แห่ร่วมเคลื่อนศพครูบาผัดขึ้นปราสาท

เมื่อเวลา 13.39 น. วันที่ 24 มี.ค. มีพิธีอาราธนาศพพระครูพิศิษฏ์สังฆการ หรือครูบาผัด ผุสฺสิตธมฺโม เจ้าตำหรับตะกรุดกาสะท้อน

ภายหลังมรณภาพเมื่อวันที่ 18 พ.ย.50 ออกจากวิหารวัดศรีดอนมูล ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยนำศพของครูบาผัดใส่ปราสาทและแห่ไปรอบวัดก่อนนำขึ้นไปบรรจุที่ปราสาทหลังนกหัสดินยักษ์ที่มีความสูง 25 เมตร กว้าง 20 เมตร ยาว 30 เมตร หรือเทียบเท่าตึก 8 ชั้น โดยมีพระครูสัทธาโสภณ ที่ปรึกษาคณะสงฆ์ในอำเภอสารภี เป็นพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่สวดมนต์นำขบวน พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อย เตชปัญโญ รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภี ถือสายสิญจน์จูงนำหน้าศพ ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนระอุ ฉับพลันก็เกิดลมพัดเป็นระยะ และยังมีฝูงนกจำนวนมากบินเกาะกลุ่มวนรอบปราสาทนกหัสดิน ทำให้ประชาชนที่มาร่วมพิธีดังกล่าวต่างพากันฮือฮาและวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนำศพของครูบาผัดเข้าในปราสาทหลังนกหัสดินนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เนื่องจากสะพานที่ขึ้นเชื่อมไปยังปราสาทตัวนกหัสดินนั้นทำด้วยไม้ไผ่แบบโบราณทั้งหมดใช้วิธีสานขัดกันเป็นรูปร่าง การเคลื่อนย้ายโลงศพแก้วที่บรรจุสารีระครูบาผัดทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความชำนาญและค่อยๆ จนแล้วเสร็จสามารถนำโลงแก้วและศพครูบาผัดไปประดิษฐานไว้ที่ปราสาทนกหัสดินได้สำเร็จ จากนั้นพระครูสิริศีลสังวร โปรยธนบัตรฉบับละ 10 บาท ลงยันต์เพื่อเป็นเงินขวัญถุงและเหรียญบาทตามประเพณี ประชาชนจำนวนกว่าหมื่นคนพากันแย่งกันเก็บเป็นสิริมงคล

นายภัทร กองคำ คณะกรรมการวัดศรีดอนมูล เผยว่า

พิธีพระราชทานเพลิงศพครูบาผัดนั้นจะมีในวันที่ 30 มี.ค. ณ เมรุพิเศษชั่วคราว วัดศรีดอนมูล ต.ชมภู สำหรับฟืนที่จะใช้ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพนั้นเราได้ใช้ฟืนไม้มงคลทั้งสิ้น และในช่วงตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. ในช่วงกลางคืนเวลา 20.00 น. จะมีการสวดอภิธรรมทุกคืนจนถึงวันที่ 29 มี.ค. และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพครูบาผัด ในวันที่ 30 มี.ค. เวลา 15.00 น. ที่เมรุพิเศษชั่วคราว บริเวณลานเจดีย์ 9 คณาจารย์

สำหรับตัวปราสาทนกหัสดินนั้น นายรุ่ง จันตาบุญ สล่าใหญ่แห่งล้านนาเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้าง ซึ่งถือว่าเป็นปราสาทนกหัสดินที่ใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ งบประมาณทั้งสิ้นในการจัดสร้างปราสาทและปรับภูมิทัศน์รอบๆ รวมทั้งค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดในการจัดพิธีทางวัดตั้งงบประมาณไว้จำนวน 10 ล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์