แห่แชร์คลิปสิงห์นักปั่นดูดท้ายรถปูน

แห่แชร์คลิปสิงห์นักปั่นดูดท้ายรถปูน

เลขาธิการสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย เตือนสิงห์นักปั่นและคนทั่วไป เทคนิคเชโดว์หรือลมดูด หากไม่ชำนาญอาจมีอันตรายต่อชีวิต หลังชาวเน็ตแห่แชร์คลิป “80 กม./ชม.”

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” รายงานว่า โลกโซเซียลวิจารณ์คลิป “80 กม./ชม.” ความยาว 2.34 นาที

เป็นภาพเหตุการณ์นักปั่นรถจักรยานรายหนึ่ง ขี่รถตามติดรถบรรทุกปูนในระยะะชั้นชิด โดยผู้เข้าชมส่วนหนึ่งต่างสงสัยว่าทำแบบนี้เพื่ออะไร และมีหลายคนที่เป็นนักปั่นจักรยานเข้ามาให้ความรู้ว่า เพื่อใช้แรงดูดจากรถบรรทุกปูนช่วยให้ขี่จักรยานได้ง่ายและเบาแรง แต่ก็มีหลายฝ่ายที่เป็นห่วงว่าการกระทำในลักษณะนี้ จะก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวผู้ขี่จักรยานเองและผู้ใช้ทางร่วมหรือไหม เพราะหากรถบรรทุกเบรคกะทันหัน อาจจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นได้


ทางทีมข่าว "เดลินิวส์ออนไลน์" ได้ติดต่อสอบถามไปยัง พล.ท.ดร.เดชา เหมกระศรี เลขาธิการสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย
 
ได้รับคำตอบว่า “เทคนิคนี้เรียกว่า “เชโดว์” shadow หมายถึง "เข้าไปหลบในที่ร่ม" หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ลมดูด" เป็นการใช้แรงดึงดูดจากรถใหญ่ ช่วยดึงให้รถจักรยานเคลื่อนที่โดนไม่ต้องออกแรงปั่น โดยผู้ที่มีความชำนาญ ผ่านการฝึกฝนสามารถทำได้ เพราะจะรู้จังหวะเบรค แต่หากอยู่ในช่วงระหว่างการแข่งขัน ถือเป็นสิ่งต้องห้าม หากผู้แข่งขันใช้วิธีนี้ จะถูกตักเตือน ปรับ และไล่ออก ตามลำดับ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับบุคคลทั่วไปนั้น ไม่แนะนำให้ใช้วิธีดังกล่าว เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและผู้ใช้ถนนคนอื่นได้”


แห่แชร์คลิปสิงห์นักปั่นดูดท้ายรถปูน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์