แห่เที่ยวคึกคักเปิดงานตรุษจีนปากน้ำโพ

แห่เที่ยวคึกคักเปิดงานตรุษจีนปากน้ำโพ

ที่เวทีการแสดงบนชายหาดเทียม บริเวณริมต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ นายชัยโรจน์ มีแดง ผวจ.นครสวรรค์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ประจำปี 2557 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการพ่อค้าประชาชนชาว จ.นครสวรรค์ รวมถึงนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมงานพิธีเปิดกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้ นายไพโรจน์ อิทธิชัยเจริญ ประธานคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2556-2557 พร้อมคณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทั้งหมด 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 24 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2557 ภายใต้ชื่องาน“ต้นกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยาสืบสานศรัทธาแดนมังกร 98 ปีตรุษจีนปากน้ำโพ”


สำหรับการแสดงในพิธีเปิดมีการแสดงโชว์บนเวทีที่หลากหลาย โดยเริ่มต้นด้วยการแสดงตีกลองจีน ต่อด้วยการฉายวีทีอาร์เล่าเรื่องราวความเป็นมาในอดีตกาลก่อนที่จะเกิดประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ในช่วงตรุษจีนจนกลายเป็นประเพณีที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัด และสืบทอดติดต่อกันมาถึง 98 ปี จากนั้นจึงมีการแสดงการเชิดสิงโตของคณะแสดงสิงโตต่างๆ แล้วจึงมีการทำพิธีเปิดไปพร้อมกับการแสดงมังกรทองพ่นไฟ ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่เข้าร่วมชมงานอย่างมาก ส่วนภายในบริเวณงาน นอกจากมีซุ้มขายร้านอาหารอร่อยของจ.นครสวรรค์ รวมถึงนิทรรศการเมืองปากน้ำโพ และเวทีการแสดงขนาดย่อยแล้ว ยังมีลานบุญเทพเจ้าริมชายหาดเทียมถนนโคมไฟแห่งสวรรค์ ให้ผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวงานได้ถ่ายรูปเป็นที่ละลึกด้วยโดยเฉพาะสถานที่ลานแก้ชง พบว่า มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวเข้ามากราบไว้ขอพรเทพเจ้า และทำพิธีแก้ชงเสริมบารมีกันอย่างคึกคัก

ขณะที่การจัดพิธีแห่ขบวนเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพรอบเขตเศรษฐกิจที่ถือเป็นไฮไลท์ของเทศกาลตรุษจีนประจำจังหวัดนครสวรรค์ ปีนี้จะมีการจัดแห่ช่วงเวลากลางคืนในวันชิวซา ที่ 2 กุมภาพันธ์  เริ่มเวลา 18.00 น. และพิธีแห่ช่วงกลางวันหรือวันชิวสี่ จะมีในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เริ่มเวลา 06.00 น. ซึ่งการจัดขบวนแห่องค์เทพเจ้า ในปีนี้ทางคณะกรรามการจัดงานแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ได้มีการนำขบวนเชิดมังกรทอง สิงโตเอ็งกอพะบู๊ ขบวนนางฟ้า และการแสดงอื่นๆ รวมกว่า 40 ขบวนมาจัดแสดงให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมชมความงามกันอย่างจุใจ และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวตรุษจีนที่ จ.นครสวรรค์ เป็นจำนวนมากเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์