แห่เทียนพรรษาโคราชคึก คนรุมเทียนหลิงปิงใส่สเปนชูถ้วยบอลโลก

แห่เทียนพรรษาโคราชคึกคัก วัดดังวัดหนองบัวรอง อวดโฉมขบวนเทียนตัวเต็ง มีรูปเทียนปั้น หลวงพ่อคูณ และ เทียนรูปหมีแพนด้าหลิงปิง สวมเสื้อทีมชาติสเปนชูถ้วยบอลโลก...

นายเสมอ จินดาพงษ์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2553

ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 4 วัน คือ ระหว่างวันที่ 24 - 27 ก.ค.2553 นั้น ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก ซึ่งคาดว่าจังหวัดนครราชสีมา จะมีเงินสะพัดจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในงานเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษา ที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 25 - 27 ก.ค.2553 อีกทั้งตระเวนเดินทางเที่ยวพักผ่อนในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ทั้ง อ.วังน้ำเขียว และ อ.ปากช่อง, อ.เมืองฯ มากกว่า 100 ล้านบาท โดยล่าสุดจากการสำรวจไปยังโรงแรมรีสอร์ท ที่พักต่างๆในแหล่งเที่ยวเที่ยวพบว่า ที่อำเภอวังน้ำเขียวมียอดสั่งจองห้องพักไปแล้วมากกว่า 90 % เช่นเดียวกับตามโรงแรมต่างๆในเขตตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งก็มียอดการสั่งจองห้องพักไปแล้วกว่า 90 % เช่นเดียวกัน ขณะที่ทางที่พักในเขตอำเภอปากช่อง นั้นมียอดการจองห้องพักเต็ม 100 % แล้ว

สำหรับเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาปีนี้ ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้จัดขั้นอย่างยิ่งใหญ่ในระหว่างวันที่ 25 - 27 ก.ค.2553 นี้

โดยภายในงานนอกจากจะมีขบวนเทียนพรรษาจำนวน 48 ขบวน จาก 48 วัดทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมา ที่แกะสลักอย่างวิจิตร สวยงาม เข้าร่วมประกวดในเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษา ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีแล้ว ตลอดทั้ง 3 วันที่มีการจัดงานยังมีการจัดแสดง แสง สี เสียง ในชื่อชุด 1 พรรษา 7 ตำนาน 6 ภูมิเทวาท่องเที่ยวหิมพานต์ ชื่นชมบัว 4 เหล่า ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมอย่างยิ่งใหญ่อลังการ พร้อมทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ อาทิ สวนเทียนประติมากรรมนูนต่ำเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว , กิจกรรมสอนหล่อเทียนพรรษา เป็นต้น ขณะที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(คุณย่าโม) ก็ได้มีพี่น้องประชาชนกรุงเทพฯ , สระบุรี , ชัยภูมิ , บุรีรัมย์ , สุรินทร์ , อุบลราชธานี , ขอนแก่น , มหาสารคาม , สมุทรปราการ , ชลบุรี , อยุธยา , ลพบุรี , เชียงใหม่ , ประจวบคีรีขันท์ เป็นต้น

รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติได้ไปกราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีกันอย่างคึกคักตลอดทั้งวันและที่สวนอนุสรณ์สถานวีรกรรมมีการจำหน่ายอาหารพื้นเมือง

เช่น ต้มตำไก่ย่าง ไก่หมุน ผัดปลาร้าบองสุก ยำแหนม ปลาร้าทรงเครื่องชาววัง ผัดหมี่โคราช ลาภ ต้มยำไก่บ้านพวงไข่ ตำยำไก่นา ข้าวเหนียวโบราณเป็นต้น และยังจำหน่ายสินค้าของฝาก และสินค้าโอท็อปของดีจำนวมมาก รวมทั้งมีการประดับประดาไปด้วยการแกะสลักต้นเทียน แกะสลักปั้นรูปคนในวรรณคดีที่หลากหลากอย่างวิจิตสวยงาม นอกจากนี้ตามอำเภอต่างๆ เช่น อ.โนนสูง , อ.โชคชัย , อ.พิมาย ต่างจัดงานเทศกาลแห่เทียนตามประเพณีของแต่ละอำเภอบรรยากาศคึกคักของคนในพื้นที่ท้องถิ่น และขบวนเทียนทุกอำเภอก็จะทยอยเดินทางเข้าไปประกวดงานแห่เทียนของเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นการจัดงานในภาพรวมทั้งจังหวัดฯ


