แอบดูร้านเน็ต รอบรั้ว โรงเรียน

รายงานผลการศึกษาพฤติการเด็กกับร้านอินเตอร์เน็ต จากการส่งสายสืบภาคประชาชนไปสอบถามเด็กๆ และจับตาดูพฤติกรรมร้านอินเตอร์เน็ตหลายจังหวัดทั่วประเทศ พบส่วนมาก เด็กเข้าร้านอินเตอร์เน็ตเพื่อ 'หาความรู้' ตามด้วยเพื่อ 'เล่นเกมออนไลน์'

ปัจจุบันธุรกิจอีกชนิดหนึ่งที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดบริเวณรอบสถาบันการศึกษา
 
ได้แก่ ร้านอินเตอร์เน็ต ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่าความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตมีเพิ่มมากขึ้น โดยข้อมูลจาก 'สถาบันรามจิตติ' ระบุว่า เด็กไทยร้อยละ 25 เข้าร้านอินเตอร์เน็ตทุกวัน!


หลายคนเห็นว่าการมีร้านดังกล่าวเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้เด็กสามารถค้นคว้าหาข้อมูล เพื่อนำมาทำการบ้านตามที่อาจารย์สั่ง รวมทั้งยังได้เปิดโลกทัศน์จากเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลต่างๆ อีกด้วย แต่บางคนก็วิตกว่าจะร้านอินเตอร์เน็ตจะกลายเป็นแหล่งชุมนุมของเด็กๆ ที่นิยมเกมออนไลน์ หรือเข้าไปดูภาพลามกอนาจาร หรือสนธนากับคนแปลกหน้าผ่านโปรแกรมแช็ทต่างๆ อย่างที่เคยเห็นตามข่าว


จะนั่งสงสัยอยู่ก็ใช่ที่ 'ฉลาดซื้อ' ร่วมกับเครือข่ายศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ และภาคประชาชนจังหวัดลำปาง เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี ลพบุรี ตราด สมุทรสงคราม สตูล และยะลา จึงส่งสายสืบไปคุยกับเด็กๆ ที่เข้าไปใช้บริการในร้านอินเตอร์เน็ตบริเวณรอบๆ โรงเรียนว่า เด็กๆ เหล่านี้ใช้เงินและเวลาในร้านอินเตอร์เน็ตอย่างไร


สายสืบของเราสอบถามข้อมูลจากเด็กนักเรียนจำนวน 346 คน จากจังหวัดต่างๆ เป็นเด็กชายและเด็กหญิงอย่างละครึ่ง โดยในกลุ่มสำรวจนั้นมีถึงร้อยละ 20 ที่เป็นเด็กนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 และรองลงมาได้แก่ เด็กมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3


- เข้าร้านเน็ตกันบ่อยไหม?

เกือบร้อยละ 20 ของเด็กกลุ่มนี้ เข้าร้านเน็ตสัปดาห์ละ 3 - 4 ครั้ง ประมาณร้อยละ 20 จะเข้าร้านเน็ตเฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ ส่วนที่เข้าร้านเน็ตทุกวันมีร้อยละ 13 ส่วนช่วงเวลาที่เด็กๆ จะเข้าร้านเน็ตมากที่สุด ได้แก่ ช่วง 16.00 - 20.00 น. (ร้อยละ 47) รองลงมา คือ ช่วง 13.00 - 16.00 น. (ร้อยละ 19) ตามด้วยช่วง 8.00 - 12.00 น. (ร้อยละ 15)


- ใช้อินเตอร์เน็ตทำอะไรกันบ้าง?

