้วยหรือไม่ นายวชิระมณฑ์กล่าวว่าจริงๆมีกระบวนการจะถอดโฆษณาอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ทัน เนื่องจากสปอตแต่ละตัวต้องใช้เวลาเตรียมการ ซึ่งคงไม่ทัน แต่พรรคมั่นใจว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อนโยบายเศรษฐกิจที่วางไว้ เพราะพรรคยังมีบุคลากรที่มีคุณภาพอีกหลายคนที่สามารถทำงานทดแทนได้ แต่ภาพพจน์ของพรรคยอมรับว่ากระทบบ้าง เพราะตั้งใจจะชูทีมเศรษฐกิจซึ่งมีนางจุฑามาศอยู่ในทีมด้วย จึงต้องเร่งให้ผู้สมัครกลับไปชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจว่าปัญหาของนางจุฑามาศเกิดขึ้นในปี 2546 ก่อนก่อตั้งพรรคเพื่อแผ่นดิน

นายวัชระ พรรณเชษฐ์ เลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดินกล่าวว่า

แกนนำพรรคทุกคนต่างก็งงกับเรื่องที่เกิดขึ้น และรู้สึกเสียดายที่ต้องขาดคนมีความรู้ความสามารถอย่างนางจุฑามาศไป จริงๆแล้วพรรคก็เห็นว่านางจุฑา มาศไม่จำเป็นต้องลาออกก็ได้ แต่นางจุฑามาศแสดงความจำนงขอลาออกเองเพราะไม่อยากให้พรรคได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามถ้าพิสูจน์ความบริสุทธิ์เสร็จสิ้นแล้วหากจะกลับมาพรรค ก็ยินดีและพร้อมต้อนรับเสมอ และอาจจะยิ่งกว่าต้อนรับหรือภาษาอังกฤษที่เรียกว่า "more than welcome"

เมื่อถามว่าพรรคจะปรับแผนหาเสียงอย่างไร

นายวัชระกล่าวว่าเหลือเวลาเพียงแค่ 2 วันคงปรับอะไรได้ไม่มาก นางจุฑามาศแสดงสปิริตลาออกเพื่อให้มีผลกระทบต่อพรรคน้อยที่สุด ยอมรับว่าพรรคก็มีสะดุดบ้างเหมือนกับคนกำลังสะอึก

ที่อาคารศรีจุลทรัพย์ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. กล่าวถึงการลาออกของนางจุฑามาศจากการเป็นผู้สมัครและสมาชิกพรรคว่า เรื่องนี้กกต.ได้ประสานให้นายทะเบียนพรรคเพื่อแผ่นดินนำเรื่องการลาออกไปยื่นต่อกฤษฎีกาเพื่อให้วินิจฉัย เนื่องจากหากส่งมายังกกต.ก็ต้องเสียเวลาเพื่อนำเรื่องเสนอต่อกฤษฎีกาให้วินิจฉัยเช่นกัน เนื่องจากพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ระบุว่าเมื่อสมัครรับเลือกตั้งในแบบสัดส่วนแล้วจะไม่สามารถที่จะลาออกจากการสมัครได้ จึงต้องรอผลคำวินิจฉัยของกฤษฎีกา

นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านการมีส่วนร่วม

กล่าวถึงกรณีนางจุฑามาศว่า หากนางจุฑามาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้วก็ถือว่าขาดคุณสมบัติที่จะรับเลือกตั้ง เบื้องต้นพรรค การเมืองดังกล่าวจะต้องรายงานให้กกต.ทราบ ก่อนที่กกต.จะนำเข้ารายงานต่อที่ประชุมใหญ่รับทราบ ส่วน จะมีความผิดหรือไม่หากไม่รายงานให้กกต.ทราบภาย ในกรอบเวลาที่เหมาะสม ต้องขอดูรายละเอียดของกฎหมายก่อนว่าต้องรายงานอย่างไร รวมถึงกรณีที่กกต. จะเป็นผู้เพิกถอนสิทธิได้เลยหรือต้องให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณาด้วย ทั้งนี้คาดว่าคงไม่จำเป็นต้องเร่งรายงานก่อนถึงวันเลือกตั้ง 23 ธ.ค. ส่วนเรื่องเกี่ยวกับลำดับการเป็นผู้สมัครส.ส.สัดส่วนนั้น ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยน แปลงและผู้สมัครในกลุ่มที่เหลืออีก 9 คนสามารถเลือกตั้งได้ตามปกติ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ

ผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ระบุว่าเอฟบีไอของสหรัฐส่งหลักฐานการโอนเงินจากสองสามีภรรยานักธุรกิจด้านภาพยนตร์ชาวอเมริกันเข้าบัญชีลูกสาวผู้บริหารททท.ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติยินดีช่วยเหลือคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการเป็นสื่อกลางประสานขอข้อมูลจากหน่วยงานตำรวจสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอของสหรัฐ โดยใช้ช่องทางของตำรวจสากล ซึ่งทางเอฟบีไอจะให้หรือไม่ให้ก็เป็นสิทธิของเขา เพราะเรื่องนี้ข้อมูลบางส่วนถือเป็นข้อมูลลับ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งความกล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับใครในไทย คงต้องรอผลจากคณะกรรมการสอบสวนของกระทรวงเสียก่อน




เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์