แห่ดูโบสถ์ดัง-วาดรูปฝาผนังโดเรมอน

ฮือฮา'โดเร มอน-โนบิตะ' การ์ตูนญี่ปุ่นโผล่แจมภาพพุทธประวัติในโบสถ์วัดดังเมืองสุพรรณ
 
มีทั้งรูปตกกระทะทองแดง ขึ้นสวรรค์ เล่นน้ำ เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า ชาวบ้านชอบใจพากันนำบุตรหลานไปจะได้ศึกษาพุทธประวัติในตัว ชี้เป็นปริศนาธรรมทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ด้านศิลปินเจ้าของไอเดียระบุเป็นรูปสอดแทรกเพื่อดึงดูดใจให้เด็กๆ เข้าถึงธรรม

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดสำปะซิว หมู่ที่ 3 ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

มีประชาชนที่เดินทางไปกราบไหว้หลวงพ่อสม ปรารถนา ซึ่งเป็นพระประธานที่ประชาชนต่างให้ความเสื่อมใสศรัทธา ประดิษฐานอยู่ภายใน อุโบสถ ต่างก็ต้องแปลกใจ เมื่อพบว่า ภาพวาดบนฝาผนังภายในอุโบสถ มีการวาดรูปและเรื่องราว เกี่ยวกับพระพุทธประวัติ และเรื่องราวของพระพุทธเจ้าสิบชาติ แต่เป็นที่ฮือฮาและแปลกตา เนื่องจากภาพวาดมีการวาดภาพสอดแทรกตัวการ์ตูนโดเรมอนและโนบิตะ การ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่นอยู่ด้วย เช่น วาดรูปภาพโดเรมอนตกกระทะทอง แดง โนบิตะตกนรก โดเรมอนเฝ้าพระพุทธเจ้า โดเรมอนเล่นน้ำ และรูปภาพของคนสองคนในร่างเดียวกัน แต่สวมใส่เสื้อเหลืองและเสื้อแดง พื้นด้านหลัง เป็นรูปของธงชาติไทย ภาพวาดทั้ง หมดมีลักษณะกลมกลืนกับสีที่ระบายลงบนพื้นผนังซึ่งถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น

ผู้สื่อข่าวได้พบกับชาวบ้านที่เข้ามากราบไหว้หลวงพ่อสมปรารถนา

ซึ่งก็ต่างบอกว่า เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่จิตรกรได้วาดเขียนรูปภาพสอดแทรกลูกเล่นให้เหมาะสมกับยุคสมัย ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร เหมือนกับว่า ถ้าโดเรมอน ทำดี ก็จะได้ขึ้นสวรรค์ ถ้าหากทำไม่ดีก็จะตกนรกลงกระทะทองแดง อย่างไรก็ตาม ภาพวาดการ์ตูนเหล่านี้ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็นรูป น่าจะพาบุตรหลานมาเที่ยวชม ให้รู้เรื่องราวของพระพุทธประวัติ เนื่องจากเด็กสมัยใหม่ ไม่ค่อยรู้พระพุทธประวัติ เห็นภาพการทำดี การทำชั่ว ถ้าเกิดทำดี จะได้ขึ้นสวรรค์ ทำชั่วก็จะตกนรก เหมือนโดเร มอน เหมือนเป็นการสอนลูกหลานไปในตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีภาพหลายภาพที่สอดแทรกอยู่ในภาพเขียนฝาผนัง เช่น เทวดาถูกกำแพงทิ่มตา ซึ่งผู้เขียนได้ไอเดียมาจากแก๊งสามช่า ภาพโดเรมอน โนบิตะ ตกกระทะทองแดง ภาพเกย์ระหว่างชายกับชายในหลายจุดบริเวณกำแพงอุโบสถ หมาสามขา หมู จระเข้ พระใช้ไม้จิ้มอวัยวะเพศชาย โดเรมอนเล่นน้ำ โดเรมอนแอบมองเทวดา

ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบกับพระมหาอนันต์ เจ้าอาวาส เปิดเผยว่าวัดสำปะซิว ซึ่งก็เป็นวัดที่คู่เมืองสุพรรณบุรี มา 600 กว่าปีแล้ว
 