กิจกรรมที่นิยมเป็นอันดับ 1 ได้แก่ กิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียน เช่น การหาข้อมูลทำรายงาน รองลงมา คือ การเล่นเกมออนไลน์และการสนธนาออนไลน์ ดังนี้


หาข้อมูลทำรายงาน  ร้อยละ 68
เล่นเกมออนไลน์  ร้อยละ 54
สนธนาออนไลน์  ร้อยละ 48
หาข้อมูลเพื่อความบันเทิง (เช่น หาข้อมูลดารา/นักร้องที่ชื่นชอบ)  ร้อยละ 30
ดาวน์โหลดเพลง  ร้อยละ 26


โดยในกลุ่มสำรวจพบว่า โปรแกรมหรือเว็บสนธนาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เอ็มเอสเอ็น (ร้อยละ 59) ตามด้วยเว็บไซต์ 'ไฮไฟว์' (ร้อยละ 20) และเมื่อถามว่า สิ่งที่เด็กๆ ใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตมากที่สุดคืออะไร คำตอบคือ เพื่อการศึกษาและเพื่อเล่นเกมในระดับใกล้เคียงกัน (ร้อยละ 41 และ 40 ตามลำดับ)


- อยู่ในร้านนานแค่ไหน?


เด็กๆ ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 47) ตอบว่าใช้เวลาในร้านอินเตอร์เน็ตครั้งละ 2 ชั่วโมง ส่วนเด็กร้อยละ 18 ใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมงต่อครั้ง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
 

กลุ่มที่ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ร้อยละ 47 ใช้เพื่อการศึกษา ส่วนที่เหลือใช้เพื่อเล่นเกม แชท หรือดูข่าวบันเทิง
กลุ่มที่ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ร้อยละ 51 ใช้เพื่อการเล่นเกม
กลุ่มที่ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ร้อยละ 70 ใช้เพื่อการเล่นเกม


- เล่นเกมอะไร?


เกมยอมนิยมในหมู่เด็กๆ ได้แก่ เกมแนวต่อสู้ (ร้อยละ 41) รองลงมาได้แก่ เกมกีฬา (ร้อยละ 20) ตามด้วยเกมทำครัวและแฟชั่น (ร้อยละ 12)


- เอาเงินที่ไหนมาใช้จ่ายที่ร้านอินเตอร์เน็ต?


ร้านอินเตอร์เน็ตคิดค่าบริการ 10/15/20 บาทต่อชั่วโมง เด็กเกือบร้อยละ 60 บอกว่า ขอเงินจากพ่อแม่มาใช้บริการ ส่วนประมาณร้อยละ 39 บอกว่า ใช้เงินที่เก็บสะสมไว้ ส่วนที่เหลือบอกว่า ได้เงินมาจากญาติหรือเพื่อน อย่างไรก็ตาม เด็กเกือบร้อยละ 50 บอกว่า ใช้เงินไม่เกิน 50 บาทต่อสัปดาห์ ส่วนร้อยละ 32 บอกว่าใช้เงินไม่เกิน 100 บาทต่อสัปดาห์ และร้อยละ 17 บอกว่าใช้เงินประมาณ 100 - 300 บาทต่อสัปดาห์


- เด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชายมีพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตแตกต่างกันหรือไม่?


กลุ่มที่ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา เป็นหญิงร้อยละ 62 เด็กชายร้อยละ 38
กลุ่มที่ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเล่นเกม เป็นหญิงร้อยละ 33 เด็กชายร้อยละ 67
นอกจากนี้ กลุ่มที่ใช้อินเตอร์เน็ตไม่เกิน 2 ชั่วโมง จะเป็นเด็กหญิงมากกว่าเด็กชาย แต่กลุ่มที่อยู่ในร้าน 3 ชั่วโมงขึ้นไปจะเป็นเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง


ทั้งนี้ ตามกฎหมายแล้ว ร้านอินเตอร์เน็ตต้องไม่ให้เด็กเข้าใช้บริการหลังเวลา 22.00 น. แต่สาบสืบพบว่า ร้านอินเตอร์เน็ตร้อยละ 19 รอบโรงเรียน ยังมีเด็กเข้าใช้บริการอยู่หลังเวลา 22.00 น.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์