แห่เที่ยววันเฉลิมฯ ฉลองวันขึ้นปีใหม่

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายจักรกริช วิศิษฐ์พาณิชย์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

เปิดเผยว่า หลังจากกรมอุทยานฯประกาศมาตรการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ นำร่อง 10 แห่ง ประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ดอยฟ้าห่มปก ดอยอินทนนท์ ดอยสุเทพ-ดอยปุย ใน จ.เชียงใหม่ เอราวัณ จ.กาญจนบุรี แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ภูกระดึง จ.เลย เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา หมู่เกาะสุรินทร์ และหมู่เกาะสิมิลัน ที่ครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัดในทะเลอันดามันโดยนักท่องเที่ยวที่จะเข้าพักค้างคืนทั้งบ้านพักและจุดกางเต็นท์ ต้องแจ้งล่วงหน้า 60 วัน เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวล้นอุทยานแห่งชาติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา


ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ล่าสุดกรมอุทยานฯตรวจสอบข้อมูลการจองบ้านพัก เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา


พบว่าในช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 5-7 ธ.ค.นี้ และอีกช่วงระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.-4 ม.ค. 52 มีนักท่องเที่ยวจองบ้านพักอุทยานต่างๆเต็มหมดทั้ง 2 ช่วงเวลาแล้ว ส่วนจุดกางเต็นท์ยังคงพอเหลืออยู่ในบางจุดของบางพื้นที่อีกประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่จะเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่เท่านั้น เรื่องนี้กรมอุทยานฯ ไม่ค่อยห่วงนักท่องเที่ยวที่มากับบริษัททัวร์ แต่เป็นห่วงพวกนักเที่ยวขาจรที่คาดว่าจะมีมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ที่เดินทางไปเที่ยวในเทศกาลวันหยุดยาวต่อเนื่องมากกว่า

นายจักรกริชกล่าวอีกว่า ดังนั้น  จึงกำชับให้หัวหน้าอุทยานทั้งหมด เตรียมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจของนักท่องเที่ยว


อาทิ การจำกัดชั่วโมงเข้าชมน้ำตก หากมีนักท่องเที่ยวมากในบางช่วง ขอให้ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจต่อนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้ม เพื่อไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังเตรียมอุทยานใกล้เคียงรองรับไว้แล้ว เช่น ถ้าห้วยน้ำดังล้นจะกระจายไปที่ผาแดง น้ำตกแม่สุรินทร์ หรือที่ดอยสุเทพ-ดอยปุย ไปที่ขุนแจ แจ้ซ้อน ดอยขุนตาล เป็นต้น ยอมรับว่าอาจต้องยืดหยุ่นในปีแรก  แต่ในปีต่อไปจะบังคับใช้มาตรการอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้  จะมีการประเมินผลการดำเนินงานในเดือน ม.ค. 52 เพื่อดูว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไรที่ต้องปรับแก้บ้าง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์