ซึ่งมีองค์หลวงพ่อทองสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยทวารวดี อายุราวพันกว่าปี ซึ่งประดิษฐานอยู่ นอกจากนี้ยังมีหลวงพ่อสางบัญชี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อสมปรารถนา ซึ่งเป็นพระ พุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งอยู่ภายในอุโบสถ ซึ่งมีอายุราว 696 ปี ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถด้วย

พระมหาอนันต์ เปิดเผยด้วยว่าสำหรับภายในอุโบสถ ก่อนหน้าผนังเป็นผนังเปล่าๆ

แต่เมื่อปี 2548 จึงได้ติดต่ออดีตศิษย์เก่าจากช่างวิทยาลัยในวังชาย มาลงสีวาดรูปในผนังอุโบสถ เพื่อให้ภาย ในสวยงดงามยิ่งขึ้น จนกระทั่งได้ช่างมาคนหนึ่ง ก็เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ และเรื่องพระพุทธเจ้าสิบชาติ ซึ่งก็ยังไม่แล้วเสร็จ ยังขาดอยู่ ช่างกำลังวาดเพื่อให้เสร็จสมบูรณ์ และเพิ่งทราบข่าวจากผู้สื่อข่าวนี่แหละ ก็ไม่ได้ตำหนิช่างแต่อย่างใด ซึ่งช่างก็มีฝีมืออยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการให้เด็กสมัยนี้ได้รู้ถึงการทำดี ทำชั่ว เพราะเด็กในปัจจุบันนี้ดูแต่การ์ตูน ถ้าสอดแทรกตรงนี้เข้าไปถึงการทำดี จะได้ขึ้นสวรรค์ ทำชั่วจะตกนรกเหมือนทองแดง เหมือนการวาดรูปการ์ตูนและรูปการ์ตูนไม่ได้โดดเด่นเห็นอย่างชัดเจน ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็นด้วยช้ำไป

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้พบกับช่างที่เขียนวาดรูปดังกล่าว พบว่าช่างกำลังเปิดวิทยุฟังพระเทศน์อยู่ พร้อมวาดภาพเขียนเพิ่มเติมผนังด้วย จากการสอบถามทราบชื่อนายรักเกียรติ เลิศจิตสกุล อายุ 34 ปี

นายรักเกียรติ กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากหลวงพ่อให้มาซ่อมแซม และเขียนภาพวาดฝาผนังภายในอุโบสถแห่งนี้ ตนเคยมีผลงานวาดภาพในวัดหลวงดังๆ มาแล้วหลายแห่ง เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอนงคาคราม และวาดภาพในวัดต่างๆ อีกเป็นจำนวนหลายวัด สำหรับวัดสำปะซิว ได้รับการติดต่อเมื่อปี 2548

เมื่อถามว่ามีแนวคิดอย่างไรในการเขียนภาพโดเรมอนตกนรกขึ้นสวรรค์ นายรักเกียรติ กล่าวว่า ตนเป็นคนเขียนเองเพื่อเข้ากับยุคสมัยเหมือนกับเป็นการสอดแทรก

แต่ไม่เด่นชัด ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น เหมือนกับจิตรกรสมัยก่อน ที่เขียนรูปและเรื่องราว มีการสอดแทรกภาพเกี่ยวกับการร่วมเพศ หรือภาพเชิงสังวาส ซึ่งตนเห็นว่าไม่ได้เสียหายอะไร และน่าจะเป็นแรงดึงดูดให้เด็กสมัยนี้ได้มีความสนใจ ได้เห็นถึงการทำดี การทำชั่ว ได้รู้ถึงเรื่องราวพระพุทธประวัติพระพุทธศาสนาว่าเป็นอย่างไร และให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาดูโดเรมอน แต่ไม่ได้บอกว่า โดเรมอนอยู่จุดไหน แต่ให้ดูตั้งแต่เริ่มต้น จะได้รู้ถึงการทำดี ทำชั่ว จะได้รู้ว่าทำดี จะได้ขึ้นสวรรค์ ทำชั่วตกนรกกระทะทองแดง เหมือนโดเรมอนกับโนบิตะ

