แห่เดินทางฉลองปีใหม่ ถ.มิตรภาพเริ่มหนาแน่น

ประชาชนชาวอีสานแห่กลับบ้านฉลองปีใหม่คึกคัก ถนนมิตรภาพเริ่มหนาแน่น บขส.โคราชเริ่มแออัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา

ปล่อยขบวนรถกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ออกปฎิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย 8 จุดบริการ สระบุรี-โคราช ชัยภูมิ นครราชสีมา -เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 28 ธ.ค.2550 นายสถาพร ภูมิรัตน รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เป็นประธานปล่อยขบวนรถกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติงานตั้งจุดบริการประชาชน เพื่อให้บริการตรวจเช็คสภาสภาพยานพาหนะ และอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 เป็นการสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครราชสีมา สระบุรี บุรีรัมย์ และจังหวัดชัยภูมิ รวม 8 จุดบริการ ประกอบด้วย

1.จุดบริการปากช่อง ที่หมวดการทางปากช่องที่ 1 กม. 185 ถนนมิตรภาพ ต.หนอง0สาหร่าย

2.จุดบริการอำเภอวังน้ำเขียว กม. 79 ถนนราชสีมา-กบินทร์บุรี

3. จุดบริการอำเภอโนนสูง บริเวณสามแยกดอนหวาย

5. จุดบริการอำเภอสีดา

6. จุดบริการอำเภอแก่งคอย กม. 123 ถนนมิตรภาพ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

7. จุดบริการอำเภอนางรอง ถนนโชคชัย-เดชอุดม จ.บุรีรัมย์ และ

8. จุดบริการอำเภอจัตุรัส สี่แยกหนองบัวโคก ถนนสีคิ้ว-ชัยภูมิ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 จะเปิดให้บริการประชาชนในระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2550-3 มกราคม 2551 ตลอด 24 ชั่วโมง

หากประชาชนผู้เดินทางพบอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่ส่ายด่วนสาธารณภัย 1784

นอกจากนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานตั้งจุดบริการประชาชนของศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ได้นำน้ำดื่มจำนวน 600 ขวด ชุดวัดลมยาง และชุดรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน จำนวน 300 ชุด มามอบให้ศูนย์ ปภ.เขต 5ในวันนี้ ในขณะที่การจราจรบนถนนมิตรภาพช่วงจาก จ.สระบุรี-จ.นครราชสีมา เริ่มมีปริมาณรถยนต์เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีประชาชนทยอยเดินทางกลับบ้านไปฉลองเทศกาลปีใหม่ก่อนเพราะเกรงว่าการจราจรจะติดขัด ส่วนที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 ก็มีประชาชนในต่างจังหวัดที่มาทำงานในเขตจ.นครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงเดินทางไปรอซื้อตั๋วเพื่อจะโดยสารรถกลับไปภูมิลำเนาเป็นจำนวนมากส่งผลให้ บขส.แห่งที่ 2 เริ่มหนาแน่น ส่วนรถโดยสารที่แวะจอดพักที่จ.นครราชสีมา ซึ่งจะมุ่งหน้าไปยังจังหวัดต่างๆ ทางภาคอีสาน และภาคอื่นๆ ก็เต็มไปด้วยผู้โดยสารทุกที่นั่งเช่นกัน


ด้านนายสุธี มากบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า

เทศกาลปีใหม่นี้ ทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครราชสีมา ได้รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเคร่งครัด เข้มงวดและจริงจัง ทั้งในถนนสายหลัก สายรอง และถนนในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีช่วงปฏิบัติการเข้มข้นวันที่ 28 ธันวาคม 2550 จนถึง วันที่ 3 มกราคม 2551 เน้นหนักการเรียกตรวจเพื่อชะลอความเร็วและการบังคับใช้กฎหมาย
 

จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2550 ที่ผ่านมามี จำนวนอุบัติเหตุ 174 ครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิต 18 คน จำนวนผู้บาดเจ็บ 196 คน ซึ่งเป้าหมายในการดำเนินการปีใหม่นี้ จะต้องลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนลง ทั้งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ให้ลดลงจากช่วงเทศกาลปีใหม่ 2550 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10%


ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้ทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2550 จนถึง วันที่ 3 มกราคม 2551

โดยแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน จ.นครราชสีมา จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ขนส่ง สาธารณสุข แขวงการทาง ทางหลวงชนบท สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ อาสาสมัคร องค์กรภาคเอกชน และผู้นำชุมชน


เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุซึ่ง จ.นครราชสีมา มีพื้นที่ทั้งหมด 20493 ตารางกิโลเมตร มีถนนทั้งสิ้น 8810 กิโลเมตร เป็นถนนสายหลักจำนวน 2400 กิโลเมตร มีปริมาณรถที่วิ่งผ่านจังหวัดปกติวันละ ประมาณ 1 แสน 5 หมื่นคัน และในช่วงเทศกาลต่างๆ ปริมาณรถจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า เนื่องจากประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา ผ่านไปยัง 19 จังหวัดในภาคอีสาน


จึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้สูงกว่าจังหวัดอื่นๆ

จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2550 ที่ผ่านมามีดังนี้ จำนวนอุบัติเหตุ 174 ครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิต 18 คน จำนวนผู้บาดเจ็บ 196 คน ซึ่งเป้าหมายในการดำเนินการปีใหม่นี้ จะต้องลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ให้ลดลงจากช่วงเทศกาลปีใหม่ 2550 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10%


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวอีกว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครราชสีมา ได้รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเคร่งครัด เข้มงวดและจริงจัง ทั้งในถนนสายหลัก สายรอง และถนนในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก 5 ด้าน คือการบังคับใช้กฎหมาย วิศวกรรมการจราจร การให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน และด้านการประเมินผลและระบบสาสนเทศ มีช่วงปฏิบัติการเข้มข้นวันที่ 28 ธันวาคม 2550 จนถึง วันที่ 3 มกราคม 2551 เน้นหนักการเรียกตรวจเพื่อชะลอความเร็วและการบังคับใช้กฎหมาย ตามมาตรการ 3 ม 2ข 1ร รวมทั้ง การตั้งจุดสกัดตามชุมชน หมู่บ้านเพื่อสนับสนุน และเสริมประสิทธิภาพของจุดตรวจหลัก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์