แห่ไหว้พระเก่า ตักดื่มน้ำพันปี

ชาวบ้านแห่รองน้ำศักดิ์สิทธิ์จากอุโมงค์ใต้พระอุโบสถวัดบางจาก วัดดังย่านปากเกร็ด กราบไหว้พระพุทธรูป "พระโมคคัลลานะ-พระสารีบุตร"ที่ขุดพบโดยบังเอิญ คาดมีอายุกว่า 200 ปี พร้อมปิดทองหลังพระเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวัดบางจาก อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ขุดพบ พระอัครสาวก พระโมคคัลลานะ-พระสารีบุตร


ตั้งประดิษฐานอยู่ใต้พระอุโบสถ 2 องค์ ลักษณะ เป็นองค์พระ สูงราว 1 เมตร หน้าตัก 50 ซ.ม. ที่ค้ำฐานของอุโบสถ มีข้อความว่าพระโมคคัลลานะ อัครสาวกเบื้องซ้าย (พระหนุนดวง) กับพระสารีบุตร อัครสาวกเบื้องขวา (พระค้ำดวง) บริเวณใกล้กัน มีลูกนิมิตโบราณขนาดใหญ่ สีดำ ประดิษฐานอยู่บนโขดหิน หลังจากทราบข่าว มีประชาชนจำนวนมากจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมากราบไหว้พระพุทธรูปทั้ง 2 องค์ จนลานจอดรถของวัดแน่นไปด้วยรถยนต์ นอกจากนี้ ชาวบ้านจำนวนมากเดินลอดอุโมงค์ใต้พระอุโบสถ พร้อมทั้งนำทองคำเปลวที่ทางวัดจัดเตรียมไว้มาปิดตามองค์ของพระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร

นอกจากนี้ พบว่าบริเวณใต้ฐานพระอุโบสถ มีน้ำใสไหลออกมาจำนวนมาก ทางวัดต้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อระบายน้ำออก และกั้นเป็นบ่อขนาดเล็ก พร้อมเขียนข้อความว่า "บ่อ น้ำพันปี" มีชาวบ้านนำภาชนะ-ขวดน้ำมาใส่กลับไปบ้านเพื่อใช้ดื่ม ใช้อาบเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ด้านพระครูกิตตินนทคุณ เจ้าอาวาสวัดบาง จาก กล่าวว่า อุโบสถดังกล่าวถูกน้ำท่วมขังตลอด ทุกปี

ก่อนหน้านี้อาตมาร่วมกับคณะกรรมการวัดเตรียมยกเป็นอุโบสถ 2 ชั้น โดยชั้นที่ 1 ทำเป็นที่ฝึกกรรมฐาน ส่วนชั้นที่ 2 ใช้เป็นที่ประกอบพิธีสังฆกรรม หลังจากลงมือขุดเจาะใต้ฐานพระอุโบสถลงไปได้เพียงไม่กี่วัน เครื่องขุดเจาะไปขุดเจาะถูกวัตถุที่มีลักษณะแข็งผิดปกติ เมื่อช่วยกันขุดดินทรายออก พบองค์พระโมคคัลลานะกับพระสารีบุตร แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือ องค์พระโมคคัลลานะนั้นได้รับความเสียหายที่บริเวณใบหน้าและแขนขวา อีกทั้งในอุโมงค์ ดังกล่าวยังมีน้ำใสไหลออกมาตลอดเวลา สร้างความประหลาดใจอย่างมาก ต่อมาชาวบ้านที่พักอยู่ใกล้วัดต่างพากันมาดู พร้อมกราบไหว้ตามหลักศาสนา เบื้องต้นเชื่อว่าพระทั้ง 2 องค์น่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามประชาชนที่เดินทางมาที่วัดดังกล่าว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเรื่องประหลาดที่พบพระพุทธรูปอยู่ใต้ฐานพระอุโบสถ ที่เดินทางมากราบไหว้ครั้งนี้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์