นายรักเกียรติ เปิดเผยว่าหลังจากรองพื้นแบบโบราณด้วยดินสอพองน้ำอ้อยและใบขี้เหล็ก มาไล่ความชื้นเมื่อปี 2547 และลงมือวาดเมื่อปี 2548

จนถึงในปัจจุบันซึ่งบางช่วงบางเวลาก็มีสถานการณ์เข้ามา อย่างภาพเทวดาสองเศียร แดง-เหลืองและด้านบนเป็นรูปธงชาติไทย ซึ่งอยากให้คนไทยหันหน้ามารักกัน มีภาพเกย์ระหว่างชายกับชายเรียกกันว่าภาพเชิงสังวาส มีรูปโดเรมอน ซึ่งจะเป็นการสอดแทรกตลอดอยู่หลายจุด ไม่ถือว่าเป็นการทำลายพุทธประวัติ แต่อยากให้ผู้ที่เข้ามาดูภาพแต่ละวัยได้คิดได้สัมผัสแก่นแท้ของเรื่องราวทางพุทธศาสนา

พระเทพสุวรรณโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี

กล่าวว่ายังไม่ได้ไปดูภาพเขียนในอุโบสถวัดสำปะซิวแต่ทราบว่ามีหลายจุดที่เขียนสอดแทรกลงไปในภาพพุทธประวัติ อย่างเทวดาเหลืองแดง โดเรมอน หรืออีกหลายจุดที่ทราบแต่เชื่อว่าเป็นเจตนาดีของช่างเขียนที่เขียนเล่าเรื่องราวปัจจุบันแทรกเข้าไปด้วยเพื่อให้เป็นประวัติศาสตร์มีความหลากหลาย เป็นการประเทืองปัญญาของผู้ชมที่เข้ามาชมภาพเขียน ซึ่งทุกอย่างก็เป็นการสอนให้คนมุ่งทำดีทั้งนั้น คำสอนของพระพุทธเจ้าที่เราต้องนำมาประยุกต์ยึดถือปฏิบัติให้เข้ากับยุคสมัย ใครมองว่าดีก็เป็นเรื่องดี ใครมองว่าเสียว่าเสื่อมก็เสื่อมแล้วแต่มุมมองแต่เชื่อว่าทุกฝ่ายล้วนเจตนาดีทั้งสิ้น เจ้าคณะจังหวัดกล่าว

นายศราวุธ ปทุมสูตร ชาวบ้านจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าตนเห็นภาพแล้วทำไมโดเรมอนจึงตกนรกอยู่ในกระทะทองแดงซึ่งถ้าสอนเด็กดึงดูด
 
เด็กก็ถูกแต่อาจทำให้เด็กเข้าใจผิดก็เป็นได้แล้วถ้าเด็กถามพระว่าทำไมโดเรมอนถึงตกนรก โดเร มอนทำผิดอะไร พระจะมีคำตอบให้เด็กไหม ทำไมเทวดาจึงถูกกำแพงทิ่มตาทั้งๆที่เทวดาเป็น ผู้วิเศษ แล้วโดเรมอนไปเล่นน้ำอยู่ได้อย่างไร หลายคำถามจะเกิดขึ้นแล้วพระจะตอบเด็กอย่างไร คงต้องหาทางออกหาคำตอบให้เด็กหรือผู้ที่เข้าชมภาพเขียนให้ดี

นายวิศรุต อินแย้ม ผอ.ททท.สุพรรณบุรี กล่าวว่า เรื่องราวภายในวัดสำปะซิวก็ได้ทราบจากนักท่องเที่ยวมาบ้างแล้ว

การวาดรูปโดเรมอน และนักท่องเที่ยวไปเห็น และนำมาบอกเล่าให้ฟัง เท่าที่คุยกับจิตรกร ก็เหมือนกับกุศโลบายของภาพวาดปริศนาธรรม ซึ่งเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ที่ได้สอดแทรกเข้าไป น่าจะเป็นจุดดึงดูดของวัดให้เด็กๆ ได้ค้นหาถึงการทำดี ทำชั่ว ถ้าทำดี ก็ได้ขึ้นสวรรค์ ถ้าทำชั่วก็จะตกนรกลงกระทะทองแดงเหมือนกับโดเรมอนในภาพเขียนดังกล่าวได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์