แห่ดูหมูประหลาด-ที่แท้หมูหริ่ง

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายเอนก ดาอาษา อายุ 48 ปี ผู้จัดการอุทยานน้ำตกนางรอง ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก

ว่าเมื่อช่วงตอนสายของวันนี้ตนและเจ้าหน้าที่ของอุทยานนางรองช่วยกันจับลูกหมูประหลาด 1 ตัว ซึ่งลูกหมูดังกล่าวพลัดตกลงมาจากที่สูงภายในอุทยานน้ำตกนางรอง โดยลูกหมูตัวนี้มีลักษณะแปลกกว่าลูกหมูตัวอื่นๆ ที่เคยเห็นมาคือหน้าตาจะคล้ายกับหมู แต่นิ้วเท้าทั้ง 4 ขาจะมีลักษณะคล้ายกับหมี เมื่อเดินทางไปตรวจสอบดู พบว่าเป็นลูกหมูเพศเมีย สีขาวเผือกปนเทา ความยาวของลำตัวประมาณ 50 ซ.ม. น้ำหนักตัวประมาณ 10 ก.ก. ส่วนที่บริเวณใบหน้านั้นทั้งจมูกกับปากที่ยื่นยาวออกมามีลักษณะคล้ายกับหมูมาก แต่เมื่อไปดูที่นิ้วเท้าพบว่ามีกรงเล็บงอกยาวออกมามากเหมือนหมีทุกอย่าง รวมทั้งมีหางยาวเหมือนหางหมูและมีลักษณะท่าทางค่อนข้างจะดุร้าย แต่บาดเจ็บที่บริเวณขาด้านซ้าย ทางเจ้าหน้าที่ อบจ.นครนายก ผู้ดูแลอุทยานน้ำตกนางรองเตรียมนำตัวไปให้สัตวแพทย์ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บให้ในเบื้องต้น

นายเอนกกล่าวว่า ช่วงตอนสายเวลาประมาณ 08.00 น. ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลภายในอุทยานน้ำตกนางรองก็ออกตรวจตราดูแลความเรียบร้อยตามปกติ

จนกระทั่งเดินลาดตระเวนไปถึงชั้นบนสุดของอุทยานน้ำตกนางรองซึ่งจะมีที่พักอยู่ด้านบน ก็พบว่ามีหมูประหลาดตัวนี้พลัดตกลงมาจากที่ลาดชันของเชิงเขาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นอนดิ้นอยู่ จากนั้นจึงช่วยกันจับและเอาเชือกมัดขาเอาไว้เพราะว่ามันได้รับบาดเจ็บที่ขาข้างซ้าย และเมื่อมองดูแล้วก็ยังไม่เคยพบสัตว์ที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาดแบบนี้มาก่อน จากการสอบถามชาวบ้านหลายคนบอกว่าน่าจะเป็นหมูหริ่ง แต่ตนคิดว่าไม่ใช่ เพราะว่ารูปร่างหน้าตาและเท้าเหมือนกับหมีมาก ทั้งนี้ คาดว่าเจ้าลูกหมูตัวนี้คงจะเดินพลัดหลงทางมาและไม่ใช่มีตัวเดียวอย่างแน่นอน

ด้านนายกมล พึ่งสกุล หน.กลุ่มทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.นครนายก

เปิดเผยว่า ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบดูสัตว์ดังกล่าวแล้ว พบว่าเป็นสัตว์ที่มีชื่อเรียกว่า "หมูหริ่ง" ดูจากขนาดแล้วน่าจะอยู่ในวัยเจริญพันธุ์แล้ว ทั้งนี้ "หมูหริ่ง" เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทหนึ่ง อยู่ในตระกูลเดียวกับชะมด เป็นสัตว์ประเภทกินเนื้อ ปกติจะหากินบนต้นไม้สูง อาหารได้แก่จำพวกแมลงและสัตว์ขนาดเล็ก

สำหรับ "หมูหริ่ง" ตัวที่พบนี้จะประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายกเพื่อขอรับมาดูแล เนื่องจากทราบว่าได้รับบาดเจ็บ โดยเมื่อได้มาแล้วจะส่งให้กับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาหินซ้อน จ.ฉะเชิงเทรา รับไปรักษาอาการบาดเจ็บก่อนจะปล่อยกลับคืนสู่ป่าต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์