ขณะเดียวกันที่วัดหนองบัวรอง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา

ชาวชุมชนวัดหนองบัวรองได้นำขบวนเทียนพรรษาเคลื่อนรถขบวนเทียนออกจากโรงเก็บมาอวดเผยโฉมในการประกวด ซึ่งเป็นวัดตัวเต็งวัดหนึ่งที่มีโอกาสจะได้รับรางวัลที่ 1 แต่อย่างไรก็ตามยังมีขบวนเทียนจาก อ.พิมาย และ อ.โชคชัย ก็เป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลถ้วยพระราชทานฯเช่นเดียวกัน และที่เป็นไฮโลท์และเป็นที่ฮือฮา กันมากกับความน่ารักก็คือ รูปปั้นเทียนหมีแพนด้าหลินปิง ในโอกาสอายุครบ 1 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2552 ที่ผ่านมาทางวัดหนองบัวรองได้เคยปั้นเทียนรูปหมีแพนด้ากำลังอุ้มลูกแพนด้าน้อยหลินปิง เพื่อเป็นการสร้างสีสันให้กับการประกวดขบวนแห่เทียนในครั้งนั้นจนเป็นที่ฮือฮามาแล้ว

สำหรับเทียนแพนด้าเนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีนั้น ทางวัดหนองบัวรองได้ปั้นเทียนเป็นรูปหมีแพนด้าสวมใส่เสื้อทีมชาติสเปน

บริเวณหน้าอกด้านขวาติดเลขเบอร์ 4 ส่วนบนเสื้อหน้าอกด้านซ้ายมีรูปตราทีมชาติสเปน ด้วยท่านั่งมือขวากำลังชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก นอกจากนี้ยังมีการปั้นเทียนลักษณะคล้ายกับวูวูเซล่าให้กับแพนด้าอีกด้วย ส่วนด้านหลังเขียนชื่อด้านหลังด้วยภาษาอังกฤษอ่านว่า HLENPENG “ หลินปิง “ มีตัวเลข 4 ติดไว้กลางหลัง คล้องเหรียญทองชนะเลิศ และยังมีลูกฟุตบอลด้วย โดยได้รับความสนใจจากบรรดาเด็กๆ และประชาชนทั่วไปทยอยกันไปชมความน่ารักที่จะเป็นสีสันงานแห่เทียนของ จ.นครราชสีมา และสามารถเรียกเสียงหัวเราะ เสียงเฮฮา หรือเสียงฮาได้คึกคัก ทั้งนี้เพื่อร่วมเกาะกระแสการฉลองแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกของประเทศสเปน ซึ่งขณะนี้เทียนหมีแพนด้าครบรอบ 1 ปีได้แกะสลักเสร็จสมบูรณ์แล้ว สำหรับเทียนแพนด้าได้เข้าร่วมขบวนแห่เทียนของวัดหนองบัวรอง โดยจะนำใส่รถยนต์กระบะขับนำหน้าขบวนต้นเทียนพรรษาเพื่อแสดงโชว์ให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้บริเวณฐานต้นเทียนกลางขบวนเทียนมีรูปปั้นรูปเหมือนพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ขณะนั่งยองๆกำลังพรหมน้ำมนต์ โดยมีบรรดาเด็กๆ และพี่น้องประชาชนที่ทราบข่าวต่างทยอยเดินทางไปชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ซึ่งเทียนแพนด้าครบรอบ 1 ปีนี้ใช้เทียนน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม ความสูงของเทียนประมาณ 1.20 เมตร และกว้าง 80 เซนติเมตร

ซึ่งการปั้นเทียนแพนด้าเนื่องในโอกาสที่หลินปิงอายุครบ 1 ปีในครั้งนี้ ก็เพราะต้องการสร้างสีสันให้กับประเพณีแห่เทียนพรรษาที่จังหวัดนครราชสีมา และเห็นว่ากระแสหมีแพนด้าและฟุตบอลโลก 2010 ยังคงเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป ทางวัดหนองบัวรองจึงมีความคิดปั้นเทียนแพนด้าชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกขึ้นมาดังกล่าว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์