แอร์บินไทยโวยเปลี่ยนชุดฟอร์มแนวสุดหวือหวาผ้าบาง-รัดรูป

แอร์บินไทยโวยเปลี่ยนชุดฟอร์มแนวสุดหวือหวา"ผ้าบาง-รัดรูป"

การบินไทย วุ่น แอร์โฮสเตส-สจ๊วต โวยถูกสั่งเปลี่ยนเครื่องแบบใหม่จากเดิมมาเป็นแนวหวือหวา แนบเนื้อ รัดรูป เอวต่ำ ผ้าบาง จนเห็นสัดส่วนดูไม่เหมาะสม รวมทั้งสั่งเปลี่ยนกระเป๋าสะพาย รองเท้าใหม่หมด เตรียมเปลี่ยนสีเครื่องบิน พร้อมโลโก้ สหภาพจับตาเชื่อน่าจะมีการล็อคสเปค จับตานายหน้าที่ถูกนักการเมืองส่งเข้ามาดำเนินการ สมใจนึก แจงเป็นเรื่องธรรมดาที่มีคนติชม เตรียมเรียกประชุมแก้ไ

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. นายสมศักดิ์ ศรีนวล ประธานสหภาพการบินไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานแอร์โฮสเตส และสจ๊วต กว่า 1,000 คน ได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อประท้วงกรณีที่การบินไทย ได้เปลี่ยนแปลงชุดเครื่องแบบพนักงานบริการบนเครื่องบิน จากแบบปกติมาเป็นแบบรัดรูป ซึ่งมีทั้งกระโปรงและกางเกง โดยเฉพาะกางเกง เป็นกางเกงที่รัดเป้า จนออกแนวหวือหวา โดยในเรื่องนี้ แอร์โฮสเตส และสจ๊วต ต่างก็เห็นว่า ชุดดังกล่าวมีความไม่เหมาะสม อยากให้การบินไทย เน้นการบริการที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้ามากกว่าการให้พนักงานสวมชุดเครื่องแบบที่หวือหวา รัดติ้ว เท่าที่ทราบ เครื่องแบบใหม่ดังกล่าว ได้มีการสั่งตัดให้พนักงานบริการบนเครื่องบินประมาณ 5,000 คน เพื่อรองรับการเปิดสนามบินสุวรรณภูมิในอีก 7 เดือนข้างหน้า เบื้องต้นตนได้ทำหนังสือไปยัง ผอ.ฝ่ายจัดซื้อ และผู้บริหารการบินไทย ให้ทำการเปลี่ยนแปลงชุดเครื่องแบบดังกล่าวแล้ว และอยากให้คงเอกลักษณ์เหมือนเครื่องแบบเดิมที่ดูแล้วเหมาะสมกว่า

ประธานสหภาพฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การบินไทยยังได้ดำเนินการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เปลี่ยนเก้าอี้ในเครื่องบิน อุปกรณ์หูฟัง ซึ่งเรื่องนี้หลายฝ่ายมีการตั้ง ข้อสังเกตว่า น่าจะมีการล็อกสเปก เพราะเก้าอี้ ที่สั่งมา คุณภาพยังสู้กับบริษัทคู่แข่งไม่ได้ อย่างไรก็ตามทราบว่าการบินไทย จะเปลี่ยนสีเครื่องบินจากเดิมมาเป็นสีม่วง และปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่กับเครื่องบิน 89 ลำ ซึ่งการดำเนินการ ดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาล เรื่องทั้งหมดทางสหภาพกำลังจับตาดูเป็นพิเศษ เนื่องจากนายหน้าคนกลางที่เข้ามาคอยจัดการ เป็นคนของนักการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

