แอร์เอเชียเอ็กซ์ยกเลิกเทียวบินซัปโปโร ผลกระทบไอเคโอปักธงแดง

แอร์เอเชียเอ็กซ์ยกเลิกเทียวบินซัปโปโร ผลกระทบไอเคโอปักธงแดง

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการผลกระทบจากมาตรการขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) มีมติให้กรมการบินพลเรือน กลับไปเร่งปรับปรุงแผนการการรับมือการแก้ไขปัญหามาตรฐานความปลอดภัยทางการบิน (เอสเอสซี) ใหม่ให้เสร็จภายใน 3 วัน หรือวันที่ 25 มิ.ย.นี้ หลังจากที่ผ่านติดปัญหาใหญ่ 3 ด้าน เรื่องไม่สามารถจัดหาบุคลากรให้มีคุณสมบัติและจำนวนเพียงพอ การจัดทำคู่มือตรวจสอบความปลอดภัยทางการบินที่ล่าช้า รวมถึงแผนการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่

"ส่วนระยะเวลาการทบทวนการตรวจสอบการออกรับรองสายการบิน 28 แห่ง ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเริ่มตรวจได้เมื่อไร เพราะต้องรอการปรับแผนเรื่องคน คู่มือ และการอบรมให้เสร็จก่อน โดยตอนนี้ยอมรับว่าเรารับศึกหนักหลายด้าน แต่เราก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่เต็มความสามารถให้ผ่านไปด้วยดี และก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องที่หุ้นตก รวมถึงความระส่ำของคนที่ถูกกระทบ โดยเฉาะในส่วนของบุคลากร เราต้องการ 13 คนเรื่องเอสเอสซีเพิ่งได้ 5 คน ซึ่งอาจมีการนำเจ้าหน้าที่จากไอซีเอโอเข้ามาช่วยด้วย รวมถึงการจัดหาคนเพื่อรองรับการปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือนใหม่ และการตรวจสอบใบรับรองสายการบิน"

ส่วนการประกาศท่าทีของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป(เอียซ่า) ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ ไทยจะต้องรอดูผลก่อน โดยทางเอียซ่าอาจออกมา 2 แนวทาง คือจะมีออกประกาศท่าทีต่อประเทศไทยเลย ซึ่งหากออกมาเหมือนไอซีเอโอก็มีผลเท่าเดิม หรืออาจมีการขอเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินของไทยใหม่ ซึ่งเราต้องเตรียมพร้อมให้ดี นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กรมการบินพลเรือนไปเร่งปรับแผนการทำระบบการรักษาความปลอดภัย และมาตรฐานความปลอดภัยทางการบิน เพื่อเตรียมรับมือการตรวจสอบของหน่วยงานอื่นในอนาคต โดยเฉพาะสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ที่จะเข้ามาตรวจสอบในกลางเดือนกรายงานข่าวจาก สายการบินไทย เเอร์เอเชีย เอ็กซ์ แจ้งถึงสาเหตุที่สายการบินจำเป็นต้องยกเลิกการให้บริการเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ซัปโปโร เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.58 เป็นต้นไปว่า เป็นเพราะสายการบินกังวลว่าจะไม่สามารถจัดหาเครื่องบินมาทำการบินในเส้นทางดังกล่าวได้ทันกับความต้องการของผู้โดยสาร เพราะหลังจากที่ไอเคโอประกาศว่าไทยติดปัญหาเอสเอสซีเมื่อเดือนก.พ. 2558 กรมการบินพลเรือนญี่ปุ่น(เจแคป) ได้ออกมาตรการห้ามสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยทำการบินในไปเส้นทางบินใหม่ของประเทศญี่ปุ่น ทำให้เเอร์เอเชีย เอ็กซ์ ต้องแก้ไขปัญหาด้วยการไปยืมเครื่องบินแอร์เอเชียสัญชาติมาเลเซียมาทำการบินแทนเป็นการชั่วคราว เพราะได้ขายตั๋วล่วงหน้าไปแล้ว 3 เดือน ซึ่งผู้โดยสารมีกำหนดเดินทาง ในเดือน พ.ค. มิ.ย.และ ก.ค. 2558 และหากสายการบินขะขายตั๋วล่วงหน้าต่อไปอีก ก็คงจะสร้างปัญหาให้กับสายการบินมากขึ้น เพราะต้องมีการขอแบ่งเครื่องจากมาเลเซียมาใช้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ เจแปคก็มีการยังออกระเบียบเพิ่มเติมที่เข้มงวดเพิ่มเติมคือกำหนดให้สายการบินต้องยื่นขออนุญาติทำการบินล่วงหน้าทุกๆ 1 เดือนก่อนทำการบิน ทำให้สายการบินขายตั๋วไม่ทัน เพราะมีเวลาขายไม่ถึง1เดือนก่อนทำการบินเท่านั้น จากปัญหาทั้งหมดทำให้ เเอร์เอเชีย เอ็กซ์ ตัดสินใจหยุดบินเส้นทางซัปโบโรชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1ส.ค.เป็นต้นไป โดยจะไม่มีการขายตั๋วเพิ่มเติม เพราะสายการบินไม่ต้องการเสี่ยงกับความไม่แน่นอนในการทำการบิน รวมทั้งไม่ต้องการให้เกิดปัญหาผู้โดยสารตกค้างจนสร้างความเดือดร้อนไปยังประชาชนในวงกว้างด้วย

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์