"การบินไทยในยุคที่ผ่านมาค่อนข้างตกต่ำ ผู้มีอำนาจเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งสหภาพเองก็ได้ต่อสู้ในเรื่องนี้ และวันที่ 5 เม.ย. ก็เอาเรื่องที่การบินไทยเปลี่ยนชุดเครื่องแบบเข้าไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการ ซึ่งกรรมการสหภาพหลายคนแสดงความไม่พอใจมาก เพราะราคาเครื่องแบบ แพงนับพันบาท แต่ของที่ได้มา ดูไม่มีเกรด ไม่มีคุณภาพ ที่ผ่านมาก็เคยมีปัญหาแอร์โฮสเตสถูกลวนลาม เกิดกระทบกระทั่งระหว่างการบริการอยู่แล้ว ซึ่งการเปลี่ยนเครื่อง แบบ อาจยิ่งทำให้เกิดปัญหานี้มากขึ้น" นาย สมศักดิ์ กล่าวและว่า ชุดดังกล่าว ได้ทยอยให้พนักงานในสำนักงานการบินไทยเริ่มใช้นำร่องก่อนแล้ว แต่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินประท้วงที่จะไม่ใส่ เพราะชุดดังกล่าว เข้ารูป แนบเนื้อผ้าบาง

สำหรับชุดดังกล่าวในส่วนที่เป็นกางเกงจะเป็นแบบเอวต่ำ เนื้อผ้าคล้ายผ้าสักหลาด ดูแล้วไม่สุภาพ ส่วนกระเป๋าสะพายจากเดิมเป็นสีดำ จะเปลี่ยนมาเป็นสีม่วงอ่อนขลิบม่วงแก่ ส่วนรองเท้าก็จะเป็นสีม่วง ซึ่ง สายการบินอื่นจะไม่นิยมใช้สีดังกล่าว และ ชุดเครื่องแบบดังกล่าวจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 พ.ค. นี้

นายสมใจนึก เองตระกูล กรรมการ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ที่มีคำติชมเป็นธรรมดา ซึ่งคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องเสื้อผ้าของพนักงานและสหภาพฯกำลังแก้ปัญหา โดยจะเชิญผู้ออกแบบเสื้อผ้าและบริษัทที่รับตัดมาแก้ไข เพื่อให้เครื่องแบบใส่พอดีกับทุกคน

ด้านนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ นายกสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กล่าวว่า สมาคมฯได้ทำแบบสอบถามเรื่อง "เครื่องแบบต่อแอร์โฮสเตทการบินไทย" จำนวน 3,000 คน และมีผู้ตอบกลับมา 1,500 คน สรุปได้ว่า 89 เปอร์เซ็นต์เห็นว่าเป็นเครื่องแบบดังกล่าวที่ไม่เหมาะสม ไม่สะดวกต่อการทำงานบนเครื่องบิน ส่วนการตัดเย็บ 86 เปอร์เซ็นต์เห็นว่า ไม่พอดีรูปร่าง และอีก 78 เปอร์เซ็นต์ เห็นว่ามีรูปแบบที่รัดติ้ว เอวต่ำมาก จนผู้สวมใส่เกรงว่า ผู้โดยสารบางคนจะใช้สายตาโลมเลีย อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าแอร์โฮสเตสต้องยกสิ่งของตลอดเวลา บางครั้งต้องยกกระเป๋าผู้โดยสารขึ้นไว้บนชั้นเก็บของ ทำให้ชายเสื้อรั้งขึ้นสูง หากกางเกงเอวต่ำ จะทำให้เห็นเนื้อหนังทั้งหมด

"แอร์โอสเตสค่อนข้างอึดอัด จึงอยากขอให้ผู้ใหญ่ช่วยแก้ไข เพื่อไม่ให้เสียภาพ ลักษณ์ของผู้หญิงไทย แม้แต่ชุดไทยที่ใส่กันมา หลายสิบปี ก็ยังต้องใส่เสื้อกล้ามไว้ข้างใน เพื่อ ไม่ให้เกิดภาพที่ไม่เหมาะสม" นายกสมาคมฯ ระบุ.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์